Đồng Nai 'chạy nước rút' chuẩn bị mặt bằng cho sân bay Long Thành
Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước cách điệu của sân bay Long Thành.
Ngày 4/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai họp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan về việc lập hồ sơ thầu tư vấn đo đạc và tư vấn giá đất dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đang tập trung lực lượng đo đạc, kiểm đếm đất đai và triển khai các thủ tục về lập hồ sơ thầu tư vấn giá đất đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu việc đo đạc, lập bản đồ địa chính các xã trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không tổ chức đo mới mà chỉ đo chỉnh lý biến động phục vụ cho đền bù giải phóng mặt bằng dự án.
Trong khi đó, theo báo cáo của các đơn vị thực hiện đo đạc, kiểm đếm tại thực địa cho thấy ba trong số sáu xã có diện tích nằm trong vùng dự án không được đo đạc, chỉnh lý biến động vào năm 2010 nên có sự sai lệch lớn giữa bản đồ thực hiện năm 1995 với hiện trạng sử dụng đất đai thực tế.
Để có cơ sở pháp lý và hồ sơ kỹ thuật các thửa đất sát với thực tế, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, chấp thuận để Sở Tài Nguyên-Môi trường tổ chức đo đạc, lập bản đồ, chỉnh lý biến động phục vụ cho đền bù, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành cho biết đến ngày 1/6 các tổ công tác đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được 146 hộ thuộc ba xã Suối Trầu, Long An và Bình Sơn. Ngoài ra, tổ công tác đã kiểm đếm được 289/297 thân nhân các ngôi mộ tại các xã nằm trong vùng dự án.
Theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, khó khăn hiện nay là hồ sơ kỹ thuật thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai cung cấp không thể hiện ranh giới chồng ghép giữa bản đồ cũ và bản đồ mới, không thể hiện diện tích từng thửa đất, nên việc rà soát, đối chiếu thông tin hiện trạng so với thông tin địa chính khó khăn.
Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho rằng phương pháp phối hợp để triển khai công việc theo cách cuốn chiếu mà tỉnh đã xác định trước đây là phương pháp khả thi duy nhất, vì chỉ phương pháp này mới đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.
Ông Chánh yêu cầu các lực lượng tăng cường phối hợp với huyện Long Thành để đẩy nhanh tiến độ công việc, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, cấp bách. Nếu những cá nhân, đơn vị nào không chấp nhận phương pháp này thì không bố trí tham gia dự án.
Ngày 29/5 vừa qua, tỉnh Đồng Nai cũng đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính sáu xã thuộc huyện Long Thành nhằm nhường đất phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó, xã Suối Trầu bị giải thể, năm xã khác gồm Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và Bình Sơn có đất nằm trong dự án được điều chỉnh, sáp nhập.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm Quốc gia được Quốc hội ban hành nghị quyết giao tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ổn định cuộc sống cho người dân để tạo mặt bằng sạch cho dự án.
Theo kế hoạch, cuối năm 2020 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công xây dựng.