|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô đăng ký thương hiệu 'Ivanka'

12:10 | 21/02/2017
Chia sẻ
Cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết đã nhận được hàng chục đơn đăng ký thương hiệu Ivanka - tên con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump cho nhiều loại sản phẩm, phổ biến là mỹ phẩm, thời trang...

Hàng chục doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc đã nộp ít nhất 65 đơn đăng ký cho cơ quan quản lý tại Bắc Kinh để sử dụng tên "Ivanka" làm nhãn hiệu cho các sản phẩm của mình, từ giấy dán tường tới đồ uống có cồn, theo cơ quan quản lý thương hiệu quốc gia Trung Quốc.

Trong số đó, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên cung cấp dịch vụ giảm cân nộp tới 10 đơn đăng ký sử dụng "Ivanka" - tên của con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho các sản phẩm từ mỹ phẩm tới thực phẩm chức năng, theo thông tin được công bố trên website của Phòng quản lý thương hiệu của Bộ Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc.

Một đơn đăng ký mới đây của Công ty Hàng hóa nguyên liệu Fujian Yingjie còn sử dụng Ivanka cho sản phẩm băng vệ sinh hàng ngày sau khi ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

Hầu hết các đơn đăng ký vẫn đang được xử lý và không rõ liệu cơ quan quản lý thương hiệu Trung Quốc có thông qua chúng không.

Các quy định pháp luật Trung Quốc cho phép doanh nghiệp sử dụng tên nước ngoài hoặc bản dịch sang tiếng Trung Quốc của các tên nước ngoài làm thương hiệu, gây ra nhiều tranh chấp và tranh cãi xuyên quốc gia.

Chẳng hạn, một nhà sản xuất giày Trung Quốc đã sử dụng hình ảnh và tên tiếng Trung của ngôi sao bóng rổ Michael Jordan làm thương hiệu trong nhiều năm. Tháng 12 vừa rồi Tòa tối cao Trung Quốc mới phán quyết yêu cầu nhà sản xuất giày này ngừng sử dụng tên tiếng Trung của Jordan, kết thúc 4 năm tranh chấp.

Một tòa án Trung Quốc năm ngoái đã ra phán quyết chống lại người khổng lồ công nghệ Apple Mỹ trong một vụ kiện về việc sử dụng thương hiệu iPhone, cho phép một nhà sản xuất ví da và túi xách tay được sử dụng thương hiệu này.

Bản thân Tổng thống Trump cũng có tranh chấp về thương hiệu tại Trung Quốc trong nhiều năm và chỉ sau khi thắng cử Tổng thống năm ngoái thì mới dành được phán quyết có lợi cho mình từ giới chức Trung Quốc.

Ông Trump đã xin được quyền sử dụng thương hiệu mang tên mình cho các dự án xây dựng tại Trung Quốc vào tháng 12/2006, tuy nhiên đơn của ông bị từ chối bởi một người đàn ông có tên là Dong Wei đã nộp một đơn xin phép tương tự chỉ 2 tuần trước ông Trump. Tỷ phú bất động sản Mỹ đã kháng cáo nhằm đảo ngược quyết định này rất nhiều lần cho tới tháng 9 vừa qua, khi cơ quan quản lý thương hiệu Trung Quốc đưa ra kết luận rằng thương hiệu của ông Dong là không hợp lệ.

Trong khi đó, Ivanka Trump ngày càng nổi tiếng ở Trung Quốc kể từ sau chuyến thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington của cô vào dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với tên tiếng Anh Ivanka, khoảng 40 doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã sử dụng tên phiên âm sang tiếng Trung của cô trong đơn đăng ký thương hiệu của mình. Hầu hết các công ty này liên quan tới mỹ phẩm, quần áo và đồ lót.

Công ty Ivanka Trump Marks LCC có trụ sở tại New York đã nộp đơn xin sử dụng tên Ivanka cho giày và quần áo tại Trung Quốc trong năm 2010 và được thông qua vào năm 2012. Tháng 5 năm ngoái, công ty này nộp bảy đơn đăng ký khác cho đồ trang sức, túi xách và các sản phẩm khác, theo website của cơ quan quản lý thương hiệu Trung Quốc.

Theo một phán quyết được tòa tối cao Trung Quốc đưa ra tháng trước, các công ty bị cấm sử dụng tên của các nhân vật "người của công chúng" làm thương hiệu, bởi tòa cho rằng có thể gây ra tác động tiêu cực.

PT