|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Doanh nghiệp Đài Loan xin lại hơn 100ha đất đã bị thu hồi tại Vĩnh Phúc để đầu tư nhà xưởng

11:50 | 24/12/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Compal đến từ Đài Loan đang có ý định quay lại đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc sau nhiều năm gián đoạn. Tập đoàn này lên kế hoạch, giai đoạn 2018 - 2023 sẽ đầu tư trên 200 triệu USD để triển khai dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm máy tính xách tay, điện thoại thông minh với công suất 2 triệu sản phẩm/tháng...

Theo thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, mới đây bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí Thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn Compal, Đài Loan do ông Ray Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, thông tin về Tập đoàn Compal, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, Tập đoàn Conpal được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư và khởi công xây dựng nhà xưởng tại khu công nghiệp Bá Thiện từ cuối năm 2007 song Dự án sản xuất máy tính xách tay với vốn đăng ký 500 triệu USD của Tập đoàn đã không thể triển khai đúng tiến độ.

tap doan compal xin duoc su dung hon 100ha dat da bi thu hoi tai vinh phuc de dau tu nha xuong
Một góc nhà xưởng của Tập đoàn Compal tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Internet.

Theo ông Thành, nguyên nhân do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, thị trường máy tính bị thu hẹp, Compal buộc phải chuyển hướng sang sản xuất các loại điện thoại thông minh cho các thương hiệu hàng đầu thế giới và sản xuất thiết bị điện tử cho ô tô. Tuy nhiên, do Tập đoàn sử dụng đất không hiệu quả, chậm tiến độ, ngày 16/9/2013 và ngày 30/6/2014, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về thu hồi toàn bộ diện tích 325ha đất cho Compal thuê.

Năm 2018, Tập đoàn Compal mong muốn được quay trở lại đầu tư tại tỉnh sau nhiều năm gián đoạn. Theo đó, Tập đoàn Compal lên kế hoạch, giai đoạn 2018 - 2023 Tập đoàn sẽ đầu tư trên 200 triệu USD để triển khai dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm máy tính xách tay, điện thoại thông minh với công suất 2 triệu sản phẩm/tháng, doanh thu đến năm 2023 đạt 4,8 tỷ USD và tạo việc làm cho hơn 16.000 lao động. Trước mắt, năm 2019, Tập đoàn sẽ triển khai các hạng mục như nhà xưởng, cơ sở đào tạo, nhà ở công nhân và dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ tháng 3/2019.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Compal - ông Ray Chen phát biểu tại buổi làm việc, ông mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn được quay trở lại đầu tư và sử dụng hơn 100ha diện tích đất đã bị thu hồi để triển khai dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết, tỉnh đã báo cáo đề xuất được quay trở lại đầu tư của Tập đoàn với Chính phủ. Đồng thời, đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan sớm hoàn thành thủ tục để Tập đoàn nhanh chóng triển khai việc xây dựng nhà xưởng trên diện tích 24ha và đi vào hoạt động như cam kết. Riêng đối với đề xuất được sử dụng 100 ha đất đã bị thu hồi để mở rộng nhà xưởng, UBND tỉnh sẽ cùng với Tập đoàn có các buổi làm việc cụ thể với nhà đầu tư hạ tầng khu vực này hoặc Compal cần nghiên cứu một dự án mới để tỉnh trình Chính phủ xem xét.

Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, Vĩnh Phúc sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn có thể nhanh chóng triển khai dự án và đi vào hoạt động thành công.

Xem thêm

Khánh Hà