Doanh nghiệp thất thoát nhân tài từ khi...chưa tuyển dụng
Thất thoát nhân tài diễn ra liên tục
Tại Hội nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2019 có chủ đề "Together Towards Tomorrow - Đồng hành Vững bước Tương lai" được tổ chức sáng nay tại TP.HCM, bà Thanh Nguyễn cho rằng, không phải nhân viên đi làm và nghỉ việc mới là mất mát. Bởi tình trạng "thất thoát nhân tài" đã diễn ra liên tục từ trước khi họ gia nhập doanh nghiệp tại 5 giai đoạn thu hút nhân tài.
Thứ nhất, thất thoát nhận biết chiếm trung bình 34% nhân sự ngành, bao gồm 24% người không biết/chưa từng nghe về công ty và 10% biết nhưng không thích công ty dù bất kỳ giá nào.
Thứ hai, thất thoát quan tâm với 66% nhân sự ngành có nhận biết, có tới 53% ứng viên không quan tâm làm việc tại công ty trong tương lai.
Trong 13% nhân sự ít ỏi còn lại, chỉ có 7% là sẵn sàng nộp đơn ứng tuyển, 6% quan tâm mà không nộp đơn, đây là thất thoát ứng tuyển.
Thứ tư, chỉ có 5% ứng tuyển nghiêm túc, 2% nộp đơn nhưng không coi công ty là "nơi làm việc lý tưởng" và Anphabe gọi là thất thoát khát khao.
Thêm vào đó, nếu tất cả các công ty mà nhân tài khát khao cùng gửi lời mời làm việc, cơ hội để công ty lọt vào danh sách "ưu tiên chọn" chỉ còn 1%, nghĩa là mất tiếp 4% thất thoát ưu tiên chọn.
Tổng kết lại, một công ty trung bình có thể mất tới 99% nhân tài mục tiêu. Tỉ lệ này của Top 10 Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng hấp dẫn nhất Việt Nam cũng rất cao, lên tới 85% nhân sự ngành.
Không những thế, xu hướng thất thoát vẫn tiếp diễn sau khi nhân tài gia nhập công ty với mức nguy hiểm, chiếm 51% nguồn nhân lực.
Trong đó, 17% nhân viên không nỗ lực và sẽ ra đi; 5% là nhân viên dù Nỗ lực nhưng vẫn ra đi vì nhiều lí do, đây là những thất thoát đáng tiếc cho doanh nghiệp. Nhóm nhân viên "Zombie" dù ít nỗ lực nhưng không ra đi đang trên đà tiếp tục tăng, chiếm tới 29% nguồn nhân lực, tạo nhiều thách thức về hiệu suất và văn hóa.
Nhóm động lực ngoại hiện kém tự nguyện trong tổ chức
Anphabe đo lường động lực đi làm cụ thể từ 75.481 đáp viên, Khảo sát này đã chia nguồn nhân lực Việt Nam thành 6 nhóm hành vi, trong đó, 3 nhóm thiên về động lực ngoại hiện, được đặt tên là: thích ổn định, thực dụng và mê danh tiếng.
3 nhóm còn lại thiên về động lực tự thân lần lượt là nhóm hướng về kết quả, theo đuổi giá trị và yêu công việc.
"Mỗi nhóm động lực có Mục tiêu nghề nghiệp và Kỳ vọng về nơi làm việc lý tưởng rất khác biệt. Nhóm thực dụng sẽ thiên về mục tiêu thăng tiến, mở rộng quan hệ và tích lũy để mở doanh nghiệp riêng. Trong khi đó, nhóm theo đuổi giá trị sẽ tìm kiếm thách thức để học hỏi và phát triển, đóng góp vào mục tiêu ý nghĩa hay áp dụng kiến thức/kinh nghiệm để tạo giá trị", bà Thanh Nguyễn, giám đốc điều hành Anphabe chia sẻ và cho rằng, điều này lý giải cho tình trạng thất thoát nhân tài cao trước khi tham gia doanh nghiệp do khó có công ty nào có thể thỏa mãn nhu cầu của cả 6 nhóm động lực cùng lúc.
Khảo sát cũng chứng minh rằng các nhóm động lực tự thân có số lượng nhân viên nỗ lực tự nguyện cao hơn 20% so với các nhóm thiên về động lực ngoại hiện, và 21% cao hơn ở số lượng nhân viên cam kết gắn bó.
Bước sang năm thứ 6, năm nay, Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam tiếp tục đo lường Sức hấp dẫn Thương hiệu nhà tuyển dụng của 674 doanh nghiệp, thuộc 24 ngành nghề với sự tham gia của 75,481 người đi làm có kinh nghiệm.
Khảo sát được bảo trợ bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và năm thứ hai liên tiếp hợp tác với Unilever Việt Nam với vai trò Đối tác tri thức và Intage với vai trò Đối tác Nghiên cứu thị trường.
DANH SÁCH TỐP 100 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM 2018
XẾP HẠNG | CÔNG TY | XẾP HẠNG | CÔNG TY |
1 | VINAMILK | 51 | Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) |
2 | Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) | 52 | LOTTE Mart Việt Nam |
3 | Nestlé Việt nam | 53 | PricewaterhouseCoopers (PwC) |
4 | Samsung Vina Electronics | 54 | Bayer Việt Nam |
5 | Tập đoàn Công Nghiệp - Viễn Thông Quân Đội | 55 | Vinasoy |
6 | Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam | 56 | Chubb Life Việt Nam |
7 | Suntory PepsiCo Việt Nam | 57 | LG - VINA Cosmetics |
8 | PepsiCo Foods Việt Nam | 58 | Công ty Cổ phần VNG |
9 | Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) | 59 | British American Tobacco Việt Nam |
10 | Công Ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam | 60 | Kimberly-Clark Việt Nam |
11 | Abbott Laboratories S.A | 61 | ABB LTD. |
12 | Honda Việt Nam | 62 | Vietjet Air |
13 | Ngân Hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) | 63 | Ernst & Young Việt Nam |
14 | adidas | 64 | THACO GROUP |
15 | Tổng Công Ty Viễn Thông Mobifone | 65 | WIPRO UNZA VIETNAM |
16 | ASUS Việt Nam | 66 | CTY TNHH Quản lý Bất Động Sản CapitaLand (Việt Nam) |
17 | TH Milk | 67 | Perfetti Van Melle Viet Nam |
18 | Cty TNHH Bosch Việt Nam | 68 | DKSH Vietnam |
19 | Schneider Electric | 69 | Schindler Việt Nam |
20 | TIKI | 70 | Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Xây Dựng Hòa Bình |
21 | IBM Việt Nam | 71 | DHL - VNPT Express |
22 | Manulife Việt Nam | 72 | VSTV (K+) |
23 | Tập đoàn Vingroup | 73 | CÔNG TY TNHH NIPPON PAINT (VIỆT NAM) |
24 | Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam | 74 | PIAGGIO Việt Nam |
25 | Acecook Việt Nam | 75 | Công ty TNHH Sơn Jotun Việt Nam |
26 | Tổng công ty Hàng không Việt Nam | 76 | Highlands Coffee |
27 | PNJ | 77 | GlaxoSmithKline (GSK) |
28 | FrieslandCampina Việt Nam | 78 | Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ |
29 | Thế Giới Di Động | 79 | VPĐD Novartis Pharma Services AG tại TPHCM |
30 | Công ty TNHH Nike Việt Nam | 80 | GreenFeed Việt Nam |
31 | Nutifood | 81 | CGV Việt Nam |
32 | Masan Group | 82 | Tập Đoàn Mặt Trời |
33 | KPMG Việt Nam | 83 | Siemens Việt Nam |
34 | L'Oréal Việt Nam | 84 | OPPO Việt Nam |
35 | FPT Software | 85 | 3M Việt Nam |
36 | Deloitte Việt Nam | 86 | Qualcomm International |
37 | NashTech Việt Nam A Brand of Harvey Nash | 87 | Tập đoàn Đất Xanh |
38 | Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) | 88 | Keppel Land Việt Nam |
39 | DAIKIN VIETNAM | 89 | AstraZeneca |
40 | Công Ty TNHH Canon Marketing Việt Nam | 90 | Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons |
41 | Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên Standard Chartered (Việt Nam) | 91 | Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Nhựa Duy Tân |
42 | Dai-ichi Life Việt Nam | 92 | De Heus |
43 | Ngân hàng Citibank Việt Nam | 93 | Grab Việt Nam |
44 | Cargill Việt Nam | 94 | Shell |
45 | Mondelez Vietnam | 95 | Nielsen Việt Nam |
46 | Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam | 96 | Tập đoàn C.P |
47 | VinaCapital | 97 | Total Marketing & Services Vietnam |
48 | Sanofi Việt Nam | 98 | McDonald's Việt Nam |
49 | CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG COTECCONS | 99 | OOCL (Vietnam) Co., Ltd. |
50 | Shopee | 100 | Eurowindow |
Ở hạng mục Nơi Làm Việc Tốt Nhất theo ngành nghề, một số doanh nghiệp liên tục giữ vững danh hiệu đầu ngành trong nhiều năm như Cargill Việt Nam trong ngành Nông/Lâm/Ngư nghiệp), KPMG Việt Nam trong ngành Dịch vụ tài chính,…
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/