|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Điều chỉnh dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

22:30 | 28/02/2017
Chia sẻ
Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (thuộc vùng ĐBSCL) giai đoạn 1 sẽ được điều chỉnh quy mô một số hạng mục để phù hợp với tổng mức đầu tư đã phê duyệt và quy mô tổng thể của dự án đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ.
dieu chinh du an cao toc trung luong my thuan
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang khai thác - Ảnh: Lê Anh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hôm 27-2 bộ này đã cùng đơn vị tư vấn bàn thảo về việc điều chỉnh quy mô dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), một số hạng mục cần điều chỉnh gồm, quy mô mặt cắt ngang phần đường và phần cầu tăng từ 13,75 mét lên 17 mét, điều chỉnh bảy cầu vượt sông, ba cầu nút giao, một cầu ở đường nối, thay đổi sơ đồ nhịp bốn cầu vượt, điều chỉnh thiết kế ba nút giao.

Theo đơn vị tư vấn, việc điều chỉnh dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1 nhằm phù hợp với quy mô tổng thể dự án đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ và theo quy định tạm thời về thiết kế phân kỳ đường cao tốc mà Bộ GTVT đã ban hành.

Một lý do nữa là phương án mở rộng tuyến cao tốc này dự kiến vào năm 2023 bằng nguồn vốn nước ngoài không khả thi. Việc điều chỉnh dự án cũng đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Sau khi có báo cáo điều chỉnh của tư vấn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị nhà đầu tư làm việc với các địa phương, kiểm tra lại các mốc, vị trí thu hồi đảm bảo việc giải phóng mặt bằng được thuận lợi. Chậm nhất ngày 10-3-2017 phải hoàn thành hồ sơ để trình Bộ GTVT.

Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1 có chiều dài 51km đường cao tốc và 4,5 km đường nối với tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỉ đồng. Điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa nối với đường cao tốc TPHCM-Trung Lương và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 30.

Theo kế hoạch trước đây, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ làm hai làn xe cao tốc, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp và được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng lên sáu làn xe. Hình thức đầu tư được đề xuất là vốn vay ODA.

Kế hoạch ban đầu dự kiến sẽ hoàn thành đường cao tốc này vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, vì nhiều lý do sau hai lần khởi công, dự án đến nay vẫn chưa được thi công. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, sau khi điều chỉnh dự án sẽ tiến hành khởi công trong năm 2017.

Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ). Khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TPHCM với vùng ĐBSCL.

Hiện nay, đoạn cao tốc TPHCM-Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010, hai đoạn còn lại đang chuẩn bị để xây dựng.

Mời xem thêm:

>> Khó khăn tìm vốn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Anh