Điều gì khiến Masan Group tự tin đặt kế hoạch mở tới 1.000 cửa hàng WinMart mới trong năm 2025?
Trao đổi với nhà đầu tư, ông Lê Bá Nam Anh, Giám đốc Chiến lược & Phát triển Masan Group, cho biết tập đoàn kỳ vọng năm 2025 tăng trưởng của WinCommerce ở mức tốt từ 8 tới 12% - đã tính đến số lượng cửa hàng dự kiến mở mới ở kịch bản cao nhất là hơn 1.000 cửa hàng.
Năm 2024, WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng gần 10% so với năm 2023, đạt 32.961 tỷ đồng. Quý IV, hệ thống bán lẻ tạp hoá này lãi sau thuế 209 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương. Tính đến tháng 12/2024, WinCommerce đang vận hành 3.828 cửa hàng, mở thêm 95 cửa hàng mới kể từ quý III.
Ông Nam Anh cho biết WinCommerce đã có chiến lược mở mới cửa hàng trong năm 2024 rất thận trọng, điều này cho phép họ có kết quả thăm dò nhất định để mở mới cửa hàng một cách đúng đắn hơn trong năm 2025.
Năm nay, chuỗi bán lẻ sẽ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại không gian mua sắm và đón đầu sự phục hồi của thị trường, theo Masan Group.
![](https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2025/02/09/z6300559756206ba12d12eacde337029e66e0c49e10af1-20250209093247208.jpg?width=700)
Bên trong siêu thị WinMart tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).
“Doanh thu mỗi cửa hàng trong ngày đã được cải thiện và cho phép chúng tôi mở thêm nhiều cửa hàng trong nhiều năm tới. Biên lợi nhuận hoạt động của cửa hàng cải thiện ở mức gần 7% và những định dạng cửa hàng được định hình nhằm tối ưu diện tích và chi phí hơn - đây sẽ là những đòn bẩy hỗ trợ chúng tôi trong năm 2025.
Ngoài ra, chúng tôi cũng cải thiện số ngày tồn kho nhờ vào hoạt động của chuỗi cung ứng hiệu quả. Hiện tại chúng tôi đã có khả năng tự vận hành các cửa hàng mở mới của mình mà chưa cần phải đi vay thêm tiền”, ông Nam Anh nói.
Việc cải thiện định dạng cửa hàng WIN và WinMart+ trong năm 2024 đã mang về tăng trưởng doanh thu 12,6%. Trong khi phía lãnh đạo Masan Group thừa nhận mô hình siêu thị lớn WinMart chưa được chú tâm nhất định nhưng cũng mang về tăng trưởng 2,5% doanh thu trong năm.
Năm qua, Masan Group đã cải tổ mô hình minimart thành cửa hàng WIN ở thành phố và WinMart+ ở khu vực nông thôn. Tất cả những cửa hàng này đều ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10% mà theo ông Nam Anh nhấn mạnh là những tiền đề để họ “mạnh dạn mở thêm nhiều cửa hàng mới” trong thời gian sắp tới.
Riêng với mô hình siêu thị, lãnh đạo Masan Group cho biết đã có những phương án cải tổ nhất định và định hình được phương thức thành công. Trong đó, họ sẽ thay đổi cách khách hàng trải nghiệm hành trình mua sắm trong siêu thị. Thiết kế lại trải nghiệm mang tính hiện đại hơn, giới thiệu những góc như Hi Beauty - sản phẩm làm đẹp hay Meat Corner - góc bán thịt riêng để tăng lượng thịt tươi sống trong cửa hàng thêm 10,2%.
“Hy vọng 2025 sẽ là năm mà mô hình siêu thị lớn có thay đổi đáng kể”, ông Lê Bá Nam Anh nhấn mạnh.
Trong cuộc đua bán lẻ tạp hoá hiện đại,WinCommerce đang phải cạnh tranh với “ông lớn” Thái Lan Central Retail (hệ thống Big C, GO!,…) và Bách Hoá Xanh của Đầu tư Thế Giới Di Động.
Số liệu cập nhật mới nhất đến quý III/2024, Central Retail tại Việt Nam đạt doanh thu 27.628 tỷ đồng. Trong khi Bách Hoá Xanh là 30.300 tỷ đồng doanh thu và con số này ở WCM là 24.404 tỷ đồng.
Không chỉ có đối thủ offline, mới đây theo báo cáo được công bố bởi hai hãng nghiên cứu thị trường thương mại điện tử là YouNet ECI và Metric đều đưa ra thông điệp người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng mua hàng tiêu dùng nhanh FMCG trên nền tảng trực tuyến.
Báo cáo từ YouNet ECI đặc biệt nhấn mạnh ngành hàng FMCG tăng trưởng đến 62% về giá trị giao dịch và là động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử năm 2024.
Tương tự, Metric cũng đưa ra con số tăng trưởng hơn 76% của nhóm ngành hàng bách hóa- thực phẩm trên cách kênh mua sắm online.
“Xu hướng này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị. Những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành này bao gồm sự tiện lợi và tốc độ giao hàng nhanh hơn, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian đáng kể. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá hấp dẫn cũng khiến việc mua thực phẩm online trở nên kinh tế hơn”, phía Metric nhận xét.
Liệu những diễn biến mới này liệu có làm ảnh hưởng tới mục tiêu mở mới hơn 1.000 cửa hàng của WinCommerce trong năm 2025? Chúng tôi đã gửi câu hỏi tới lãnh đạo tập đoàn nhưng chưa nhận được phản hồi ngay lập tức. Do đó, câu trả lời vẫn đang chờ đợi ở phía trước.