Đồng hồ thông minh đắt hàng, đã bán 42 triệu chiếc trên thế giới
Theo thông tin từ PR Newswire, hãng phân phối thông cáo báo chí có trụ sở tại New Yorks (Mỹ), trên thế giới đã có tổng cộng 42 triệu đồng hồ thông minh được giao đến tay người tiêu dùng trong nửa đầu năm 2020, tăng 20% so với cùng kì năm trước.
Trong đó ba thương hiệu đồng hồ thông minh dẫn đầu, bao gồm Apple, Garmin và Huawei, đã chiếm tới gần 70% tổng doanh thu.
Nhà phân tích cấp cao Sujeong Lim của Counterpoint nhận định rằng đồng hồ thông minh trở thành phân khúc thiết bị tiêu dùng phổ biến trong khi nhu cầu điện thoại thông minh và nhiều phân khúc khác sụt giảm trong nửa đầu năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Về xu hướng thị trường, có thể thấy gần 60% đồng hồ thông minh hiện tại đều có tính năng kiểm soát nhịp tim và sở hữu thiết kế hình vuông để có thể dễ dàng trang bị thêm các bộ cảm biến.
Bên cạnh đó, các đồng hồ thông minh có tích hợp sim điện thoại cũng ngày càng trở nên phổ biến, với 1/4 số đồng hồ thông minh được mua đều thuộc nhóm này.
"Điều này sẽ đem lại lợi nhuận gia tăng cho các hãng sản xuất như Qualcomm", Forbes dẫn lời Giám đốc nghiên cứu Jeff Fieldhack của Counterpoint cho biết.
Gần 42 triệu đồng hồ thông minh đã được xuất xưởng trong nửa đầu năm 2020, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và từ đó nhu cầu dùng đồng hồ thông minh để theo dõi sức khỏe cũng vì thế tăng lên.
Thống kê của Counterpoint cho thấy tại Ấn Độ, châu Âu và Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tương ứng lần lượt là 57%, 9% và 5%. Đây đều là những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID-19, sự tăng trưởng mạnh trong các lô hàng đồng hồ thông minh ở các quốc gia trên đã bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường khác.
Cụ thể từng thương hiệu đồng hồ thông minh, doanh thu của Apple Watch tiếp tục dẫn đầu thị trường, tăng từ 43,2% lên 51,4% nhờ hai mẫu Apple Watch thế hệ 3 và 5 bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2020.
Thông tin từ Forbes, tính trên số lượng đơn hàng, Apple Watch đã tăng trưởng 22% trên toàn cầu, với hai thị trường tăng cao nhất trong 6 tháng đầu năm là châu Âu và Bắc Mỹ.
Trong khi đó, Samsung mất ngôi á quân và xuống vị trí thứ tư, đóng góp 7,2% doanh thu đồng hồ thông minh toàn cầu năm 2020, thấp hơn tỉ lệ 9,3% ghi nhận cùng kì năm ngoái. Tuy vậy, việc Galaxy Watch 3 vừa ra mắt trong tháng 8 được kì vọng sẽ thúc đẩy doanh thu cho hãng công nghệ đến từ xứ sở kim chi trong thời gian tới, Forbes nhận định.
Hãng đồng hồ thông minh Garmin vươn lên vị trí thứ hai toàn cầu, tiếp tục đạt được sự tin tưởng của các vận động viên và những người chuyên tập thể thao, theo ông Neil Shah, Phó Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint. Thương hiệu này ghi nhận nhu cầu tăng vọt 31% cho dòng đồng hồ Forerunner và Fenix với thị trường chính tiếp tục là châu Âu và Bắc Mỹ.
Một đối thủ đáng gờm khác đang khiến cuộc đua đồng hồ thông minh toàn cầu ngày càng cạnh tranh là Huawei. Hãng thiết bị công nghệ Trung Quốc gặt hái doanh thu đáng kể nhờ vào thị trường nội địa và các nước châu Á, đặc biệt với dòng Watch GT2, ông Shah nói.
Đây là dòng đồng hồ thông minh bán chạy thứ ba thế giới trong nửa đầu năm nay với số đơn hàng tăng 90% tại châu Á.
Theo ông Fieldhack, trong tương lai, đồng hồ thông minh còn có các tính năng như nhận diện người dùng bị ngã hoặc đo độ bão hoà oxy trong máu ngoại vi (SPO2). Việc cải thiện độ bền của pin và khả năng xử lí các tác vụ cũng sẽ được ưu tiên để người dùng có thể sử dụng thiết bị.
"Chúng tôi kì vọng các hãng sản xuất sẽ tiếp tục tập trung vào các ứng dụng chăm sóc sức khoẻ và hỗ trợ quá trình luyện tập thể thao", Fieldhack nói.