|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đình chỉ chế độ ưu tiên đối với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

09:56 | 04/02/2017
Chia sẻ
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vừa ký quyết định đình chỉ áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên đối với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG).
Kim ngạch XK của Tập đoàn không còn đáp ứng theo quy định đối với doanh nghiệp ưu tiên. Ảnh: Internet.

Lý do Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam không được tiếp tục áp dụng chế độ ưu tiên do không đáp ứng được điều kiện về trị giá kim ngạch XNK quy định tại Điều 13 Thông tư 72/2015/TT-BTC.

Ngày 3-2, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một lãnh đạo Phòng Tham mưu xử lý và quản lý doanh nghiệp ưu tiên (Cục Kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan) cho biết việc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam không đạt được chỉ tiêu về kim ngạch xuất nhập khẩu do doanh nghiệp này có sự điều chỉnh về sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, việc xuất nhập khẩu sản phẩm trước đây đều thực hiện qua Công ty mẹ của Tập đoàn, nhưng hiện nay được giao trực tiếp cho các đơn vị thành viên thực hiện. Vì vậy, tính về tổng trị giá kim ngạch XNK của Tập đoàn hiện không còn đáp ứng theo quy định.

Hiện cả nước còn 56 doanh nghiệp đang được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực Hải quan.

Điều 13 Thông tư 72 quy định về điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

1. Doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất nhập khẩu từ 100 triệu USD/năm trở lên;

2-Doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Việt Nam từ 40 triệu USD/năm trở lên;

3- Doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa là nông sản, thủy sản sản xuất hoặc nuôi, trồng tại Việt Nam từ 30 triệu USD/năm trở lên;

4-Đại lý thủ tục hải quan: Số tờ khai hải quan đã làm thủ tục hải quan đứng tên đại lý trong năm đạt từ 20.000 tờ khai/năm trở lên. Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này là kim ngạch bình quân của 2 năm liên tục, gần nhất tính đến ngày doanh nghiệp có văn bản đề nghị xem xét, không bao gồm kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu uỷ thác;

5-Không áp dụng điều kiện kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đối với các doanh nghiệp được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của Luật Công nghệ cao.

T.Bình