|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu vàng miếng của PNJ tăng gần 73% dịp lễ Thần Tài

16:33 | 22/03/2021
Chia sẻ
Hai tháng đầu năm, tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng lên mức 31,5% trong cơ cấu doanh thu của PNJ khiến biên lợi nhuận gộp của công ty giảm từ 22,1% cùng kỳ năm trước xuống 18,4%.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2 và hai tháng đầu năm 2021.

PNJ cho biết hai tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.011 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng; tăng lần lượt 37% và 11% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của doanh thu bán lẻ và doanh thu vàng miếng.

Tính riêng tháng 2, PNJ đạt 2.841 tỷ đồng doanh thu thuần, 212 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt gần 44% và 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Về cơ cấu doanh thu, doanh thu kênh lẻ hai tháng đầu năm tăng gần 16%. Trong tháng 2, PNJ đã có nhiều sản phẩm và hoạt động marketing hướng đến khách hàng dành riêng cho dịp Valentine và ngày Thần tài. 

Trong tháng 2, doanh số trang sức của PNJ đạt mức tăng trưởng 39,3% đối với trang sức vào lễ Thần Tài (mùng 8 đến 10 âm lịch) so với lễ thần tài trong năm 2020. Tỷ trọng doanh thu kênh lẻ đạt 52% có sự thay đổi so với cùng kỳ năm 2020 (53,7%). 

Doanh thu sỉ lũy kế tăng 17% và chiếm gần 13% trong cơ cấu doanh thu. 

Còn doanh thu vàng miếng tăng 94% trong hai tháng đầu năm. Riêng trong dịp lễ Thần Tài năm nay, doanh thu vàng miếng đạt mức tăng trưởng 72,8% so dịp lễ Thần Tài 2020. Tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng lên mức 31,5% trong cơ cấu doanh thu của công ty.

Doanh thu vàng miếng của PNJ tăng gần 73% dịp lễ Thần Tài - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh hai tháng đầu năm của PNJ. (Nguồn: pnj.com.vn).

Hai tháng đầu năm, biên lợi nhuận gộp đạt 18,4% so với mức 22,1% cùng kỳ 2020 do sự dịch chuyển trong cơ cấu doanh thu của PNJ khi tỷ trọng vàng miếng gia tăng trong hai tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm cho các ngày lễ truyền thống như Tết cổ truyền và ngày Thần Tài.

PNJ cho biết tổng chi phí hoạt động hai tháng đầu năm tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2020 khi các chương trình marketing, thúc đẩy doanh số bán hàng được đẩy mạnh.

Trong tháng 2, PNJ đã thực hiện nâng cấp một số cửa hàng PNJ Silver thành PNJ Gold. Số lượng cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 2 của PNJ là 341 cửa hàng bao gồm: 307 cửa hàng PNJ Gold, 27 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO, 3 cửa hàng PNJ Art, 1 cửa hàng Style và 69 PNJ Watch theo mô hình S-i-S.

Doanh thu bán lẻ có thể tăng trưởng hai chữ số

Dự báo cả năm 2021, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính doanh thu của PNJ sẽ đạt 19.151 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.203 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và 13% so với thực hiện năm 2020. 

Trong đó, doanh thu bán lẻ dự kiến đạt mức 11.705 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ hồi phục về mức hai chữ số.

Các động lực chính giúp kênh bán lẻ PNJ phục hồi bao gồm hoạt động kinh tế và thu nhập người dân quay trở lại, dần hỗ trợ sức mua đối với mặt hàng trang sức và nhu cầu tăng ở nhóm trang sức cưới khi nhiều cặp đôi phải hoãn cưới do dịch COVID-19 trong năm 2020.

Bên cạnh đó, việc PNJ bắt đầu hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng triển khai chương trình trả góp, theo BVSC, cũng sẽ là lực đỡ quan trọng cho sức mua trong ngắn hạn từ nhóm khách hàng với thu nhập chưa hoàn toàn hồi phục cũng như giúp gia tăng giá trị đơn hàng trong trung hạn.

Năm 2021, công ty cũng sẽ phát triển các nhóm sản phẩm mới để mở rộng nhóm đối tượng khách hàng, cụ thể là bộ sưu tập PNJ by Style hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi năng động yêu thích thời trang xu hướng với chi phí hợp lý so với dòng trang sức truyền thống trước đây.

Nhờ những yếu tố trên, BVSC dự báo biên lợi nhuận của PNJ trong năm 2021 sẽ cải thiện nhẹ lên mức 19,9%, so với 19,6% của 2020.  

Hoàng Kiều