|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng hội chợ quốc tế để xâm nhập thị trường Indonesia

14:40 | 10/04/2019
Chia sẻ
Các sản phẩm sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tại Indonesia với dân số và sức mua lớn, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia. 

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới, với dân số hơn 250 triệu người, đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. 

Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn. Bên cạnh đó, đời sống và thu nhập bình quân đầu người của Indonesia hiện ở mức 10.000 USD/người/năm và được dự báo tăng lên gấp đôi vào năm 2020. 

Indonesia cũng được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Jakarta và các thành phố hạng hai khác, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng. 

Cùng với đó, hệ thống thương mại điện tử tại Indonesia cũng đang phát triển hết sức mạnh mẽ khiến cho việc mua sắm, chi tiêu của người dân Indonesia hết sức thuận tiện và dễ dàng.

Indonesia là một thị trường được đánh giá rất tiềm năng, với dân số và sức mua lớn.

Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập được vào thị trường và rất khiêm tốn.

Nguyên nhân là Indonesia đặt ra nhiều yêu cầu kĩ thuật, kiểm dịch, hàng rào phi thuế quan ngày càng khắt khe đã và đang đặt thêm nhiều rào cản cho xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam vào thị trường này.

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng hội chợ quốc tế để xâm nhập thị trường Indonesia - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Xâm nhập thị trường qua các hội chợ quốc tế

Mặc dù vậy, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia nhận định các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chất lượng tốt mang thương hiệu Việt sang Indonesia.

Một trong số những cách thức tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhập khẩu hiệu quả nhất tại Indonesia là thông qua các Hội chợ quốc tế, uy tín với quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Indonesia.

Thông thường các hội chợ quốc tế lớn tại Indonesia thường thu hút 40.000 - 50.000 lượt khách thăm quan với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp của Indonesia và các doanh nghiệp quốc tế đến từ 40 quốc gia trong và ngoài khu vực.

Bên cạnh đó, qua đánh giá của Thương vụ, thông qua các hội chợ, triển lãm này, với sự hỗ trợ của Thương vụ, các doanh nghiệp trong nước đã có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, đối tác nhập khẩu, bạn hàng, nhà phân phối mới tại Indonesia. 

Đồng thời, thông qua các sự kiện này, hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam đã được giới thiệu, quảng bá hiệu quả đến các đối tác.

Theo Thương vụ, đã có rất nhiều các thương vụ giá trị lớn, hợp đồng giao dịch, thỏa thuận mua hàng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác, nhà nhập khẩu Indonesia đã được kí kết ngay tại các Hội chợ.

Lyly Cao