|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đối thủ của Warren Buffett ở Trung Quốc không cần thị trường Mỹ

10:14 | 29/03/2017
Chia sẻ
Đối thủ của Warren Buffett trong ngành kinh doanh xe buýt điện, Yutong Bus Co. quyết định nhượng lại doanh số bán hàng ở Mỹ cho BYD Co., và nói rằng họ có thể kiếm đủ lợi nhuận ở các quốc gia khác sẵn sàng chào đón hàng Trung Quốc.

Ông Tang Yuxiang, chủ tịch của Yutong Bus Co. có trụ sở ở Zhengzhou, Trung Quốc, cho biết nhà sản xuất xe buýt lớn nhất thế giới này cung cấp phương tiện di chuyển cho hơn 130 thị trường ngoài nước Mỹ, bao gồm Singapore, Nga và Ả Rập Saudi. Nhờ các thị trường này, doanh thu của công ty tăng 15% vào năm 2016, đánh dấu 21 năm liên tiếp thu về lợi nhuận cao kể từ khi ông Tang nắm quyền.

Ông Tang, 63 tuổi, nói: “Chúng tôi sẽ không kinh doanh ở Bắc Mỹ. Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ không có mối quan hệ tốt. Vì vậy chúng tôi muốn hướng đến các thị trường thân thiện với Trung Quốc hơn”.

Đối thủ của Warren Buffett ở Trung Quốc không cần thị trường Mỹ - Ảnh 1.

Xe buýt của Yutang được sử dụng để chở các đại biểu Quốc hội Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg.

Doanh số bán xe buýt của Yutong cho phương tiện giao thông công cộng, du lịch và xe buýt trường học vượt qua đối thủ của họ như công ty BYD được ông Buffett hỗ trợ và MAN SE của Đức, dù không xuất hiện ở các con đường của Mỹ và Canada. Công ty này chiếm lĩnh thị trường ở Trung Quốc, vận chuyển hành khách ở Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố của Tây Tạng, và xuất hiện chở các đại biểu trong những sự kiện chính trị thường niên ở thủ đô.

Việc Yutong không có hứng thú với thị trường Mỹ hoàn toàn trái ngược với chiến lược của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn luôn cố gắng thực hiện từ năm 2005. Ví dụ như Guangzhou Automobile Group Co. gần đây công bố sẽ mang sản phẩm của mình tới các showroom của Mỹ trong đầu năm 2018. Hay chủ tịch của công ty Great Wall Motor, ông Wei Jianjun nói rằng công ty này đang xem xét địa điểm ở Mỹ để tiến hành lắp ráp ô tô thiết kế cho thị trường Bắc Mỹ.

Những nỗ lực này đến trong bối cảnh có khả năng căng thẳng thương mai giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang nếu tổng thống Donald Trump thực hiện đánh thuế 45% lên các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc như ông đề cập trong quá trình tranh cử. Tổng thống Trump lúc đó cáo buộc Trung Quốc đã không công bằng trong hoạt động thương mại và thao túng tiền tệ, và hứa sẽ giải quyết các vấn đề này nếu đắc cử.

Ông Tang nói: “Kinh doanh cần một thể chế hài hòa. Tôi sẽ hợp tác với bạn nếu bạn cần tôi, và ngược lại”.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đạt 62,8 tỷ USD vào năm 2016, với BYD và các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đại diện cho ngành công nghiệp ô tô. Công ty BYD bán xe buýt điện ở Long Beach, California, và 3 năm trước trở thành nhà cung cấp xe buýt điện đầu tiên cho hệ thống giao thông công cộng ở Lancaster, California.

Phó chủ tịch của BYD, ông Stella Li cho biết BYD muốn thương hiệu của mình được nhận diện ở thị trường Mỹ thông qua doanh số bán xe buýt trước khi mở rộng sang thị trường ô tô.

Dù vậy, doanh số bán hàng của BYD và các đối thủ, gồm cả Beiqi Foton Motor Co., không thể vượt qua tổng doanh số bán hàng của Yutong năm 2016 với 70.988 xe, bao gồm cả 26.856 xe buýt sử dụng năng lượng mới. Theo báo cáo của các công ty, Beiqi Foton đã bán 39.800 xe năm 2016 và BYD bán 15.000 chiếc.

Bên cạnh đó, công ty MAN có trụ sở ở Munich, Đức công bố rằng họ đã mất 7 triệu euro (7,6 triệu USD) vào năm ngoái.

Ông Yale Zhang, giám đốc điều hành của viện nghiên cứu Autoforesight Shanghai Co., nhận định: “Yutong là một doanh nghiệp vĩ đại vì đã hạ gục tất cả các đối thủ của mình”.

Xe buýt là một phần nhỏ của thị trường ô tô Trung Quốc, với doanh số bán xe hàng năm của Yutong ít hơn doanh thu 1 tuần của nhà sản xuất xe lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor Corp.

Tuy nhiên, họ có thể đóng vai trò quan trọng trong chính sách giao thông khi chính quyền Trung Quốc cố gắng làm giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí. Sản phẩm nổi tiếng nhất của Yutong là mẫu xe buýt dài hơn 7 mét, nhưng cũng không vượt quá 10 mét.

Yutong mở cửa hàng sửa chữa xe buýt đầu tiên năm 1963, và đi vào sản xuất từ năm 1993, bán được 708 chiếc, trước khi trở thành công ty kinh doanh xe buýt đầu tiên của Trung Quốc năm 1997.

Từ sau khi lên nắm quyền điều hành công ty năm 1996, ông Tang đã đảm nhiệm việc mở rộng thị trường ra toàn cầu, xây dựng nhà máy sản xuất xe buýt điện và thử nghiệm xe buýt không người lái.

Yutong cho biết, lợi nhuận thuần của công ty năm 2016 tăng 14% lên 4 tỷ CNY. Theo Bloomberg, trong tổng số 22 chuyên gia được hỏi, có 18 người giới thiệu nên mua chứng khoán của công ty.

Giá trị hiện tại của công ty vào khoảng 47 tỷ nhân dân tệ.

Li Jia, chuyên gia phân tích của HIS Automotive, cho biết: “Yutong đang hoạt động rất hiệu quả và có công nghệ vững chắc. Sản phẩm của họ không chỉ cạnh tranh ở Trung Quốc mà còn được biết đến trên toàn cầu”.

Đối thủ của Warren Buffett ở Trung Quốc không cần thị trường Mỹ - Ảnh 2.

Một chiếc xe do Yutong sản xuất ở Hanava, Cuba. Nguồn: Bloomberg.

Ông Zhang cho biết dòng xe buýt sử dụng năng lượng điện của Yutong bán được nhiều nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái. Bên cạnh đó, công ty đang phụ thuộc vào công nghê, cùng với các phương tiện kết nối mạng, để đưa sản phẩm sang thị trường châu Âu, nơi mà phương tiện chạy bằng xăng của công ty không tạo ra nhiều lợi nhuận.

Trong năm 2016, Yutong đã thu về khoảng 11,9% từ thị trường nước ngoài trong tổng doanh thu 36 tỷ nhân dân tệ, chủ yếu là ở các nước có ngành công nghiệp ô tô còn non nớt như Cuba, Venezuela và Israel. Các đối tác khác đến từ thị trường Anh, Pháp và Cộng hòa nhân dân Bulgaria.

Yutong bắt đầu xuất khẩu sang Cuba vào năm 2005 với 12 chiếc xe, và doanh số bán xe của công ty hiện tại là khoảng 1.000 xe buýt/năm.

“Chúng tôi muốn đến những thị trường cạnh tranh và được chào đón. Các doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ tiên tiến sẽ phát triển, những doanh nghiệp không thể thì sẽ bị loại bỏ”, ông Tang cho biết.

Lyly Cao