|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp Anh đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực then chốt ở VN

21:21 | 02/12/2018
Chia sẻ
Đại sứ Anh Gareth Ward nhấn mạnh Việt Nam và TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thương mại của nước Anh trong giai đoạn sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

"TP.HCM chính là trung tâm trong mối quan hệ kinh tế đầy năng động giữa Anh và Việt Nam", Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward ngày 2/12 khẳng định tại sự kiện đón tiếp các doanh nghiệp hai nước nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew, đã đến tham dự sự kiện trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 2-4/12 theo lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

doanh nghiep anh dang dau tu vao nhieu linh vuc then chot o vn

Đại sứ Gareth Ward tại buổi đón tiếp doanh nghiệp ngày 12/2, trong khuôn khổ chiến dịch GREAT kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt - Anh. Ảnh: Thanh Danh.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Ward nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng trong quan hệ Việt - Anh là: đổi mới, sáng tạo và quan hệ đối tác. Ông đồng thời đánh giá cao những thành tựu vượt bậc của Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nỗ lực gia tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, và sự tham gia tích cực tại ASEAN tạo điều kiện thuận lợi và mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Trả lời Zing.vn, ông Gareth Ward nhấn mạnh Việt Nam có vai trò rất quan trọng đối với chiến lược thương mại của Anh vì ưu tiên duy trì quan hệ với các nền kinh tế đang phát triển trong kỷ nguyên hậu Brexit.

“Chúng tôi đang ráo riết thảo luận với phía Việt Nam và rất hài lòng khi phía Việt Nam quan tâm đến việc ký kết thỏa thuận tự do thương mại song phương trong tương lai”, ông cho biết.

Theo đại sứ Anh, các doanh nghiệp nước này đang có rất nhiều cơ hội lớn để đầu tư vào một loạt các lĩnh vực ở Việt Nam như dịch vụ, giáo dục, chăm sóc y tế và năng lượng tái tạo như điện gió.

doanh nghiep anh dang dau tu vao nhieu linh vuc then chot o vn

Tổng lãnh sự Anh Ian Gibbons. Ảnh: Thanh Danh.

Chia sẻ các nhận định trên, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM ông Ian Gibbons nói: "TP.HCM, với vai trò tất yếu là cửa ngõ để các công ty Anh gia nhập thị trường Việt Nam, đóng vai trò chiến lược trong hoạt động ngoại giao và xúc tiến thương mại của Anh tại Việt Nam", ông Gibbons đánh giá.

“Chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp đến các doanh nghiệp quốc tế chứ không riêng tại Anh rằng Việt Nam là môi trường mở cửa với kinh doanh”, ông Gibbons cho biết.

Ông Gibbons đánh giá các doanh nghiệp Anh đang đứng trước rất nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam.

“Đội ngũ của chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đã tạo lập được thị trường ở Việt Nam, đồng thời tổng hợp những đề nghị dành cho những công ty đang tìm kiếm cơ hội tại khu vực. Việt Nam chiếm phần rất lớn trong tổng thể chiến lược của chúng tôi ở khu vực”, Tổng lãnh sự Ian Gibbons trả lời Zing.vn.

“Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Anh đầu tư vào các lĩnh vực then chốt ở Việt Nam như chăm sóc sức khỏe, năng lượng, giáo dục, dược phẩm và công nghệ sinh học. Đây là những lĩnh vực mà Anh có thế mạnh và chúng tôi rất vui mừng khi các đối tác Việt Nam cũng nắm giữ thế mạnh phù hợp”, ông nói.

“Kinh doanh và thương mại là yếu tố trung tâm của quan hệ Việt - Anh. Điều này được thể hiện rõ nếu bạn nhìn lại quan hệ thương mại giữa hai nước 45 năm trước gần như bằng không, nhưng giờ đây chúng ta đạt được tổng giá trị thương mại gần 5 tỷ USD và tiếp tục tăng nhanh”, Đại sứ Ward ghi nhận.

Xem thêm

Thanh Danh