|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đối tác của VinFast châm ngòi cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc

10:23 | 03/03/2023
Chia sẻ
Giá pin điện thấp hơn sẽ có lợi cho các nhà sản xuất xe điện và khách hàng.

Pin xe điện trong nhà máy VinFast. (Ảnh: Đức Huy).

Dẫn nhận định của các nhà quan sát trong ngành, tờ South China Morning Post cho biết, các khoản chiết khấu lớn do CATL - nhà sản xuất pin xe điện (EV) lớn nhất thế giới, cung cấp cho các khách hàng trong nước cùng với việc giảm chi phí lithium, có thể châm ngòi cho một cuộc chiến giá cả, mà cuối cùng đối tượng hưởng lợi là hàng triệu người tiêu dùng tại Trung Quốc.

CATL, có trụ sở tại Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc, đã đồng ý cung cấp cho nhiều khách hàng lớn của mình – bao gồm Nio, Li Auto, Huawei và Zeekr – pin dựa trên giá lithium cacbonat là 200.000 nhân dân tệ (khoảng 29.163 USD) mỗi tấn với hợp đồng ba năm, theo hai nguồn tin trong ngành.

Giá lithium tăng mạnh vào năm ngoái, một nguyên liệu chính được sử dụng trong pin EV, đã làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô, ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Lithium cacbonat, đạt đỉnh 597.500 nhân dân tệ/tấn tại Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái.

Kể từ đó, nó đã giảm 30% xuống còn 425.000 nhân dân tệ/tấn vào tuần trước. Tuy nhiên, mức giá thị trường này vẫn cao hơn nhiều so với mức giá mà CATL đưa ra. Các nguồn tin giải thích rằng sự thống trị của CATL cho phép họ neo giá với một số đơn vị khai thác ở mức dưới mức trung bình của thị trường.

Davis Zhang, Giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin xe chuyên dụng, cho biết: “Giá pin EV sẽ tiếp tục giảm trong năm nay do chi phí lithium thấp hơn. Xu hướng giảm giá pin EV đang hình thành sẽ có lợi cho các nhà sản xuất ô tô và người mua”.

CATL đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc giảm giá này.

 Một mẫu xe điện Nio được trưng bày tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/Getty Images).

Các nhà sản xuất xe điện cao cấp của Trung Quốc đã phải đối mặt với nhu cầu giảm kể từ cuối năm ngoái khi người tiêu dùng lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương, đã hạn chế mua các mặt hàng đắt tiền như ô tô.

Trong tháng 1, dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Trung Quốc, doanh số bán xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe hybrid và xe điện, đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại một hội nghị gần đây, Ouyang Minggao, Nhà khoa học trưởng của chương trình phát triển NEV quốc gia do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, đã dự báo rằng giá lithium cacbonat ở Trung Quốc sẽ giảm thêm 20% trong năm nay.

CATL, công ty chiếm 37% thị phần pin EV toàn cầu vào năm ngoái, đã bị gây áp lực trước những lời kêu gọi giảm giá sản phẩm của các đối tác sản xuất ô tô điện, hầu hết là những công ty không có lợi nhuận, đang phải vật lộn để quản lý chi phí và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhà sản xuất pin này cũng đang vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở thị trường nội địa, với các đối thủ nhỏ hơn như CALB và Svolt đang lấy đi khách hàng của CATL.

Hãng xe Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đang giới thiệu pin của Sunwoda và Svolt cho các mẫu xe mới của mình. Trước đây, CATL là nhà cung cấp duy nhất của công ty.

Vào tháng 1, trong một hồ sơ, CATL cho biết lợi nhuận ròng của họ ở năm 2022 có thể dao động từ 29,1 tỷ nhân dân tệ đến 35,1 tỷ nhân dân tệ, tăng từ 99,4% đến 115,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả kinh doanh CATL dự kiến được công bố vào ngày 10/3.

Lợi nhuận cao của công ty hoàn toàn trái ngược với các khoản lỗ được báo cáo bởi ba nhà sản xuất xe điện thông minh hàng đầu của Trung Quốc, gồm Li Auto, Xpeng và Nio.

Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho biết: “Dự kiến, các nhà sản xuất pin khác sẽ sớm làm theo, đưa ra mức giá pin hấp dẫn cho khách hàng của họ. “Chi phí sản xuất và giá pin thấp hơn sẽ có lợi cho người mua ô tô, cho phép họ tiết kiệm hàng nghìn nhân dân tệ”.

Tesla đã giảm giá rất nhiều cho khách hàng Trung Quốc kể từ cuối tháng 10 năm ngoái. Ngày 6/1 năm nay, hãng xe này tiếp tục giảm giá xe điện Model 3 và Model Y tới 13,5%, sau khi ghi nhận số lượng giao hàng trong tháng cuối năm 2022 giảm 44% so với tháng trước.

Hai đợt cắt giảm đã đưa giá xe điện của Tesla tại Trung Quốc xuống mức thấp nhất kể từ khi chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Thượng Hải vào tháng 12/2019.

Về mối quan hệ hợp tác giữa VinFast và CATL, cuối tháng 10 năm ngoái, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast, đã bay sang Osaka, Nhật Bản để ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn cầu trong lĩnh vực phát triển xe điện với CATL.

CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí. Dự kiến VinFast sẽ là nhà sản xuất xe ô tô đầu tiên đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu với sự hợp tác của CATL.

Đức Huy