|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp thủy điện dự báo lãi lớn nhờ mưa lũ

20:19 | 07/11/2016
Chia sẻ
Mưa lũ xuất hiện với tần suất cao và kết thúc muộn trong 2 quý cuối năm nay dự báo sẽ giúp nhiều doanh nghiệp thủy điện báo lãi lớn. 

Theo nhận định của Trung tâm khí tượng thủy văn về thời tiết, xu thế thời tiết thủy văn mùa Đông Xuân 2016-2017, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2016 khả năng mưa bão sẽ kết thúc muộn, mưa lũ tiếp tục xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015. Riêng trong tháng 10, lượng mưa được dự báo cao hơn mức trung bình nhiều năm từ 5 đến 15% tại Bắc Trung bộ và Tây Nguyên.

Theo đó, trong báo cáo mới công bố, nhóm nghiên cứu của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng cho rằng, nhờ lưu lượng nước về nhiều, các nhà máy thủy điện nằm ở khu vực Trung bộ và Tây Nguyên nhiều khả năng đạt kết quả sản xuất tích cực hơn trong các tháng cuối năm. Những cái tên trong danh sách này có thể kể đến như: Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (Mã CK: VSH), Công ty Thủy điện Miền Trung (Mã CK: CHP), Công ty cổ phần Sông Ba (Mã CK: SBA), hay Công ty Thủy điện - Điện lực 3 (Mã CK: DRL).

Trong đó, Thủy điện Miền Trung có hồ chứa điều tiết tuần nên dự kiến toàn bộ lượng mưa tăng lên sẽ thể hiện trong sản lượng cuối năm, trong khi Thủy điện Sông Ba và Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh có hồ điều tiết năm, nên có thể trữ nước cho mùa khô 2017.

doanh nghiep thuy dien du bao lai lon nho mua lu

Nhiều doanh nghiệp Thủy điện dự báo sẽ lãi lớn trong những tháng cuối năm nhờ mưa lũ. Ảnh: Trí Tín.

Một yếu tố khác cũng cần đề cập tới là giá bán điện. Theo nhóm nghiên cứu của Công ty chứng khoán Bảo Việt, giá bán điện trên thị trường cạnh tranh sẽ không bị giảm nhiều trong cuối năm 2016 do lượng điện sản xuất thực tế cả nước không có nhiều thay đổi. Nguyên nhân là do lượng mưa lớn được dự báo chỉ tập trung ở khu vực Trung bộ và Tây Nguyên, trong khi lượng mưa trung bình cả nước tăng thấp hoặc ít thay đổi.

Ngay trong báo cáo tài chính quý III mới được công bố, phần lớn những doanh nghiệp thủy điện tại 2 khu vực nói trên đều ghi nhận kết quả tăng trưởng tốt. Trong đó, Thủy điện Sông Ba, hiện đang quản lý Thủy điện Krông H’Năng ở Phú Yên và Khe Diên ở Quảng Nam ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 30%; lợi nhuận sau thuế gấp đôi cùng kỳ, hay Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh đang quản lý Thủy điện Vĩnh Sơn ở Quy Nhơn và Sông Hinh ở Phú Yên đạt mức tăng trưởng 48% về lợi nhuận.

Tuy nhiên, tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm thực tế không giúp những doanh nghiệp nói trên đạt kết quả đột biến trong cả năm 2016, bởi tác động tiêu cực của hiện tượng EL Nino diễn ra trong những tháng đầu năm.

Như trường hợp của Thủy điện Sông Ba, mặc dù quý III đạt lợi nhuận tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ, hơn 17 tỷ đồng, nhưng 6 tháng đầu năm doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa tới 100 triệu. Nguyên nhân chính, theo giải trình từ phía công ty là do thời tiết khô hạn khiến sản lượng điện giảm gần 30% cùng kỳ.

Gần đây, câu chuyện về quy hoạch và vận hành thủy điện, đặc biệt là tại miền Trung trở thành tâm điểm khi mùa mưa bão đang vào thời gian cao điểm nhất. Theo GS.TSKH Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam, miền Trung có lợi thế thủy điện vì lòng sông dốc. Số lượng nhà máy thủy điện ở miền Trung là khá nhiều, song nếu phù hợp quy hoạch, vận hành đúng quy trình thì không có vấn đề gì, sẽ không ai thắc mắc là xây dựng nhiều hay ít. Hiện nay, 30% sản lượng điện từ thủy điện nên Việt Nam sẽ thiếu điện nếu ngừng hoạt động các nhà máy.

“Tuy nhiên, thời gian qua có những sự cố của nhà máy thủy điện gây bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống dân cư, đó là lỗi do vận hành. Thủy điện như con dao, ai cũng phải dùng, song dùng không cẩn thận sẽ đứt tay”, GS Giang chia sẻ.

Minh Sơn