|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân Võ Mậu Quốc Triển: Quan hệ đối tác chẳng khác quan hệ vợ chồng!

07:58 | 08/12/2017
Chia sẻ
“Phải làm từng bước, làm tốt từng việc nhỏ nhất, không thể vội và cũng đừng quá ồn ào, rồi sau đó lại đóng cửa”. Đó là chia sẻ gan ruột được ông Võ Mậu Quốc Triển đúc rút qua hơn 10 lăn lộn trên thương trường khi phát triển Rita Võ ở nhiều lĩnh vực mà nếu thoạt nhìn thì có vẻ chẳng có gì liên quan nhau.

Kinh doanh nhiều mặt hàng cao cấp nghe không có gì liên quan đến nhau từ cà phê, thời trang sang đồ nội thất, ô tô nhưng ông chủ Rita Võ - Võ Mậu Quốc Triển - làm người ta phải bất ngờ khi ở lĩnh vực nào cũng có thành công đáng nể phục.

"Cựa mình" từ chiếc áo bao cấp

Ông Võ Mậu Quốc Triển học ngành tài chính tại một trường đại học kinh tế, ra trường đi làm ở một công ty nhà nước. Sự "chật chội" của cơ chế thời bao cấp khiến ông lúng túng và nghĩ tới giấc mơ lớn là làm cái gì đó cho riêng mình.

Với suy nghĩ, các công ty lớn trên thế giới như Samsung, Microsoft hầu như đều khởi sự từ khó khăn, nên ông nghĩ, cứ khởi sự từ việc nhỏ nhất, làm tốt và tích lũy thì sẽ có thành công lớn.

doanh nhan vo mau quoc trien quan he doi tac chang khac quan he vo chong
Từ một người không hề biết uống cà phê, chỉ cần uống một hớp đã thấy nôn nao, mất ngủ ông đã trở thành "con nghiện" cà phê.

Năm 1998, khi đất nước mở cửa, nhiều tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam, ông chủ động tìm đến các đối tác nước ngoài mà trước đây ông nhập hàng hoặc gia công để đặt vấn đề hợp tác.

Năm 2002 ông chính thức bước chân vào lĩnh vực phân phối nội thất cao cấp. Lúc này, công ty được đổi sang tên gọi Rita, trong tiếng Ý Rita nghĩa là “đẹp”.

Chơi là phải sòng phẳng

Theo ông Triển, rủi ro lớn nhất của các công ty làm phân phối là khi mở được thị trường thì lại bị chính các tập đoàn thuê mình làm nhà phân phối nhảy vào trực tiếp phân phối sản phẩm tại thị trường đó. Nhưng Rita Võ lại có sự hợp tác rất bền chặt với các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt là Kohler. Về vấn đề này ông Triển cho rằng, quan hệ giữa đối tác với đối tác cũng như quan hệ vợ chồng, nên ngay từ đầu mình phải tìm hiểu kỹ xem người này hợp và không hợp với mình điểm gì.

Và khi đã "chơi" với nhau là phải sòng phẳng. Nếu mình không sòng phẳng thì đối tác bỏ mình là đương nhiên, giống như anh không biết vợ anh đang nghĩ gì, trăn trở điều gì, và ngược lại vợ anh cũng không biết tại sao chồng mình buồn, mất ngủ thì quan hệ vợ chồng chắc chắn sẽ không thể bền chặt. Vậy nên, đã là đối tác thì phải luôn quan tâm, chia sẻ với nhau, đã cam kết cùng làm thì phải làm cho tốt và cùng có trách nhiệm.

Mối quan hệ với đối tác cũng có lúc "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt", nhưng đã thương nhau, quyết đi cùng nhau thì phải tìm cách giải quyết vướng mắc trên tinh thần xây dựng, cùng phát triển. "Một thực tế là rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hay có tâm lý sợ đối tác bỏ mình, trong khi mình cũng có quyền nói lời chia tay khi đối tác không tốt", ông Triển nhìn nhận.

Theo ông Triển, chúng ta nên tỏ thái độ thẳng thắn và dứt khoát: "Nếu anh làm không tốt, tôi sẵn sàng bỏ anh".

Tham vọng đa ngành

Rita Võ là khởi nghiệp từ năm 1998, tiền thân là Công ty Nhập khẩu và phân phối ô tô Võ Tiến Đạt. Năm 2002, thành lập Công ty Sai Gon Rita chuyên nhập khẩu và phân phối nội thất cao cấp và sau đó được chính thức đổi thành Rita Võ. Hiện, Rita Võ đang phát triển 4 lĩnh vực: Kinh doanh VLXD, nội thất cao cấp, thời trang cao cấp, ô tô nhập khẩu, khách sạn, resort và chuỗi nhà hàng, cà phê Rita Võ.

Trong lĩnh vực thiết bị nhà tắm cao cấp, vật liệu xây dựng, nội thất hiện nay, Rita Võ là đại diện độc quyền của hàng chục tập đoàn lớn, có thương hiệu danh tiếng như: Kohler, Miele, Kallista, Jacob Delafon, Poliform… cho các công trình 5 sao nổi tiếng trên cả nước như: Khách sạn Melia, Rex Hotel, New World Hotel, Hồ Tràm Strip, Ocean Villas Đà Nẵng, The Shell Phú Quốc…

Và để trở thành nhà phân phối độc quyền cho những thương hiệu này quả là điều không dễ dàng gì. Đơn cử với thương hiệu Kohler - DN tư nhân lâu đời nhất tại Mỹ, thành lập năm 1873, với hơn 50 nhà máy, nhiều văn phòng bán hàng tại 6 châu lục. - ông mất 2 năm để thuyết phục đối tác.

Trong khi đó, ở lĩnh vực thời trang, với việc là nhà phân phối độc quyền các nhãn thời trang cao cấp của Italy như Brunello Cucinelli, Tombolini và La Perla, Gaudì, sau khi thành công ở phía Nam, gần đây, Rita Võ đã định hình được chuỗi cửa hàng phân phối tại Hà Nội.

Rita Võ cũng đang ấp ủ kế hoạch đầu tư sản xuất chuỗi sản phẩm may mặc thuộc phân khúc trung bình để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Theo đó, Rita Võ không chỉ phân phối mà kết hợp với các thương hiệu quốc tế của Italy, Pháp, Mỹ… để hợp tác sản xuất, mở các chuỗi cửa hàng tại Việt Nam.

Với lĩnh vực cà phê, ông Mậu Triển đã phải mất 12 năm nghiên cứu và xây dựng bản sắc riêng. Từ một người không hề biết uống cà phê, chỉ cần uống một hớp đã thấy nôn nao, mất ngủ ông đã trở thành "con nghiện" cà phê.

Hiện nay, Rita Võ sở hữu một nhà máy rang xay cà phê có diện tích 1.000 m2 tại quận 2, TP.HCM mà ông Triển tự hào khoe là khang trang và sạch như… khách sạn 5 sao. Công nghệ của nhà máy này được chuyển giao từ một tập đoàn có tiếng của Italy.

“Lúc đầu, tôi định làm dự án này nhỏ thôi, nhưng vì người từng hỗ trợ tôi rất nhiệt tình ở dự án là một người bạn đại học rất am hiểu về cà phê của tôi đã mất, nên tôi quyết định thực hiện dự án như một sự tri ân”, ông Triển chia sẻ.

Trong lĩnh vực ô tô, hiện Rita Võ là một trong những nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất Việt Nam, phân phối khoảng 1.500 xe mỗi năm, bao gồm cả hai dòng xe cá nhân và thương mại. Bên cạnh đó, cty đã và đang hợp tác với công ty Hyundai Motors, công ty Ssangyong Motors và rất nhiều công ty xuất khẩu ô tô trên thế giới.

Năm 2014, Rita Võ chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền của Shacman tại Việt Nam. Shacman là dòng xe đầu kéo, xe tải nặng đời mới được thiết kế theo tiêu chuẩn và công nghệ của Đức, với nhà máy đặt tại Trung Quốc. Ngoài ra, Rita Võ còn trở thành nhà phân phối của Piaggio Vespa tại thị trường Đồng Nai. Chỉ trong vòng 6 tháng hoạt động, Rita Võ đã trở thành một trong 4 đại lý lớn nhất của Piaggio Vespa Việt Nam về doanh số hoạt động và quy mô tổ chức.

Nha Trang