Doanh số ô tô bật tăng trước tháng 'cô hồn', Thaco dẫn đầu thị trường
Theo thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, tăng 20% so với tháng 6/2022 và tăng tới 88% so với tháng 7/2021 so năm ngoái là giai đoạn giãn cách xã hội.
VAMA cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, bao gồm xe 23.087 du lịch; 6.945 xe thương mại và 222 xe chuyên dụng.
So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 30%; xe thương mại tăng 1,8% và xe chuyên dụng giảm 57% so với tháng trước; Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.
Báo cáo từ VAMA cũng cho hay, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2022 đạt 232.094 xe, tăng 39% so với 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 181.022 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 47.443 xe, giảm 0,5% và xe chuyên dụng đạt 3.629 xe, tăng 3% so với năm 2021.
Xét về nguồn gốc, tính đến hết tháng 7/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 129.825 xe, tăng 39% trong khi xe nhập khẩu đạt 102.269 xe, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.
Trong tháng 6, Thaco vẫn là nhà sản xuất có doanh số cao nhất trên thị trường với 8.721 xe được bán ra. Nhà sản xuất này có tới 6 thương hiệu cùng bán trên thị trường gồm: KIA, Mazda, Peugeot, Thaco Truck, Thaco Bus và Thaco Premium BMV+Mini.
Trước đó vào tháng 6, doanh số của Thaco đã giảm tới 50,3% nguyên nhân không hoàn toàn là do thị trường trầm lắng mà còn do tình trạng thiếu linh kiện.
Cũng trong tháng 7, vị trí thứ 2 và 3 đã có sự thay đổi khi TC Motor vượt qua Toyota để đứng thứ 2 toàn thị trường với 5.792 xe còn Toyota bán được 5.565 xe.
Tượng tự, VinFast cũng bị Mitsubishi vượt qua khi hãng này đạt được doanh số rất ấn tượng tới 4.245 xe còn VinFast chỉ đạt 2.137 xe. Nhiều khả năng trong các tháng tiếp theo, VinFast sẽ tiếp tục sụt giảm doanh số do đã "khai tử" hoàn toàn mảng xe xăng còn xe điện thì chưa ra mắt nhiều sản phẩm.
Các nhà sản xuất xe còn lại chỉ có Isuzu là có sự tăng trưởng về doanh số còn Ford, Honda và Suzuki đều sụt giảm doanh số bán xe trong tháng 7.
Theo chia sẻ của anh Hoàng, một quản lý showroom ô tô, thị trường xe năm nay diễn biến khá khác so với mọi năm. Nếu như các năm trước, nguồn cung dồi dào, thị trường ô tô thường đạt doanh số cao vào những tháng cuối năm, thấp vào giai đoạn sau tết và tháng 7 âm lịch thì năm nay lại khan hiếm ngay từ giai đoạn tháng 4, tháng 5 và ngày càng trầm trọng.
Đồng thời, chính sách giảm 50% mức lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước đã tác động mạnh đến thị trường. Điều này dẫn đến tháng 6, tháng 7 doanh số bán ô tô thấp hơn hẳn mức doanh số của tháng 5. Nguyên nhân là do nhu cầu của khách hàng vẫn có nhưng các hãng không có xe để giao.
Điều này dẫn đến tình trạng "bia kèm lạc" khi nhiều đại lý yêu cầu khách hàng mua kèm gói phụ kiện từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.
"Giai đoạn được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ thì nhiều khách hàng chấp nhận được còn khi đã không được hưởng thuế lại phải thêm tiền khiến khách hàng chọn chờ đợi thêm", anh Hoàng cho biết và dự báo sang tháng 8 (tháng 7 âm lịch), doanh số sẽ tiếp tục "èo uột" rồi tăng mạnh vào cuối năm khi lượng xe dồi dào.