|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thái Lan bắt đầu tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej

20:40 | 25/10/2017
Chia sẻ
Sáng nay, 25/10, Thái Lan chính thức bắt đầu tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej- Rama IX băng hà cách đây hơn một năm. 
thai lan bat dau tang le quoc vuong bhumibol adulyadej
Người dân Thái Lan tưởng niệm Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Ảnh: AFP

Lễ tang theo nghi thức Phật giáo sẽ kéo dài 5 ngày. Lễ hỏa táng được ấn định vào ngày 26/10. Quốc vương Maha Vajiralongkorn – Rama X sẽ chủ trì tang lễ. Ước tính chi phí cho tang lễ này khoảng 3 tỉ baht (90 triệu USD).

Dự kiến, lễ hỏa táng Vua Bhumibol Adulyadej diễn ra theo quy trình sau: Ngày đầu tiên (25/10), lễ cúng viếng được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua. Hôm sau, linh cữu sẽ được đưa ra đài hóa thân tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng. Ngày thứ ba, tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt. Ngày thứ tư, lễ cúng dường được tổ chức để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố. Ngày cuối cùng, tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung.

Đài hóa thân hoàn vũ được xây dựng trong gần một năm, gần cung điện hoàng gia Thái Lan ở khu trung tâm lịch sử, văn hóa của Bangkok. Quần thể này có những tiểu cảnh tái hiện những dự án phúc lợi của vị vua lúc còn sống, bao gồm một cánh đồng lúa và một bánh xe nước.

Từ khắp nơi trên đất nước Thái Lan, từ vài ngày trước, người dân đã đổ về Bangkok với hy vọng được gần vị "Cha già của đất nước" lần cuối.

Khu vực trung tâm lịch sử của Bangkok sẽ tạm dừng mọi hoạt động trong ngày diễn ra nghi lễ hỏa thiêu. Các con đường quanh hoàng cung sẽ bị phong tỏa nhưng sẽ có phương tiện công cộng đưa người dân và du khách đến nơi diễn ra nghi lễ miễn phí.

Những người tham gia sẽ phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt đã được thông báo từ trước. Việc sử dụng thiết bị bay không người lái đã bị cấm trên toàn thủ đô. Báo chí cũng đã được yêu cầu thực hiện các quy tắc chặt chẽ về trang phục và khu vực tác nghiệp. Du khách được khuyến cáo mặc trang phục và cư xử đúng mực, các hoạt động giải trí sẽ giảm bớt và nhà chức trách yêu cầu hạn chế việc uống bia rượu.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej, còn được gọi là Vua Rama IX, là quốc vương Thái Lan trị vì từ ngày 9/6/1946 cho đến khi băng hà ngày 13/10/2016.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej được xem là một trong số những vị quân vương trị vì lâu nhất thế giới và là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Thái Lan, được toàn bộ người dân Thái Lan kính trọng. Trong suốt triều đại của ông, Thái Lan đã trải qua 30 đời thủ tướng.

Theo thông báo chính thức của Chính phủ Thái Lan, đại diện hoàng gia và chính phủ của hơn 40 nước sẽ tham dự nghi lễ chính diễn ra vào ngày 26/10.