|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng Baht và chứng khoán Thái Lan lao dốc vì sức khỏe Quốc vương

09:32 | 13/10/2016
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Thái Lan và đồng baht đang dẫn đầu xu hướng giảm tại châu Á khi Quốc vương nước này gặp vấn đề về sức khỏe. 
dong baht va chung khoan thai lan lao doc vi suc khoe quoc vuong
Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej.

Chỉ số chứng khoán Thái Lan và giá đồng nội tệ sụt giảm từng ngày kể từ khi Hoàng gia nước này công bố tình trạng sức khỏe không ổn định của Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 88 tuổi.

Tuyên bố đã gây ra nhiều hoang mang cho cộng đồng kinh tế. Đồng baht giảm 1,1% so với đôla Mỹ và đang hướng đến mức giảm lớn nhất trong vòng 3 tháng. Hiện mỗi đôla đổi được 35,768 baht, giảm ngày thứ 8 liên tiếp. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 5 điểm cơ bản lên 2,35%, cao nhất kể từ hồi tháng một.

Cùng lúc đó, chỉ số chứng khoán SET Index giảm tổng cộng 8,8% trong tuần này và có mức giảm mạnh nhất trong số 100 chỉ số chứng khoán mà Bloomberg theo dõi. Chỉ trong hai ngày đầu tuần, các quỹ ngoại rút ra tổng cộng 426 triệu USD khỏi thị trường trái phiếu chính phủ.

Đồng baht giảm giá "chủ yếu có nguyên nhân từ sức khỏe của Quốc vương", ông Sean Yokota, người đứng đầu bộ phận châu Á của ngân hàng Skandinaviska Enskilda Banken AB ở Singapore nói. "Nhà đầu tư lo lắng về tình hình chính trị ổn định và trạng thái hòa hợp giữa các đảng phái mà Quốc vương đã mang lại".

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến các quỹ ngoại lo lắng là việc Mỹ có thể sắp tăng lãi suất và đồng đôla Mỹ đang mạnh lên, một chuyên gia từ Capital Nomura Securities ở Bangkok nói.

Còn theo Chủ tịch của Sàn chứng khoán Thái Lan, Kesara Manchusree nhận định, trong khi các chỉ số chính của kinh tế Thái và doanh thu các công ty lớn vẫn mạnh, thị trường chứng khoán đang đối mặt với “thời điểm thách thức” do nhiều mỗi lo trong và ngoài nước.

Sức khỏe của Quốc vương đang được thị trường theo dõi chặt chẽ do ông đã gắn chặt với hình ảnh một đất nước Thái Lan hòa hợp trong suốt bảy thập kỷ trị vì.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cả nội lẫn ngoại ở Thái cho rằng tình trạng sức khỏe của Quốc vương, nếu xấu đi, sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn về kinh tế.

Vân Vũ