|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Mỹ nộp đơn phá sản, 6 năm sau chủ nợ không bảo đảm mới nhận được tiền

12:15 | 09/08/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Lehman Brothers nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản vào tháng 9/2008. Đến tháng 9/2014, các chủ nợ không bảo đảm của ngân hàng này mới bắt đầu nhận lại những đồng bồi thường đầu tiên.
doanh nghiep my nop don pha san 6 nam sau chu no khong bao dam moi nhan duoc tien Năm 2016, Nhật không có công ty nào phá sản

Tháng 9/2014, đúng 6 năm sau ngày Lehman Brothers nộp đơn phá sản, các chủ nợ không bảo đảm (unsecured creditors) mới nhận được tổng cộng 4,6 tỉ USD đầu tiên.

Ông James Giddens, một lãnh đạo tại công ty chuyên về thủ tục phá sản Hughes, Hubbard and Reed nhận định: “Việc quá trình chi trả này có thể bắt đầu được là một thành tích phi thường, điều mà không ai dám nghĩ tới khi quá trình thanh lý tài sản bắt đầu”.

Trước đó, chỉ có các chủ nợ có thứ tự ưu tiên cao hơn mới được chi trả tiền từ việc thanh lý tài sản. Chẳng hạn, các khách hàng môi giới của Lehman Brothers đã nhận về toàn bộ 92,3 tỉ USD mà họ mất khi ngân hàng đầu tư này phá sản. Các chủ nợ không có bảo đảm thì buộc phải đợi tới lượt mình trong 6 năm.

Và con số 4,6 tỉ USD chi trả trong tháng 9/2014 chỉ là một phần rất nhỏ trong số tiền mà các chủ nợ này lẽ ra phải nhận được. Quá trình thanh toán sau phá sản đối với các chủ nợ không bảo đảm được chia làm nhiều đợt.

doanh nghiep my nop don pha san 6 nam sau chu no khong bao dam moi nhan duoc tien
Nhân viên của Lehman Brothers rời khỏi nơi làm việc sau khi ngân hàng nộp đơn phá sản vào tháng 9/2016.

Tháng 6/2016, tòa phá sản Lehman Brothers tổ chức đợt chi trả thứ 10 cho các chủ nợ của ngân hàng với số tiền 2,8 tỉ USD, nâng tổng số tiền chi trả cho các chủ nợ elen 109,9 tỉ đồng.

Các chủ nợ không bảo đảm của Lehman Brothers ban đầu được ước tính là chỉ nhận được khoảng 20% số tiền cho vay nhưng tính đến đợt chi trả thứ 10, đã nhận về thực tế khoảng 38%.

Một số quỹ đầu cơ (hedge fund) như quỹ Paulson & Co. hoặc Elliott Management Corp. được hưởng lợi rất lớn từ quá trình chi trả của Lehman Brothers vì quỹ này mua lại các khoản nợ từ các chủ nợ ban đầu với giá rẻ mạt nhưng sau đó lại được chi trả số tiền lớn hơn hàng trăm triệu USD.

Đến tháng 5/2017 - gần 9 năm sau ngày Lehman Brothers phá sản, các chủ nợ của chi nhánh Lehman Brothers tại châu Âu vẫn tiếp còn tiếp tục nhận được 5 tỉ bảng Anh. Trước đó, các chủ nợ được ưu tiên của chi nhánh này đã nhận tổng cộng 36 tỉ bảng Anh.

Song Ngọc

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.