|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp điện tử Nhật Bản 'lấn sân' sang mảng ô tô điện và tự lái

14:15 | 27/10/2019
Chia sẻ
Các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử và hoạt động bên ngoài ngành công nghiệp ô tô đang tăng cường mở rộng hoạt động sang lĩnh vực này trong bối cảnh nhu cầu về ô tô điện và tự lái đang gia tăng.
Doanh nghiệp điện tử Nhật Bản 'lấn sân' sang mảng ô tô điện và tự lái - Ảnh 1.

Mẫu xe điện đa dụng PMCV có khả năng "biến hóa" từ 0 đến 7 ghế ngồi của Toyota. Ảnh: Thành Hữu/TTXVN tại Nhật Bản.

Tại Triển lãm Ô tô Tokyo, mở cửa cho công chúng từ ngày 25/10-4/11, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, trong đó có Hitachi Ltd., Mitsubishi Electric Corp. và Panasonic Corp. đã và đang giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ liên quan tới lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp trên đang nỗ lực tận dụng lợi thế về kinh nghiệm và kiến thức để sản xuất động cơ, biến tần và cảm biến cần thiết đối với việc lắp ráp các ô tô điện và tự động.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hơn 50% số lượng xe điện chạy hoàn toàn hoặc một phần bằng điện vào năm 2040.

Hitachi Automotive Systems Ltd., đơn vị chuyên về lĩnh vực tự động hóa của tập đoàn Hitachi, sản xuất động cơ và biến tần đối với các ô tô điện cũng như các bộ phận kiểm soát điện tử của hệ thống trợ lái tiên tiến.

Hitachi cho biết đang hướng tới tăng doanh số các sản phẩm tự động lên 1.200-1.7000 tỷ yen (15,6 tỷ USD) trong tài khóa 2021, từ mức 971 tỷ yen trong tài khóa 2018, với một liên doanh giữa doanh nghiệp này với Honda Motor Co. bắt đầu từ năm 2020 sẽ sản xuất đại trà các động cơ cho ô tô điện tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Hitachi cũng thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển về những công nghệ lái tự động như một lĩnh vực kinh doanh chủ chốt khác.

Theo ông Kimiya Yamaashi, Giám đốc Công nghệ của Hitachi, bên cạnh việc sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, Hitachi cũng có thể tận dụng các nguồn tài nguyên như cơ sở hạ tầng chất lượng và các công nghệ đảm bảo an toàn của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị gia dụng Mitsubishi Electric cũng giới thiệu mô hình của mẫu ô tô Emirai S tại Triển lãm Ô tô Tokyo với một hệ thống giám sát tài xế được thiết kế để ngăn ngừa các vụ tai nạn nghiêm trọng do người lái đột ngột gặp sự cố về sức khỏe.

Mitsubishi dự kiến sẽ thương mại hóa hệ thống giám sát tài xế nói trên vào năm 2022.

Theo Giám đốc điều hành phụ trách lĩnh vực thiết bị tự động của Hitachi, Hiroshi Onishi, Hitachi mong muốn khuyến khích lái xe an toàn bằng việc tận dụng các công nghệ tiên tiến về trí tuệ nhân tạo, cảm biến và cơ sở hạ tầng của công ty này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Quân

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.