Dịch vụ logistics sẽ 'bùng nổ' tại Việt Nam
Có thể nói rằng, logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.
Sự ra đời của CTCP Phát triển Công nghiệp BW tại Việt Nam, một liên doanh giữa Quỹ đầu tư toàn cầu Warburg Pincus và nhà đầu tư Becamex IDC vào tháng 1/2018 có thể xem là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.
Đặc biệt, thời gian vừa qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng ghi nhận được những thương vụ lớn như Alipay của Jack Ma - nhà sáng lập của Alibaba bắt tay với Tổng công ty thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). Trong khi đó, cổng thông tin thương mại điện tử nội địa Tiki đã nhận được 44 triệu USD đầu tư từ JD.com - đối thủ cạnh tranh của Alibaba. Bên cạnh đó vào năm 2016, Central Group đã thâu tóm Zalora Việt Nam và chính thức đổi tên thành Robins Việt Nam... Đó là những minh chứng cho thấy sức hấp dẫn dòng vốn ngoại của loại hình dịch vụ này tại Việt Nam.
Thị trường logistic Việt Nam có tiềm năng lớn. |
Sự hấp dẫn này được phân tích là bởi những năm gần đây Việt Nam có sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng. Theo đó là áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng, kho bãi.
Thực tế cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam thích sự tiện lợi của tính năng so sánh giá, các đợt giảm giá trực tuyến và các gói dịch vụ sản phẩm được chào bán với mức giá tốt hơn trên các trang chuyên bán lẻ trực tuyến như Amazon, Lazada và Tiki. Chính vì vậy, các thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn không ngừng cải thiện để có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
Ông Wyatt Stephen, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu JLL cho rằng, so với các nước khác trong khu vực, thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, chủ yếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, phát triển tại khu vực xa trung tâm.
Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực sản xuất, thị trường logistics Việt Nam được mong đợi sẽ bước lên một nấc thang mới, tương tự như tiến trình mà các thị trường khác trong khu vực đã trải qua.