|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đối với Starbucks, nhân viên và khách hàng đều là 'thượng đế'

19:14 | 18/12/2017
Chia sẻ
Starbucks là thương hiệu luôn chú trọng đến tinh thần và môi trường làm việc của nhân viên.
 

Thành lập ngày 30-3-1971 tại Seattle, Starbucks ban đầu là một cửa hàng nhỏ chuyên bán cà phê hảo hạng và các thiết bị xay cà phê. Trải qua 47 năm gây dựng và phát triển, Starbucks không dừng lại tại Seattle hay Mỹ. Hiện nay, Starbucks có mặt tại hơn 60 quốc gia trên khắp thế giới, với gần 27.000 cửa hàng, 238.000 nhân viên và doanh thu lên đến 22,39 tỷ USD mỗi năm.

Để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, một yếu tố quan trọng đến từ văn hóa có một không hai của thương hiệu nổi tiếng này.

do i vo i starbucks nhan vien cu ng la thuong de
Starbucks là chuỗi cà phê lớn nhất thế giới với gần 27.000 cửa hàng, 238.000 nhân viên và doanh thu lên đến 22,39 tỷ USD mỗi năm. Nguồn ảnh: Internet.

Văn hóa của Starbucks trở nên đặc biệt do nó gắn liền với chiến lược kinh doanh của công ty. Starbucks luôn chú trọng đến tinh thần và môi trường làm việc của nhân viên, khuyến khích họ tạo dựng các mối quan hệ thân thiện ngay trong nhóm. Đặc biệt, Starbucks luôn xem nhân viên là “thượng đế” cần chăm sóc.

Howard Behar, cựu giám đốc Starbucks, tin rằng những nhân viên được chăm sóc tốt và cảm thấy mãn nguyện sẽ chăm sóc khách hàng chu đáo.

“Không một nhân viên Starbucks nào từng ra lệnh cho tôi. Họ luôn mở lời bằng: Đồng nghiệp có thể giúp mình một việc không?”, một nhân viên Starbucks từng viết trên trang cá nhân.

Bên cạnh đó, Starbucks khuyến khích nhân viên đưa ra ý kiến cá nhân. Tất cả các đóng góp đó sẽ được thu nhận để cải thiện sản phẩm và mô hình kinh doanh của công ty.

Sự thành công của Starbucks góp phần đưa nghệ thuật thưởng thức cà phê Ý hiện đại đến với các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, hiện nay, thương hiệu Starbucks đã mở hơn 30 chi nhánh tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Starbucks đã trở thành một trong những điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ.

Bùi Mến