Doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất đầu tư nhà ga tại sân bay Phú Quốc
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, theo TTXVN.
Theo đó, các hạng mục IPPG đề xuất tham gia đầu tư kêu gọi xã hội hóa bao gồm: nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng.
IPPG là cái tên khá nổi trong lĩnh vực hàng không, ngoài việc tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga Quốc tế - Sân bay Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, IPPG đang đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.
Sân bay Phú Quốc hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý khai thác. Sân bay có một nhà ga với công suất 2,5 triệu hành khách mỗi năm; một đường băng đảm bảo tiếp nhận máy bay B767, B747 – 400 và tương đương.
Hiện nay có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.
Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có cấp sân bay 4E, giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 7 triệu khách/năm.
Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung quy hoạch, Cảng hàng không Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch trong Quý I/2022.
Hiện nay, quy hoạch Cảng hàng không Phú Quốc vẫn tiếp tục được thực hiện theo Quyết định số 1608/2008/ QĐ-TTg.