Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất 4 năm
Ngày 21/3, tại TP HCM, Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc (CPA Australia) - một trong những Hội nghề nghiệp Kế toán lớn nhất trên thế giới đã tổ chức công bố khảo sát các doanh nghiệp nhỏ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2025.

Chế biến nông sản xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN).
Theo kết quả khảo sát của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã trải qua một năm 2024 thành công, 82% doanh nghiệp tham gia khảo sát ghi nhận tăng trưởng, tăng so với mức 77% của năm 2023 và đây là mức cao nhất kể từ năm 2019.
Đồng thời, xu hướng tăng trưởng này, dự báo sẽ tiếp tục trong 2025 với 92% doanh nghiệp nhỏ được kỳ vọng mở rộng hoạt động và đây là tỷ lệ cao nhất trong số 11 thị trường được khảo sát của CPA Australia.
Bên cạnh đó, kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam cũng mạnh mẽ không kém với 93% doanh nghiệp nhỏ dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng trong năm 2025, cao hơn nhiều so với mức trung bình 67% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đây cũng là tỷ lệ cao nhất trong số những thị trường được khảo sát của CPA Australia.
Ông Chris Freeland, Tổng Giám đốc CPA Australia cho biết: Sự tăng trưởng khả quan của doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đến từ một số nguyên nhân như cộng đồng sở hữu lực lượng trẻ, am hiểu công nghệ, tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ…
Khối doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam còn được thúc đẩy bởi những doanh nhân năng động, sẵn sàng ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, khả năng thích ứng nhanh và đầu tư vào giải pháp số là lợi thế giúp doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam vươn lên dẫn đầu khu vực.
Cụ thể, Việt Nam sở hữu lực lượng doanh nhân trẻ nhất với 70% chủ doanh nghiệp nhỏ dưới 40 tuổi. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ Việt Nam hướng đến tầm nhìn dài hạn, sẵn sàng chấp nhận những thách thức ngắn hạn để đạt lợi nhuận trong tương lai cũng như thử nghiệm công nghệ mới chưa được kiểm chứng.
Kết quả khảo sát của CPA Australia cũng cho thấy, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đứng đầu hoặc trong nhóm đứng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ở tất cả chỉ số về ứng dụng công nghệ; trong đó, có thể kể đến thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội, phương thức thanh toán số và tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia công nghệ thông tin.
Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã và đang tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế,với dự kiến năm 2025, doanh thu từ thị trường nước ngoài sẽ được cải thiện mạnh mẽ đạt 28%, tăng so với mức 15% của năm 2024.
Bước tiến này, thể hiện sự tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ Việt Nam trong thúc đẩy khả năng cạnh tranh toàn cầu trước những bất ổn của nền kinh tế thế giới.
Việt Nam dẫn đầu các thị trường khảo sát của CPA Australia về mức độ mức độ tự tin của doanh nghiệp nhỏ đối với nền kinh tế địa phương. Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam ngày càng dành nhiều nỗ lực trong hoạt động ESG (môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp), đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong năm 2025.