|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chuyển động thị trường

Đồng Hồ Hải Triều giúp giới trẻ khẳng định giá trị bản thân

13:30 | 01/12/2022
Chia sẻ
Khác với thế hệ bố mẹ, GenZ chọn cách muốn khẳng định giá trị bản thân tại nơi làm việc.

‏‏‏Theo nhà tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow, thì mối quan tâm của con người luôn xoay quanh các tháp nhu cầu và tăng dần từ:‏

‏Nhu cầu sinh lý: Đây là nhu cầu cơ bản nhất, bao gồm ăn, uống, ngủ,... Trong khi gen Z là thế hệ sinh ra trong điều kiện không quá nhiều thiếu thốn, gia đình vững chắc và khả năng tài chính thông minh.‏

‏Nhu cầu an toàn: Gen Z hiện nay đang được bảo vệ bởi chất lượng y tế hiện đại, môi trường giáo dục đa chiều từ gia đình và trường lớp.‏

‏Nhu cầu xã hội: Gen Z là người của công nghệ nên họ đã có sẵn bản năng về kết nối với các đội nhóm, tổ chức cùng tư duy.‏

‏Nhu cầu được quý trọng: Được chú ý, tôn trọng và đánh giá cao là những điều mà Gen Z mong muốn có từ những người xung quanh.‏

‏Nhu cầu được thể hiện và khẳng định giá trị bản thân: Là tháp nhu cầu cao nhất của con người, nơi mà gen Z tự tin thể hiện phong cách, quan điểm sống, giá trị bản thân của mình đến với người khác.‏

‏Từ tháp nhu cầu Maslow, ta có thể thấy trong khi những thế hệ trước phải nỗ lực đi từ cấp nhu cầu thấp nhất là sinh lý, an toàn, xã hội rồi mới đến khẳng định giá trị bản thân. Thì lợi thế lớn của gen Z là sinh ra trong thời đại công nghệ số, giàu tài sản tích trữ từ bố mẹ cũng như những hỗ trợ từ Chính phủ trong lĩnh vực y tế, giáo dục,... nên ngay khi ra trường, phần lớn gen Z đã ở ngay nấc thang thứ 5 hoặc 6 trong tháp nhu cầu.

Gen Z chi tiêu ngày càng nhiều vào các mặt hàng cao cấp với mong muốn khẳng định phong cách sống và giá trị bản thân. (Ảnh: Đồng Hồ Hải Triều).‏

‏Cụ thể, gen Z muốn được tôn trọng và khẳng định giá trị bản thân, mà họ không cần phải quan tâm nhiều đến “cơm, áo, gạo, tiền". Đó cũng là lý do giải thích việc, tại sao gen Z lại hay nhảy việc ở các doanh nghiệp, vì công ty không đáp ứng được nhu cầu cao về bản thân mà gen Z mong muốn.‏

‏Quay lại với bài toán kinh doanh, thì chưa đến 10 năm nữa, gen Z chiếm phần lớn lực lượng lao động và là nhóm tạo ra sức nặng về mặt kinh tế. Nhu cầu chi tiêu khác biệt của gen Z khiến doanh nghiệp đau đầu khi phải cố gắng hiểu và phục vụ khách hàng gen Z trong tương lai.‏

‏Đặc biệt, gen Z cực kỳ yêu thích thời trang nên sẽ càng là thách thức lớn đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Theo báo cáo mới nhất từ ‏Đồng Hồ Hải Triều‏‏  - Chuỗi bán lẻ phụ kiện đồng hồ, trang sức và mắt kính hàng đầu tại Việt Nam thì doanh số bán từ khách hàng gen Z đang tăng trưởng ấn tượng.

Những cửa hàng sang trọng sẽ hấp dẫn khách hàng gen Z hơn, vì như một cách khẳng định giá trị, nên cách bày trí luôn được các thương hiệu ưu tiên. (Ảnh: Đồng Hồ Hải Triều).‏

‏Những cửa hàng sang trọng sẽ hấp dẫn khách hàng gen Z hơn, vì như một cách khẳng định giá trị, nên cách bày trí luôn được các thương hiệu ưu tiên‏

‏Vậy, gen Z đang tìm gì ở một chiếc đồng hồ đeo tay? Chắc chắn đó không phải là món phụ kiện dùng để xem giờ, hay là món quà tự thưởng sau những nỗ lực nơi làm việc công sở.‏

‏Mà gen Z tìm đến đồng hồ, trang sức hoặc bất kỳ món phụ kiện nào cũng là muốn thể hiện mình và khẳng định giá trị bản thân.‏

‏Khẳng định ở đây đến từ hai chiều, bao gồm phong cách sống và giá trị về mặt kinh tế. Hiểu được điều này, Đồng Hồ Hải Triều đưa vào hệ thống kinh doanh của mình 3 yếu tố, để phục vụ đúng nhu cầu của gen Z. Bao gồm:‏

Mặt hàng chính hãng‏

‏Gen Z có thói quen chi tiêu thường xuyên ở các mặt hàng xa xỉ, điều mà họ quan tâm hàng đầu là hàng chính hãng. Theo bạn Thanh Dung (sinh năm 1999), thì khi mang một món hàng hiệu, mình sẽ tự tin hơn rất nhiều.‏

Gen Z đang dần trở thành nhóm khách hàng quan trọng của doanh nghiệp, do đó, việc hiểu gen Z như một cách gia tăng doanh thu và lợi nhuận‏

Phong cách khác biệt

‏Những thương hiệu có nhiều phong cách là nơi tới lui của gen Z. Do đó, Đồng Hồ Hải Triều đã nỗ lực tạo ra không gian mua sắm đa dạng với đầy đủ các phong cách đồng hồ đeo tay, nơi gen Z dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp.‏

Mức độ thân thiện của thương hiệu

‏Trong Marketing, thương hiệu nào có những chiến dịch truyền thông rầm rộ, truyền tải được thông điệp sáng tạo, thân thiện, có đóng góp cho xã hội,... đều được gen Z đánh giá cao và chọn làm nơi mua sắm quen thuộc.‏

‏Bên cạnh gen Z, phần lớn gen Y đang rơi vào độ tuổi thành đạt và cũng khao khát nhu cầu thể hiện mình và khẳng định giá trị bản thân. Do đó, Đồng Hồ Hải Triều đầu tư mạnh mẽ về không gian sang trọng, mẫu mã đa dạng cũng như các chính sách để phục vụ cho nhu cầu mua sắm thay đổi qua từng thời kỳ.‏

Bích Thu

Việt Nam lọt top 10 thế giới về kiều hối
Báo cáo về Di trú và Phát triển do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) thực hiện, cho biết Việt Nam - đất nước được đánh giá xứng đáng vươn tới vị thế “con hổ mới châu Á” - tiếp tục là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất trên thế giới.