Doanh số FMCG của Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ 2 Đông Nam Á
Philippines và Việt Nam là hai nước dẫn đầu về tăng trưởng doanh số FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) tại Đông Nam Á trong năm 2018, theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.
Trong báo cáo What Next for East Asia, Nielsen cho biết tăng trưởng doanh số FMCG của Việt Nam đạt 5,2%, đứng thứ hai sau Philippines với 8,7%.
Trong khi đó, tăng trưởng FMCG toàn cầu chỉ đạt 3,4%, tuy nhiên châu Á đang hưởng lợi từ các nền kinh tế mới nổi và niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, người tiêu dùng đang đi mua sắm thường xuyên hơn so với nhu cầu hàng ngày, dữ liệu của Nielsen cho thấy các khách hàng trung bình ghé thăm các cửa hàng tiện lợi 4,5 lần trong tháng, gấp 3 lần số liệu năm 2010.
"Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các kênh bán hàng nhỏ lẻ và cửa hang thuận tiện trên khắp Đông Nam Á trong những năm qua, điều này thực sự gây sốt", Vaughan Ryan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Nielsen cho biết.
Người tiêu dùng trên toàn khu vực đang có cuộc sống ngày càng bận rộn, và sự thay đổi lối sống này đang thúc đẩy nhu cầu ngày càng gia tăng đối với mua sắm nhanh.
Tăng trưởng ngành bán lẻ của Việt Nam được sự báo sẽ ở mức 2 con số trong 5 năm tới
Các nhà bán lẻ của Việt Nam cũng đang tìm cách tận dụng xu hướng này. Tập đoàn Vingroup cho ra mắt chuỗi cửa hàng ảo đầu tiên tại Việt Nam cho phép người dùng có thể mua sắm bằng cách quét mã QR danh mục sản phẩm mình muốn mua.
VinCommerce, công ty con của Vingroup, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ trước đó cũng đã thâu tóm lại chuỗi cửa hàng 24h Shop&Go sau đó chuyển đổi thành các cửa hàng trong hệ thống.
Theo giới chuyên gia, ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số từ nay đến năm 2024.