|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm

08:01 | 13/10/2020
Chia sẻ
Chiều 12/10, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng trong quí III/2020 đạt tổng cộng 677.739 xe các loại, giảm 18,49% so với cùng kì năm 2019.
Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm - Ảnh 1.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm. (Ảnh: cuocsongantoan.vn)

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, các đơn vị thành viên VAMM tiêu thụ gần 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.530 xe trên khắp cả nước.

Hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam. Cũng trong ngày 12/10, Công ty Honda Việt Nam công bố doanh số bán hàng riêng tháng 9/2020 đạt 169.917 xe các loại, dù giảm 4% so với tháng trước, nhưng vẫn chiếm đến 80,1% thị phần xe máy trong nước.

Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, Suzuki và SYM Việt Nam.

Hiện nay, các doanh nghiệp này đang sản xuất trong nước và nhập khẩu về phân phối ra thị trường khoảng 100 dòng sản phẩm khác nhau, từ xe bình dân đến cao cấp và hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe mô tô phân khối lớn.

Trong các doanh nghiệp thành viên của VAMM, Honda Việt Nam có dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc, bao gồm các dòng xe số phổ thông, xe tay ga hạng trung cho đến hạng sang, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng cho mỗi xe.

Điểm khác biệt trong báo cáo lần này, VAMM chỉ công bố tổng doanh số đạt được và tăng hay giảm so với cùng kỳ nên không có số liệu để so sánh về doanh số của mỗi thương hiệu hay mỗi dòng xe bán chạy/bán chậm nhất thị trường.

Thêm điểm đáng chú ý là VAMM chỉ công bố doanh số bán hàng ở trong nước trong khi có một số đơn vị còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu như VinFast, Pega, Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad... Tuy nhiên, do những đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.

Theo nhận định của giới chuyên môn, sau khi doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMM trong cả năm 2019 đạt 3.254.964 xe, giảm 4% so với năm trước, bước sang Quý I/2020 đạt 731.077 xe, giảm 3,03%.

Quý II/2020 đạt 518.920 xe, giảm 30,77% và đến Quý III vừa qua tiếp tục giảm gần 19% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sức mua của thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Bên cạnh đó, mức giảm sút doanh số trên cũng có một phần tác động từ đại dịch COVID-19 khiến không ít doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn buộc phải thắt chặt việc mua sắm nên doanh số bán xe trong 9 tháng qua sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.

Giới chuyên môn cũng nhận định, với tổng doanh số bán hàng trong 9 tháng qua của các đơn vị thành viên VAMM đạt 1.927.736 xe, bình quân mỗi tháng các đơn vị này tiêu thụ được hơn 214.000 xe, nên dự báo thị trường xe máy Việt Nam cả năm 2020 khó có thể đạt doanh số ở mức hơn 3.254 triệu xe các loại như năm trước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Văn Xuyên

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.