|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đồng Nai không đồng ý làm cầu Mã Đà và đường xuyên rừng nối với Bình Phước

07:54 | 25/05/2022
Chia sẻ
UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đồng ý làm theo phương án kết nối tuyến ĐT.753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng kết nối về đường vành đai 4 TP HCM (qua Bình Dương).

Theo Báo Pháp luật TP HCM, tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về nội dung tham gia ý kiến phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển Thế Giới sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ rừng, các loài động vật quý hiếm, hệ sinh thái tự nhiên, phá vỡ cảnh quan, không phù hợp với chủ trương xuyên suốt về bảo vệ rừng của tỉnh Đồng Nai.

Phương án này ảnh hưởng đến đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai. Đây là tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn có hệ sinh thái rừng đặc trưng của vùng miền Đông Nam bộ, có hệ sinh thái rừng đa dạng và nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Bản đồ quy hoạch đề xuất mở đường xuyên rừng và xây cầu Mã Đà (Ảnh: Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai).

Ngoài ra, việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường xuyên khu bảo tồn còn vi phạm quy định pháp lý liên quan đến rừng như Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Di sản văn hóa.

Trong các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đều chỉ đạo chú trọng thực hiện nhiệm vụ bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng, đa dạng sinh học, duy trì và nâng cao độ che phủ của rừng.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai không đồng ý thực hiện phương án xây dựng cầu Mã Đà và làm đường xuyên tâm Khu bảo tồn.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đồng ý làm theo phương án kết nối tuyến ĐT.753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng kết nối về đường vành đai 4 TP HCM (qua Bình Dương). Tuyến này tận dụng được các tuyến đường theo quy hoạch của tỉnh Bình Phước và Bình Dương. Cự ly kết nối từ TP Đồng Xoài đến đường vành đai 4 ngắn nhất.

Sau khi đường vành đai 4 TP HCM được đầu tư hoàn thành thì đây là phương án rất tốt về mặt giao thông để kết nối đến cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.