|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân bán công ty, đồng ý làm thuê trên sóng Shark Tank

11:53 | 20/01/2019
Chia sẻ

Với việc đồng ý bán công ty với giá 500.000 USD rồi trở thành người làm thuê với mức lương hàng triệu USD, Logan Riley tạo ra một thương vụ rất bất ngờ trong lịch sử Shark Tank Mỹ.

Khi Logan Riley xuất hiện trước các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank, anh kêu gọi khoản đầu tư 300.000 USD để đổi lấy 15% cổ phần. Sản phẩm của anh là máy chơi nhạc di động RokBlok có khả năng "chạy" trên đĩa than để tái hiện những âm thanh chân thực và sống động, CNBC đưa tin.

"Người sử dụng chỉ cần đặt RokBlok trên mọi đĩa than để thưởng thức âm thanh analog tự nhiên và ấm áp ngay tức thì", Riley khẳng định. Sản phẩm có kết nối Bluetooth. Giá của nó vào thời điểm đó là 89 USD.

Một trong những thương vụ bất ngờ nhất Shark Tank

Các "cá mập" thích RokBlok vì nó thổi luồng gió hiện đại vào một trào lưu cũ (nghe nhạc trên đia than). Tuy nhiên, tỷ phú Mark Cuban lo ngại những người mê đĩa than sẽ không cảm thấy RokBlok là phụ kiện cần thiết nên ông từ chối đầu tư. Barbara Corcoran và Lori Greiner cũng hành động tương tự.

doanh nhan ban cong ty dong y lam thue tren song shark tank
RokBlok chạy trên đĩa than để tái hiện những âm thanh analog chân thực mà các thiết bị chơi nhạc hiện đại không thể có. Ảnh: The Verge.

Doanh nhân Kevin O’Leary nhận thấy tiềm năng của RokBlok đối với một thị trường ngách, nhưng ông yêu cầu lấy 50% cổ phần cho khoản đầu tư 300.000 USD. Bất ngờ hơn, tỷ phú Robert Herjavec muốn trả 500.000 USD để mua đứt công ty của Logan, đồng thời thuê Logan làm việc cho ông trong 2 năm với mức lương hàng triệu USD. Ngoài ra, Herjavec còn để Logan hưởng 5 USD với mỗi thiết bị mà công ty bán. Logan đồng ý với đề xuất của Herjavec.

Lợi ích của việc tham gia Shark Tank

Sau khi chương trình lên sóng, số lượt truy cập trang web của RokBlok tăng vọt và số lượng đơn hàng cũng tăng phi mã.

"Trước khi chương trình lên sóng, số lượng đơn hàng trung bình mỗi ngày là 3-5. Sau khi chương trình lên sóng, số lượng đơn hàng tăng vọt lên 100 tới 200. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi phải tuyển thêm nhân sự để hỗ trợ khách hàng, quản lý hoạt động sản xuất và kiểm tra chất lượng của từng thiết bị trước khi gửi tới người mua", Logan kể.

Logan nhận định tham gia Shark Tank là quyết định sáng suốt nhất của anh trong sự nghiệp kinh doanh, giúp anh trở thành doanh nhân thành công.

"Dù nhà đầu tư rót vốn hay không, tôi vẫn tin rằng chương trình mới là thứ tuyệt vời nhất. Nó là cơ hội để bạn không chỉ thuyết trình về sản phẩm, còn còn về cả câu chuyện phía sau sản phẩm. Doanh nhân có rất ít cơ hội để chia sẻ câu chuyện thành công và thất bại trước hàng chục triệu người như vậy", Logan thổ lộ.

Chàng doanh nhân cũng nhận định người xem hưởng nhiều lợi ích từ chương trình.

"Quan điểm của tôi là doanh nhân nên xem Shark Tank để hình dung những câu hỏi mà các nhà đầu tư, đối tác và thậm chí khách hàng có thể nêu ra khi họ thuyết trình sản phẩm, dịch vụ. Khán giả thấy các nhà đầu tư thường xuyên hỏi một số câu như: Anh/chị định giá công ty như thế nào? Yếu tố nào khiến công ty của anh/chị không chỉ đơn thuần là mọt sản phẩm? Đó là những câu hỏi mà mọi doanh nhân thành công hay thất bại đều có thể gặp trong một thời điểm nào đó", Logan lập luận.

'Thị trường còn tiềm năng trong 10 năm tới'

Chiến lược kinh doanh tiếp theo của RokBlok là hợp tác với các nhạc sĩ và các tổ chức nghệ thuật để thực hiện những chương trình giải trí.

doanh nhan ban cong ty dong y lam thue tren song shark tank
Với việc đồng ý bán toàn bộ công ty rồi làm thuê cho tỷ phú Robert Herjavec, anh Logan Riley đã tạo nên một trong những thương vụ bất ngờ nhất Shark Tank Mỹ. Ảnh: CNBC.

"Chúng tôi muốn tìm những giải pháp mới để công chúng biết tới RokBlok, đồng thời hồi sinh thói quen nghe nhạc bằng đĩa than", Logan tiết lộ.

Logan tin rằng thị trường đĩa than sẽ tiếp tục tăng trưởng đều trong thập kỷ tới.

"Trong bối cảnh dịch vụ stream âm nhạc ngày càng trở nên phổ biến, còn đĩa CD dần biến mất khỏi thị trường, tôi nghĩ những yếu tố vật chất của âm nhạc - như đĩa than - sẽ là thứ mà người tiêu dùng muốn níu kéo", anh giải thích.

Xem thêm

Nhạc Dương