|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Doanh nghiệp địa ốc thưởng 'khủng' Tết Nguyên đán 2018

12:47 | 03/01/2018
Chia sẻ
Thưởng Tết nguyên đán năm nay, một số doanh nghiệp địa ốc cho biết mức thưởng tốt hơn năm ngoái. CEN Group công bố thưởng 13 chiếc ô tô cho 13 cá nhân xuất sắc nhất, Đất Xanh miền Bắc thưởng hàng trăm triệu đồng cho nhân viên bán được vài căn hộ trong 1 tháng...
doanh nghiep dia oc thuong khung tet nguyen dan 2018 Thưởng tết 2018: Ngân hàng 'nở hoa', bất động sản thưởng 'khủng'?
doanh nghiep dia oc thuong khung tet nguyen dan 2018 Ngành nào thưởng Tết 2018 cao?
doanh nghiep dia oc thuong khung tet nguyen dan 2018 Một ngân hàng TP HCM thưởng Tết dương lịch 1,5 tỷ đồng

Những ngày đầu tiên của năm mới 2018 vừa mới bắt đầu, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán. Năm nay, một số doanh nghiệp địa ốc cho biết mức thưởng Tết tốt hơn năm ngoái nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng hơn.

doanh nghiep dia oc thuong khung tet nguyen dan 2018
Tuy hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều chưa có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán chính thức, nhưng nhiều khả năng mức thưởng năm nay sẽ cao hơn năm trước. (Ảnh minh họa)

Tình hình thưởng tết năm 2018 trên cả nước nhìn chung tăng khoảng 7 - 10% so với năm 2017 tùy từng doanh nghiệp. Một số ngành được dự đoán là có mức thưởng cao nhất là bất động sản, tài chính, ngân hàng... Tỷ lệ thưởng của các công ty Việt Nam so với lương cơ bản chiếm khoảng 22,1% và ở công ty nước ngoài là 16,6%.

Năm 2017, mức thưởng Tết Nguyên đán của người lao động trên cả nước bình quân khoảng 4,9 triệu đồng/người. Mức thưởng cao nhất cho cá nhân là 1 tỷ đồng tại một doanh nghiệp tư nhân ở TP HCM, còn mức thấp nhất là 50.000 đồng tại doanh nghiệp ở Bến Tre.

PV tổng hợp

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông của Tập đoàn CEN Group cho biết: “Tết năm nay CEN Group có kế hoạch thưởng 13 chiếc ô tô các thương hiệu Mercedes, Toyota, Mazda, CX5... cho 13 nhân viên xuất sắc nhất tập đoàn. Trong đó, chiếc xe có giá trị cao nhất lên đến gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân viên bình thường sẽ được thưởng theo thâm niên, tính như mọi năm, từ một tháng lương trở lên”.

Cũng theo đại diện CEN Group, hiện chưa có quyết định chính thức về việc thưởng cổ phiếu như báo chí thông tin, tuy nhiên nếu có thưởng cổ phiếu thì chỉ một bộ phận nhân viên đủ điều kiện được thưởng.

Việc thưởng Tết bằng ô tô gần như được xem là "truyền thống" của Tập đoàn CEN Group khi vài năm trở lại đây, doanh nghiệp này thường tặng xe cho những cá nhân xuất sắc nhất. Tết năm ngoái, CEN Group chi hơn chục tỷ đồng mua 11 chiếc ô tô trị giá mỗi chiếc 1 tỷ đồng thưởng cho 11 cá nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc.

Công ty TNHH BĐS và Dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoiland) năm nay cũng có mức thưởng Tết "xông xênh" hơn năm ngoái do doanh nghiệp làm ăn thuận lợi hơn. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Hanoiland, cho biết, Tết nguyên đán năm nay, những nhân viên có hiệu quả công việc tốt của công ty sẽ được thưởng vài chục triệu đồng. Mức cao nhất có thể lên tới hơn 50 triệu đồng. Đấy là chưa nói tiền hoa hồng bán hàng trong năm công ty cũng sẽ chi trả trước Tết nguyên đán. Còn chế độ thưởng Tết chung của công ty đó là từ 15 - 20 triệu đồng mỗi nhân viên có thâm niên. Mức thưởng này đã cao hơn tương đối so với năm ngoái.

Trước đó theo thông tin từ Tiền Phong, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc tiết lộ, mức thưởng Tết năm nay của công ty là từ 2 - 5 tháng lương. Những nhân viên môi giới bán được vài căn hộ trong 1 tháng, ngoài tiền hoa hồng nhận được trong năm, cuối năm có thể nhận mức thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Còn đại diện sàn giao dịch Hòa Phát Land nói, tùy theo năng lực từng nhân viên mà công ty sẽ trích lợi nhuận kinh doanh để thưởng tết, mức chung là từ 1 - 3 tháng lương. Chỉ những sàn giao dịch phân phối các dự án cao cấp mới có thể có mức thưởng "khủng" nhờ doanh thu đột biến. Trong năm, các sàn thường không trả hết các khoản tiền cho nhân viên mà tích lại đến cuối năm, khi chủ đầu tư thanh toán tiền thì sàn mới có tiền thưởng cho nhân viên.

Trao đổi với PV, ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) thông tin, doanh nghiệp vẫn chưa chốt phương án thưởng Tết Nguyên đán do việc này còn phụ thuộc vào công tác họp tổng kết, bình chọn và xếp thi đua đối với những cá nhân xuất sắc. Việc này thường được công bố vào những ngày cuối cùng của năm cũ nên kế hoạch thưởng tết thường đến lúc đó mới chốt phương án chính xác.

Dịp Tết Dương lịch vừa qua, Sacomreal đã thưởng tết cho nhân viên lương tháng thứ 13, mức thưởng này gần như là cố định và không thay đổi suốt những năm gần đây. Tùy theo thâm niên mà mức lương và thưởng của mỗi người được tính khác nhau.

“Tuy chưa có phương án thưởng Tết Nguyên đán chính thức nhưng tôi cho rằng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc trong năm nay phấn khởi hơn năm trước, công bố kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp đều cho thấy đạt đúng kế hoạch đã đề ra. Kết quả kinh doanh tốt có khiến mức thưởng tết âm thay đổi hay không thì tôi không dám nói trước, nhưng tình hình mức lương của nhân viên cũng đã được cải thiện sau đợt tăng lương tối thiểu từ 1/1/2018 mới đây”, lãnh đạo Sacomreal nhận định.

Cũng chưa có phương án thưởng Tết âm lịch, tuy nhiên trao đổi với PV, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành - ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng có mức thưởng Tết âm năm nay phấn khởi hơn năm trước, nếu tình hình kinh doanh không tốt thì doanh nghiệp thậm chí có thể không có thưởng Tết cho nhân viên.

Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp trả lời báo chí cho biết, năm nay Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương theo dõi, thống kê tình hình lương, thưởng của doanh nghiệp trên địa bàn, dự kiến phải 15 ngày nữa mới có báo cáo tổng hợp sơ bộ tình hình lương, thưởng Tết cả nước năm nay. Do Luật Lao động không quy định doanh nghiệp bắt buộc phải có thưởng Tết nên các khoản thưởng này nằm trong thỏa ước lao động tập thể ký giữa chủ sử dụng lao động và tổ chức công đoàn. Sơ bộ, mức thưởng tết năm nay sẽ không thấp hơn năm trước do tình hình sản xuất, kinh doanh năm qua có nhiều khởi sắc hơn năm 2016, tuy nhiên ở những vùng xảy ra thiên tai thì mức thưởng sẽ khó cao bởi doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Khánh Hà - N.Lê

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.