|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bia kì vọng tăng trưởng kênh 'mua mang về'

06:44 | 02/06/2020
Chia sẻ
Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng rằng kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và Sabeco vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade).

Thời gian vừa qua, do lo ngại về dịch Covid-19, việc kiểm tra nồng độ cồn theo quy định tại Nghị định 100 đã tạm thời hoãn lại.

Khi dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt, Chính phủ chỉ đạo tái khởi động thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100.

Gần đây, Cục Cảnh sát Giao thông vừa ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo trên của Chính phủ.

Theo đó, từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội, đồng nghĩa với việc kiểm soát gắt gao việc thử nồng độ cồn trong thời gian này.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng sản lượng tiêu thụ bia giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,12 triệu lít.

Bộ phận Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá việc tiêu thụ bia tại chỗ (on-premise) sẽ giảm một lần nữa, vì điều này có liên quan đến thói quen uống bia rượu tại cửa hàng của người dân.

Tuy nhiên, theo SSI Research, người tiêu dùng cuối cũng sẽ thích nghi được với quy định không lái xe sau khi uống rượu bia và tuân thủ quy định này như nhiều quốc gia khác.

Trong quý 1/2020, doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam là Sabeco ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4.900 tỉ đồng và 717 tỉ đồng, giảm lần lượt 47,4% và 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sự sụt giảm doanh số của Sabeco chủ yếu là từ các giao dịch bán cho các đại lý bán lẻ và nhà phân phối (sell-in). Nguyên nhân lớn nhất là Covid-19, trực tiếp tác động đến kênh tiêu dùng tại chỗ.

Ban lãnh đạo của Sabeco nhấn mạnh doanh nghiệp này vẫn giành được thị phần thông qua doanh số bán hàng trong quý 1/2020 do đóng góp từ tỉ trọng kênh off-trade (mua từ siêu thị, cửa hàng mang về) cao hơn so với toàn ngành.

Ban lãnh đạo cũng chia sẻ thêm rằng kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và Sabeco vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade).

Cho cả năm 2020, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Sabeco ở mức 27.960 tỉ đồng và 4.250 tỉ đồng. Sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2020 của Sabeco giảm 15% so với cùng kỳ năm trước khi người tiêu dùng điều chỉnh hành vi tiêu dùng để tuân thủ Nghị định 100 về quy định không uống rượu bia khi lái xe.

Theo SSI Research, doanh thu của kênh phân phối off-trade sẽ cải thiện và phần nào bù đắp cho doanh thu tại kênh on-premise (tại chỗ).

Đối với tiêu dùng tại nhà hàng, SSI Research nhận thấy rằng người tiêu dùng thực tế đã quay lại thói quen ăn uống bên ngoài, nhưng lưu lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Vào mùa hè (năm nay dự báo thời tiết cực kỳ nắng nóng), số lượng người tiêu thụ bia sẽ tăng. Mặc dù vậy, với việc Nghị định 100 được thắt chặt vào tháng 5-6, doanh thu tại nhà hàng sẽ chỉ đạt một mức độ nhất định.

Trần Anh