|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dominic Scriven - Người hùng của Dragon Captial và sự cố mang tên Paradise

10:16 | 28/11/2017
Chia sẻ
Ông Dominic Scriven – Vị lãnh đạo người Anh với tóc buộc kiểu đuôi ngựa được biết đến là người có tầm ảnh hưởng lớn đối với quỹ đầu tư Dragon Captial nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung đã bất ngờ lọt vào Hồ sơ Pradise.
dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Ông Ông Dominic Scriven (Nguồn: Internet)

‘Ông tây’ tóc đuôi ngựa với châm ngôn sống: “Việt Nam và Dragon Capital là cuộc sống của tôi”

Dominic Scriven, ‘ông tây’ tóc đuôi ngựa, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, được biết đến là một trong những số ít người nước ngoài am hiểu sâu thị trường chứng khoán Việt Nam và theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn tại đây. Ông bắt đầu dấn thân vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước khi mà Việt Nam vẫn còn một là thị trường sơ khai.

Năm 1994, Quỹ đầu tư Dragon Capital chính thức thành lập. Sau hơn 20 năm và trải qua 3 cuộc khủng hoảng kinh tế, ông đã chèo lái con thuyền đưa Dragon Capital trở thành quỹ nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với giá trị tài sản ròng lên tới 1,5 tỷ USD.

Năm 2014, ông Dominic Scriven đã được Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba nhờ những đóng góp của ông và Dragon Capital vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times tại London, ông Dominic Scirenve nói: “Việt Nam là cuộc sống của tôi. Dragon Capital là cuộc sống của tôi. Đó là tất cả của chúng tôi . Vậy nên chúng tôi ở đó và xắn tay áo lên để làm việc”.

Bên cạnh đó, ông Dominic Scriven chia sẻ ở lại với thị trường Việt Nam vì cùng phát triển với thị trường từ con số 0 tròn trĩnh và muốn đi chung với thị trường này.

Dragon Capital hiện đang quản lý nhiều quỹ đầu tư vào nhiều phân khúc khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất và lớn nhất là quỹ VEIL. Tính đến thời điểm 22/11/2017, tài sản ròng (NAV) của VEIL đạt hơn 1,4 tỷ USD và chủ yếu đầu tư vào những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, Top 10 khoản đầu tư lớn nhất của VEIL chiếm 55,4% giá trị danh mục, tương đương 776 triệu USD.

Bao gồm cổ phiếu của những doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường chứng khoán như CTCP Thế giới Di động (Mã: MWG) chiếm 9,84%; CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) chiếm 7,3%; Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank - Mã: MBB) chiếm 6,23%; Ngân hàng TMCP Á Châu (Mã: ACB) chiếm 6,45%; Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (Mã: GAS) chiếm 4,36%; hay CTCP Hàng Không Vietjet (Mã :VJC) chiếm 3,16%...

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Top 10 khoản đầu tư lớn nhất của VEIL tính đến thời điểm 22/11/2017 (Nguồn: Dragon Capital)

Mới đây, VN-Index chinh phục thành công cột mốc 930 điểm trong phiên 22/11, mức cao nhất trong 10 năm qua. Theo Blomberg, kể từ đầu tháng 11 thị trường chứng khoán Việt Nam cất cánh với việc VN-Index tăng gần 10% khi nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ bộ vào một trong những nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất tại Đông Nam Á. So với đầu năm, VN-Index ghi nhận mức tăng gần 41% và nằm trong top chỉ số chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất thế giới.

Việc thị trường Việt Nam liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới trong năm 2017 đã mang lại món hời không nhỏ cho giới đầu tư, trong đó có Dragon Capital. Tính tới ngày 22/11, NAV trên mỗi chứng chỉ quỹ của VEIL đạt 6,46 USD, tăng 52% so với đầu năm, vượt đà tăng của VN-Index.

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Diễn biến giá trị ròng của VEIL, VN-Index và VN30 trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Dragon Capital)

Hầu hết cổ phiếu trong Top 10 khoản đầu tư lớn nhất của VEIL đều liên tục phá đỉnh và là động lực chính giúp thị trường bứt phá.

Điển hình là VNM, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/11/2017, giá cổ phiếu VNM ở mức 185.000 đồng/cổ phiếu, gấp rưỡi đầu năm. Những ngày gần đây, Vinamilk thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt là nước ngoài. Gần 9.000 tỷ đồng được nhà đầu tư Singapore trút hầu bao cho 3,33% vốn, tương đương 184.000 đồng/cp Vinamilk.

Dragon Capital cũng được biết đến là một trong những nhà đầu tư đại chúng đầu tiên của Vinamilk từ hơn 10 năm trước, thời điểm giá trị của công ty đạt khoảng 100 triệu USD. Tới nay, khi nới room ngoại lên 100%, vốn hóa của Vinamilk đạt hơn 12 tỷ USD.

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Diễn biến giá cổ phiếu VNM trong 11 tháng qua (Nguồn: VNDirect)

Ngoài sở hữu "gà đẻ trứng vàng" Vinamilk, cách đây không lâu, Dragon Capital gom thêm hơn 2,1 triệu cổ phiếu MWG trong ngày 25/10, nâng tỷ lệ nắm giữ từ 6,91% lên 7,01%.

Cổ phiếu MWG từ đầu năm đến nay cũng không ngừng leo dốc, chạm mốc 136.600 đồng/cp (phiên 24/11), tăng 76%. Đáng chú ý, phiên 21/11, cổ phiếu MWG lập đỉnh 11 tháng tại 137.500 đồng/cổ phiếu.

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Diễn biến giá cổ phiếu MWG trong 11 tháng qua (Nguồn: VNDirect)

Không thể bỏ khoản đầu tư của Dragon Captial tại Vietjet, cổ phiếu VJC vượt đỉnh lịch sử với mức giá 129.900 đồng/cp trong ngày 21/11.

Được biết, VJC niêm yết vào cuối tháng 2/2017 và mang theo “làn gió mới” cho ngành hàng không trên thị trường chứng khoán.

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Diễn biến giá cổ phiếu VJC trong 11 tháng qua (Nguồn: VNDirect)

Ngoài ra, Dragon Captial còn kiếm được kha khá lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, điển hình là ACB và MBB.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/11, thị giá cổ phiếu ACB dừng ở mức 34.000 đồng/cổ phiếu, mức giá kỷ lục 8 năm trở lại đây và tăng lên gấp đôi so với đầu năm. Tại ACB, "ông tây" tóc đuôi ngựa Dominic Scriven là đại diện phần vốn góp của Dragon Captial (7,1% vốn cổ phần) và là Thành viên nước ngoài duy nhất trong Hội đồng quản trị Ngân hàng.

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Diễn biến giá cổ phiếu ACB trong 11 tháng qua (Nguồn: VNDirect)

Tương tự, 11 tháng qua cổ phiếu MBB liên tục phá đỉnh. Khép phiên 24/11, thị giá cổ phiếu MBB ở mức 24.400, tăng gần 94% so với đầu năm.

Được biết, trong tháng 9 đơn vị liên quan đến Dragon Capital đã chuyển nhượng tổng cộng 10 triệu cổ phiếu MBB cho Composite Capital Master Fund LP, hiệu lực vào 20/9/2017. Theo mức giá chốt phiên 22.950 đồng/cp, ước tính Dragon Capital thu về gần 230 tỷ đồng.

dominic scirenve nguoi hung cua dragon captial va su co mang ten paradise
Diễn biến giá cổ phiếu MBB trong 11 tháng qua (Nguồn: VNDirect)

"Lọt vào danh sách Paradise, không khẳng định được điều gì"

Hiệp hội Báo chí điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố danh sách 13 tổ chức nước ngoài và 25 cá nhân có liên quan đến Việt Nam trong Hồ sơ Paradise. Trong đó, có sự xuất hiện của ông Dominic Scriven – Chủ tịch Dragon Capital. Điều này gây bất ngờ khi ông Dominic Scriven được ca ngợi vì những đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Dragon Capital nói với Tuổi trẻ Online ngắn gọn rằng việc quỹ đầu tư này lọt vào danh sách trên không khẳng định điều gì. Theo đại diện này, các quỹ của Dragon Capital được thành lập ở đâu thì sẽ tuân thủ pháp luật thuế được áp dụng tại nước đó.

Mới đây trao đổi với báo Lao động, một quan chức của Tổng cục Thuế cho biết đã chỉ đạo rà soát thông tin về các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ Paradise.

Tổng cục Thuế sẽ có những bước xử lý tương tự như với vụ Hồ sơ Panama trước đây bằng cách đối chiếu các dữ liệu của ngành thuế, xem các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam mà hồ sơ này nêu tên có đăng ký kinh doanh ở Việt Nam hay không, có thuộc đối tượng kê khai và nộp thuế hay không. Nếu các doanh nghiệp này đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, ngành thuế sẽ rà soát các thông tin liên quan.

Minh Anh