Kinh doanh

Đội ngũ lãnh đạo hãng Volkwagen vẫn giữ ghế bất chấp bê bối hình sự 4 năm

14:30 | 03/10/2019

Chia sẻ

Bê bối Dieselgate của tập đoàn Volkwagen đã bước sang năm thứ 4 trong khi hội đồng quản trị quyền lực tại đây vẫn giữ chắc vị trí lãnh đạo.

Những vụ bắt bớ liên quan tới khí thải

Ngày 25/9, Hội đồng giám sát đầy quyền lực của Tập đoàn Volkswagen đã khẳng định 2 nhà lãnh đạo đứng đầu - bao gồm tổng giám đốc Herbert Diess và chủ tịch Hans Dieter Pötsch - vẫn sẽ giữ nguyên vị trí bất chấp các cáo buộc hình sự liên quan đến vụ bê bối khí thải Dieselgate đã kéo dài 4 năm.

Gây nhiều tranh cãi, song quyết định này đã được Hội đồng giám sát của tập đoàn nhất trí sau một cuộc họp bất thường.

Bùng phát từ tháng 9/2015, bê bối Dieselgate đã tiêu tốn của công ty này khoảng 30 tỉ euro, bao gồm cả 2,3 tỉ euro tiền phạt của chính phủ Đức. 

Đây không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên gặp rắc rối với luật pháp Đức. Ông trùm của hãng xe cao cấp Audi Rupert Stadler đã bị bắt vào tháng 7/2018 sau khi chính quyền Munich lo ngại Stadler đang giả mạo bằng chứng và thao túng lời khai của nhân chứng liên quan đến cáo buộc về khí thải.

_108926842_vwboss

Tổng giám đốc Herbert Diess của Volkwagen. Ảnh: BBC

Các cáo buộc thao túng thị trường liên quan tới Diess không phải điều mới. Giám đốc người Áo lần đầu tiên trở thành nghi phạm vào tháng 6/2016. Ban giám sát được giao nhiệm vụ quản lí đã thừa nhận vào tháng 4/2018 rằng họ phải thảo luận về các rủi ro pháp lí trước khi tiếp tục các giao dịch.

Nhà phân tích thị trường ô tô JP Morgan Jose Asumendi tin rằng CEO của VW vẫn có thể tiếp tục công việc mà không bị ảnh hưởng cũng như khả năng sinh lợi. Theo Asumendi, các nhà quản lí tiền tệ chủ yếu tập trung vào việc liệu Diess có thể đảm bảo cho VW đáp ứng các tiêu chuẩn xả thải Châu Âu 2020 hay không, khả năng cải thiện lợi nhuận cho thương hiệu VW và duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường quan trọng Trung Quốc.

"Những cáo buộc hình sự liên quan đến khí thải đã kéo dài trong 3 năm qua", Asumendi nói với tạp chí Fortune. Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của nhà đầu tư là quản lí rủi ro và theo đó, bê bối của Diess được xem là một trong những thử thách lớn nhất và rất ít người có khả năng giải quyết trường hợp nghiêm trọng của Volkswagen.

Trước đó, các công tố viên Đức đã kết thúc cuộc điều tra hình sự về thao túng thị trường của Diess vào cuối tháng 9, đưa ra một bản cáo trạng dài 636 trang tuyên bố các lãnh đạo hàng đầu của Volkswagen âm mưu giấu kín thông tin về gian lận khí thải trước khi bị phát hiện.

Cùng với Diess, họ cũng buộc tội Pötsch, Chủ tịch hiện tại của Tập đoàn VW và giám đốc tài chính tại thời điểm vụ bê bối nổ ra khi đó, Martin Winterkorn. Cả 3 người được cho là đã biết toàn bộ chi tiết của vụ gian lận vào cuối tháng 7/2015 nhưng không ai thông báo cho các cổ đông về rủi ro tài chính theo yêu cầu của pháp luật.

Sự may mắn của Diess đã không xảy ra với các cộng sự của ông. Winterkorn, vị CEO kì cựu bị thất sủng vừa gia hạn hợp đồng vài ngày trước khi vụ bê bối khiến ông mất việc. Stadler đã nhanh tay giành được một nhiệm kì khác trong văn phòng điều hành của Audi vào tháng 5/2017, chỉ hai tháng sau khi chính quyền Đức lần đầu tiên đột kích vào trụ sở công ty.

Và cuộc chiến sẽ không bắt đầu...

Một nguồn tin công ty quen thuộc với ban giám sát tiết lộ với Fortune rằng 5 giám đốc cao cấp đã thảo luận về vấn đề này và không lo lắng tới các cáo buộc, đặc biệt sau khi tiến hành các cuộc điều tra riêng.

Các luật sư độc lập của ủy ban được ủy quyền bởi hội đồng quản trị đã rà soát chi tiết mọi bằng chứng trong 3 năm rưỡi vừa qua. "Bạn có thể gọi nhóm luật sư này vào lúc nửa đêm và họ có thể đọc vanh vách mọi vấn đề. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu các công tố viên có tìm được bất kì bằng chứng mới nào hay không?", nguồn tin cho biết.

volkswagen2

Giới lãnh đạo cao cấp của Volkwagen đã trải qua 3 năm đầy "sóng gió". Ảnh: Getty

Cho rằng những cáo buộc này đã được biết đến trước đó, chuyên gia của JP Morgan Asumendi cũng không mong đợi bất kì áp lực nào đến từ các cổ đông lâu năm. Họ có thể đã xem xét các hậu quả tiềm năng của vụ bắt giữ trước khi mua cổ phiếu.

Dựa trên các thông tin được tiết lộ đến nay, cả Diess và Pötsch đều nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của giới đầu tư, theo Asumendi - người đánh giá cổ phiếu của VW vẫn là nguồn đầu tư tốt.

Diess cũng nhận được sự hỗ trợ bất ngờ khi CEO của Tesla lên tiếng bảo vệ ông. "Herbert Diess đang làm nhiều hơn bất kì nhà sản xuất ô tô lớn nào để điện hóa xe hơi. Tương lai tốt đẹp của thế giới nên được ưu tiên hàng đầu. Tôi ủng hộ ông ấy", Elon Musk đăng tải trên Twitter cá nhân.

Thu Phương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng