|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp và những chiếc ghế đầy quyền lực vắng chủ

07:30 | 26/04/2018
Chia sẻ
Từ doanh nghiệp nhà nước đến doanh nghiệp tư nhân, từ  ngân hàng đến đầu tư dược phẩm, còn khá nhiều những chiếc “ghế nóng” của các “ông lớn” đang bị bỏ trống.
doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu Ghế nóng nhiều ‘ông lớn’ Nhà nước đang để trống

BIDV: ghế nóng Chủ tịch HĐQT 19 tháng bỏ trống

Sau gần 9 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã: BID), ông Trần Bắc Hà đã nghỉ hưu vào tháng 9/2016. Ông Trần Anh Tuấn - Thành viên HĐQT được giao nhiệm vụ phụ trách hoạt động của HĐQT BIDV.

Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định điều ông Phạm Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) về làm việc tại BIDV. Trước khi làm Chủ tịch HĐQT ở VDB, ông Tùng làm Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) BIDV kiêm Chủ tịch Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV.

Có nhiều đồn đoán rằng ông Tùng được điều động quay trở về BIDV là để nhận chiếc ghế nóng Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, trong Đại hội cổ đông của BIDV hôm 21/4 vừa qua, ông Tùng chỉ được bầu tham gia HĐQT nhiệm kỳ 2017 – 2022 chứ chưa phải Chủ tịch HĐQT.

Như vậy, trải qua qua 19 tháng và 2 kỳ Đại hội cổ đông, chiếc ghế Chủ tịch HĐQT vẫn đang bỏ trống, còn đó ông Trần Anh Tuấn sẽ về hưu trong năm 2018 này.

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu
Ông Phạm Quang Tùng từng giữ chức Phó TGĐ BIDV, sau đó là Chủ tịch HĐQT VDB, và mới đây được điều động về làm thành viên HĐQT BIDV.

VDB: cả ghế Chủ tịch và TGĐ đều đang trống

Sau khi ông Phạm Quang Tùng được điều động về BIDV đầu tháng 12/2017, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vẫn chưa có Chủ tịch mới. Được biết, HĐQT của VDB hiện có ba thành viên là ông Bùi Tuấn Minh làm Phó Chủ tịch, ông Đào Quang Trường và Nguyễn Chính Tuấn là Ủy viên.

Về phía Ban Điều hành VDB, sau khi TGĐ Trần Bá Huấn nghỉ hưu, ông Đào Quang Trường, Phó Tổng được giao giữ chức Quyền TGĐ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/11/2017. Đến nay, VDB chưa có TGĐ chính thức.

HOSE: cũng thiếu cả Chủ tịch HĐQT lẫn TGĐ

Một doanh nghiệp lớn khác cũng đang thiếu cả Chủ tịch HĐQT lẫn TGĐ là Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Ngày 1/3/2016, ông Trần Văn Dũng, nguyên là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) được điều động làm TGĐ HOSE, thay cho bà Phan Thị Tường Tâm nghỉ hưu theo quy định. Khi đó nhiều người nhận định đây là bước đi chuẩn bị cho việc hợp nhất hai sở giao dịch với nhau.

Đến ngày 31/10/2016, ông Trần Văn Dũng lại kiêm nhiệm luôn vị trí Chủ tịch HĐQT HOSE thay cho ông Trần Đắc Sinh đến tuổi nghỉ hưu.

Ngày 12/7/2017, ông Trần Văn Dũng được Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thay ông Vũ Bằng đến tuổi nghỉ hưu. Từ khi ông Dũng rời đi, chiếc ghế Chủ tịch HĐQT và TGĐ của HOSE vẫn còn để trống, và hai sàn vẫn chưa sáp nhập với nhau.

Trong khi đợi nhân sự chính thức, ông Lê Hải Trà – thành viên HĐQT, được giao phụ trách HĐQT còn ông Nguyễn Vũ Quang Trung – Phó Tổng phụ trách Ban TGĐ.

HNX: ghế TGĐ hơn 2 năm không có người ngồi

Trước ngày 1/3/2016, ông Trần Văn Dũng là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Sau khi ông Dũng “nam tiến” để nhận chức TGĐ HOSE, ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT HNX thay ông Dũng. Còn vị trí TGĐ HNX vẫn trống.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan – Phó Tổng được giao phụ trách Ban Điều hành HNX từ tháng 3/2016 đến nay. Tuy nhiên bà Lan năm nay đã 54 tuổi, sang năm 2019 bà sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người chính thức đảm nhiệm vị trí TGĐ HNX.

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu
Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Phó TGĐ phụ trách Ban Điều hành HNX và ông Lê Hải Trà - thành viên HĐQT phụ trách HĐQT HOSE.

SCIC: có Quyền TGĐ thứ hai

Ngày 1/5/2016, ông Lại Văn Đạo thôi chức TGĐ Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để nghỉ hưu. Ông Hoàng Nguyên Học, Thành viên Hội đồng thành viên, Phó TGĐ được giao phụ trách Ban điều hành cho đến khi chính thức bổ nhiệm TGĐ.

Tuy nhiên, đến khi ông Học nghỉ hưu vào tháng 9/2017, Bộ Tài chính vẫn chưa tìm được “nhân sự tại chỗ đủ điều kiện” để bổ nhiệm chức vụ TGĐ SCIC nên ông Nguyễn Chí Thành - Phó Tổng được giao làm đại diện pháp luật thay ông Hoàng Nguyên Học và phụ trách Ban Giám đốc SCIC kể từ ngày 1/9/2017.

Cho tới nay, SCIC vẫn chưa có TGĐ chính thức.

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu
Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Đức Chi (phải) trao Quyết định phụ trách Ban Giám đốc SCIC cho ông Nguyễn Chí Thành (trái)

Habeco: TGĐ thôi nhiệm để làm công việc khác, Phó Tổng tạm thay

Bắt đầu từ ngày 21/8/2017, ông Nguyễn Hồng Linh thôi chức TGĐ Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – Mã: BHN) . Lý do được Habeco đưa ra là “để tập trung thực hiện nhiệm vụ thoái vốn Nhà nước tại Habeco và thu hồi công nợ, xử lý các vấn đề liên quan giữa CTCP bia Hà Nội – Nghệ An và tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt - Lào.”

Ông Ngô Quế Lâm - Phó Tổng Habeco là người được ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của TGĐ từ tháng 8/2017 cho tới nay.

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu
Ông Ngô Quế Lâm - Phó Tổng Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng giám đốc của Habeco

Dược Hậu Giang: tiếp tục gia hạn chức danh Quyền TGĐ

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu Dược Hậu Giang bổ nhiệm ông Đoàn Đình Duy Khương làm Quyền TGĐ

Từ ngày 1/9/2017, bà Phạm Thị Việt Nga, người đã có hơn 30 năm gắn bó với CTCP Dược Hậu Giang (Mã: DHG), từ nhiệm vị trí TGĐ công ty và lui về làm thành viên HĐQT và cố vấn chuyên môn.

Ông Đoàn Đình Duy Khương, người đại diện cho gần 17 triệu cổ phiếu DHG do SCIC nắm giữ, được DHG bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền TGĐ trong thời hạn 6 tháng.

Đến ngày 28/2/2018, thời hạn 6 tháng đã gần hết nhưng DHG vẫn chưa tìm được người thích hợp cho "ghế nóng" nên ông Khương lại tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức Quyền TGĐ cho tới ngày 31/12/2018, tức trong 10 tháng.

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu
Bà Phạm Thị Việt Nga - người giữ chức Tổng Giám đốc DHG trong suốt 13 năm từ 2004 đến 2017 và ông Đoàn Đình Duy Khương - Quyền Tổng Giám đốc DHG

Nam A Bank: đang đợi Ngân hàng Nhà nước phê duyệt chức danh Tổng Giám đốc

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu Bà Trần Tuấn Anh chính thức làm Tổng Giám đốc Kienlongbank
doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu Nam A Bank bổ nhiệm ông Trần Ngọc Tâm làm quyền Tổng giám đốc

Sau khi bà Lương Thị Cẩm Tú từ nhiệm chức TGĐ Ngân hàng TMCP Nam Á vào ngày 5/3/2018 vì lý do cá nhân, ông Trần Ngọc Tâm - Phó TGĐ được HĐQT ngân hàng bổ nhiệm chức danh Quyền TGĐ trong khi chờ cơ quan quản lý phê duyệt chức danh TGĐ.

Ông Tâm làm Phó Tổng Nam A Bank từ tháng 2/2008. Trước đó, cùng với cựu TGĐ Trần Ngô Phúc Vũ, ông Tâm là một trong hai yếu nhân được Nam Á Bank gửi gắm cho tham vọng sáp nhập với Eximbank. Tháng 3/2015, ông Tâm và ông Vũ thôi nhiệm ở Nam A Bank để tham gia danh sách ứng cử vào HĐQT Eximbank.

Báo giới khi đó miêu tả về sự việc này là hai “mãnh tướng” Nam Á Bank thôi nhiệm để “hưng phục” Eximbank. Tuy nhiên kế hoạch sáp nhập không thành, ông Tâm lại trở về Nam A Bank và giữ Quyền TGĐ nêu trên.

doanh nghiep va nhung chiec ghe day quyen luc vang chu
Ông Trần Ngọc Tâm - Quyền TGĐ Nam Á Bank; bà Trần Tuấn Anh chính thức trở thành TGĐ Kienlongbank sau hơn 2 tháng giữ Quyền TGĐ.

Một Quyền TGĐ khác trong ngành ngân hàng thời gian qua là bà Trần Tuấn Anh của Kienlongbank, sau hai tháng giữ quyền TGĐ, ngày 20/4, NHNN chấp thuận bổ nhiệm chức TGĐ Kienlongbank đối với bà Tuấn Anh.

Kiên Dương