|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Điểm mặt thành phần nội các dự kiến của tân Tổng thống Pháp Macron

20:42 | 08/05/2017
Chia sẻ
Bloomberg liệt kê những thành viên thân tín của tân tổng thống Pháp Macron có khả năng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong chính quyền mới của Pháp.

Các thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Macron hầu hết xuất thân từ trường học ưu tú của Pháp, nơi tân tổng thống theo học trước kia, hoặc từ thời ông làm việc trong chính phủ dưới quyền của tổng thống Francois Hollande. Trước đó, nhóm của ông không được coi trọng vì bị cho là những người ảo tưởng, và sau đó đối mặt với sự tấn công từ các phía.

Hiện tại họ sẽ đưa ra những quyết định ảnh hưởng tới tới hàng trăm tỷ USD trong thương mại toàn cầu, từ năng lượng đến tài chính và quốc phòng.

Dưới đây là những thành viên thân cận nhất của ông và những ứng cử viên tiềm tăng sẽ tham gia vào chính quyền của ông.

diem mat noi cac du kien cua tan tong thong phap macron
Những thành viên chủ chốt trong nhóm vận động tranh cử tổng thống của ông Emmanuel Macron. (Nguồn: Bloomberg)

Alexis Kohler, 44 tuổi

diem mat noi cac du kien cua tan tong thong phap macron
Ông Alexis Kohler, trưởng phòng nhân sự của ông Macron trong chiến dịch tranh cử tổng thống. (Nguồn: Bloomberg)

Nhà cố vấn có nhiều bằng cấp như ông chủ của mình. Ông trở thành trưởng phòng nhân sự cho ông Macron sau khi giữ vị trí tương tự trước đó khi ông Macron còn là bộ trưởng kinh tế. Ông Kohler hiện tại là trưởng phòng tài chính của MSC Cruises ở Geneva.

Ông tốt nghiệp trường Sciences Po, trường luật Sorbonne, trường kinh tế ESSEC và ENA.

Ismael Emelien, 30 tuổi

Ông là chiến lược gia cho chiến dịch tranh cử của ông Macron, người giúp tân tổng thống vượt qua những thử thách nguy hiểm của chính trị Pháp. Ông Emelien bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình trong đội của ông Dominique Strauss Kahn năm 2006, và sau đó làm việc cho công ty viễn thông quốc tế Havas Group trước khi về làm việc với ông Macron ở Bộ Kinh tế. Ông tốt nghiệp trường Sciences Po.

Julien Denormandie, 36 tuổi

Kỹ sư làm việc về vấn đề liên quan đến Iran cho bộ Tài chính Pháp và sau đó làm ở đại sứ quán Pháp tại Cairo, là cố vấn của ông Macron về vấn đề thương mại trong thời gian ông làm việc trong chính phủ. Hiện tại, ông Denormandie là thân tín trong đội vận động tranh cử và được nhắc đến như một cố vấn đặc biệt về tài chính nếu ông Macron giành chiến thắng.

Ông Denormandie đã học ở một trong những trường đại học đứng đầu ở Pháp về quản lý đất đai và kỹ thuật, trước khi nhận bằng MBA ở trường Paris Engineers.

Richard Ferrand, 54 tuổi

diem mat noi cac du kien cua tan tong thong phap macron
Ông Richard Ferrand, một trong những người ủng hộ sớm nhất của ông Macron. (Nguồn: Bloomberg)

Nhà hoạch định chính sách thuộc đảng Xã hội, tham gia chính trị trong hơn hai thập kỷ và Quốc hội từ năm 2012, ông Ferrand là một trong những người ủng hộ sớm nhất của ông Macron. Ông bảo vệ chính sách của vị bộ trưởng trẻ tuổi trong quốc hội và giúp ông bắt đầu hoạt động chính trị trong tháng 4 năm ngoái.

Ông Ferrand có thể đảm nhận một vị trí quan trọng trong nội các. Ông tốt nghiệp khoa luật của trường Toulouse.

Jean Pisani Ferry, 65 tuổi

Cựu lãnh đạo của ban chính sách trong dài hạn của ông Hollande, Pisani Ferry cũng làm việc cho Ủy ban châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế, và từng là Chủ tịch của viện nghiên cứu Bruegel từ năm 2005 – 2013.

Ông tốt nghiệp từ viện nghiên cứu công nghệ của Pháp.

Gerard Collomb, 69 tuổi

Thượng nghị sĩ, thị trưởng của thành phố Lyon cũng là người ủng hộ ông Macron từ sớm. Lyon là thành phố thứ 3 của Pháp mang về 30% phiếu ủng hộ cho ông Macron trong vòng một của cuộc bầu cử. Ông Collomb là người nhiều tuổi nhất trong những người ủng hộ ông Macron và là một trong những ứng cử viên cho chức thủ tướng.

Ông từng là giáo viên, và tốt nghiệp khoa văn học Hy Lạp và Latin.

Ông Macon nói trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu rằng ông đã quyết định người ông muốn trở thành thủ tướng, dù từ chối trả lời người đó là ai. Ông cũng không cho biết thêm về những người có thể xuất hiện trong nội các của mình, nhưng nói rằng ông muốn những người chưa hề tham gia chính trị. Vì không có đảng chính thống hỗ trợ, ông Macron có vẻ sẽ tìm kiếm đồng minh từ cả đảng hai của chính trị Pháp.

Ứng viên khác cho chức thủ tướng:

Sylvie Goulard, 52 tuổi

Nhà hoạch định chính sách châu Âu, có thể nói cả tiếng Đức và Anh, đồng thời cũng là người sớm ủng hộ ông Macron. Là thành viên của Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ của Quốc hội châu Âu.

Xavier Bertrand, 52 tuổi

Thành viên đảng Cộng hòa đến từ miền Bắc nước Pháp, và cũng đánh bại bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử khu vực vào năm 2015 khi ông trở thành người đứng đầu của tỉnh Hauts-de-France ở trung tâm miền Bắc của đảng Mặt trận Quốc gia.

Jean Yves Le Drian, 69 tuổi

Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại của Pháp, trước vòng 1 của cuộc bầu cử, ông Le Drian ưu ái ông Macron hơn là ứng viên của đảng Xã hội của ông. Ông được xem là một chính trị gia xuất sắc nhất của Pháp và nhận được nhiều sự ủng hộ.

Valerie Pecresse, 49 tuổi

Người đứng đầu của khu vực Paris, đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính dưới thời tổng thống Nicolas Sarkozy. Hiện tại, bà tìm kiếm cơ hội để kéo các công ty đến các thủ đô của Pháp, tận dụng cơ hội nhờ Brexit.

Bộ trưởng tiềm năng khác:

diem mat noi cac du kien cua tan tong thong phap macron
Ông Francois Bayrou, rút lui khỏi vị trí ứng cử viên tổng thống và thành lập liên minh với ông Macron. (Nguồn: Bloomberg)

Francois Bayrou, 65 tuổi

Từng là đối thủ của ông Macron trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 2, ông Bayrou đã ủng hộ tân tổng thống khi ông Francois Fillon đe dọa sẽ quay trở lại cuộc bầu cử.

Christophe Castaner, 51 tuổi

Nhà hoạch định chính sách, thành viên đảng Xã hội, đến từ miền Nam nước Pháp và là một trong những người phát ngôn của ông Macron trong các chiến dịch tranh cử.

Gerard Auraud, 65 tuổi

Đại sứ của Pháp ở Washington, trước đó là đặc phái viên của Pháp ở Liên hợp quốc và Israel. Tốt nghiệp chuyền ngành thống kê và kinh tế từ trường công chức ưu tú.

Các doanh nhân dự kiến có mặt trong nội các:

Renaud Dutreil, 56 tuổi

Cực giám đốc điều hành của tập đoàn quốc tế LVMH chuyên về các sản phẩm xa xỉ, từng là Bộ trưởng Thương mại dưới thời ông Sarkozy. Ông có một mạng lưới các mối quan hệ rộng lớn với các thế lực lớn của giới kinh doanh.

Axelle Tessandier, 36 tuổi

Chuyên gia về kinh tế số, làm việc ở thung lũng Silicon trong nhiều năm, và hiện tại điều hành công ty tư vấn của riêng mình. Bà tự miêu tả mình trong một cuộc phỏng vấn với một trang web là “khác thường, thích yoga, và là người ăn chay”.

Lyly Cao