|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dịch Zika gây hại cho kinh tế Singapore

11:19 | 09/09/2016
Chia sẻ
Nền kinh tế trị giá 300 tỷ USD có thể chịu tác động từ dịch bệnh Zika, nhất là trong các ngành du lịch, bán lẻ.
dich zika gay hai cho kinh te singapore
Thông báo về dịch bệnh Zika được dán bên ngoài một tòa nhà tại khu dân cư Aljunied Crescent, Singapore hôm 29/8. Ảnh: CNN

Dịch Zika bùng phát ở Singapore có thể gây hại cho nền kinh tế. Đó là nhận định của ông Ravi Menon, giám đốc quản lý Cơ quan Quản lý tiền tệ nước này. Dù còn quá sớm để kết luận và tác động có thể không nghiêm trọng, đây vẫn là điều bất lợi trong bối cảnh kinh tế Singapore đang trong xu hướng đi chậm lại.

Theo đó, đợt bùng phát dịch bệnh diễn ra vào thời điểm tổng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế tại Singapore đều giảm. Tăng trưởng tại Trung Quốc, thị trường nước ngoài chính của Singapore, cũng đang chậm lại. Tháng 8, Singapore giảm dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1 đến 3% xuống còn 1 đến 2% với lý do là quan ngại về Brexit và nhu cầu thế giới yếu.

Doanh số bán lẻ ở Singapore trong tháng 6 thấp hơn so với năm ngoái và là tháng giảm thứ 5 liên tiếp. Nhưng lo lắng về tình hình kinh tế càng khiến người dân Singapore cắt giảm chi tiêu.

Các chuyên gia kinh tế nhận định ngành du lịch và bán lẻ sẽ bị tác động mạnh nhất từ Zika, kéo lùi tăng trưởng. "Du lịch là loại hình tự nguyện và sự kiện Zika sẽ có ảnh hưởng lên tâm lý của mọi người, khiến người ta ngần ngại trong chi tiêu", Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế về thị trường mới nổi châu Á, chi nhánh ngân hàng đầu tư Natixis SA của Pháp ở Hong Kong, nhận định.

Tuần tới, giải đua xe Công thức Một Grand Prix sẽ diễn ra tại Singapore. Bất chấp dịch bệnh Zika, các nhà tổ chức cho biết sự kiện vẫn diễn ra bình thường. Mặc dù vậy, Chan Brothers Travel, một trong những công ty lữ hành lớn nhất Singapore cho biết số lượng đặt chỗ có thể giảm đi.

Virus Zika đang tác động đến nhiều khu vực Mỹ Latin và Caribbean, trong đó Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất. Ở Đông Nam Á, Malaysia, Philippines và Thái Lan cũng đã ghi nhận có trường hợp nhiễm Zika. Singapore phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Zika ngày 27/8. Tính đến nay, nước này đã có gần 300 ca nhiễm và dự kiến còn tăng thêm.

Quốc Thiên

Theo Reuters