|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dịch vụ dọn dẹp, tân trang nhà cửa giáp Tết: Thợ khan, giá 'chát' vẫn đắt hàng

16:07 | 23/01/2019
Chia sẻ
Gần tết, nhu cầu trang trí, sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa tăng đột biến nhưng nhân công lại khan hiếm, kéo theo giá cả của dịch vụ này tăng gấp 2 - 3 lần so với những ngày thường.
 

Cuối năm là thời điểm mà ai cũng muốn chăm chút lại cho ngôi nhà của mình để đón năm mới khang trang, đầm ấm nên các dịch vụ sửa chữa, tân trang, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cũng vì thế lại được dịp "lên ngôi".

Dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà "đua nhau" tăng giá

Trao đổi với PV, anh Phúc, quản lý Công ty Dọn Nhà Phố, cho biết, những ngày cuối năm nay nhu cầu người dân TP HCM sử dụng dịch vụ dọn dẹp, tổng vệ sinh nhà cửa tăng gấp đôi so với trung bình ngày thường trong năm. Do nhu cầu tăng trong khi lượng nhân công của công ty không tăng lên nên giá cả dịch vụ này cũng tăng từ 30% tới gấp đôi ngày thường, tùy từng gói dịch vụ.

dich vu don dep tan trang nha cua giap tet tho khan gia chat van dat hang
Dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cuối năm giá chát vẫn đắt hàng. Ảnh minh họa.

Chẳng hạn, gói dọn vệ sinh nội thất tổng thể (bao gồm các dịch vụ chà, lau, đánh bóng sàn; hút khô, hút ướt sàn và gia dụng; hút bụi thảm; lau bàn ghế, tủ gỗ; lau kính nội thất; đánh cọ tường; duét mạng nhện) nếu như ngày thường có giá từ 4.500 – 20.000 đồng/m2, thì dịp cận Tết năm nay tăng lên 10.000 – 40.000 đồng/m2 tùy từng căn nhà và đồ đạc trong nhà. Gói dọn vệ sinh ngoại thất tổng thể và gói dọn vệ sinh nhà tổng thể (gồm dọn nội thất + ngoại thất) cũng có mức tăng tương tự như vậy.

Anh Phúc cũng cho biết, một số gia đình có thu nhập khá trở lên hoặc chủ các căn biệt thự thì thường thuê gói dọn vệ sinh tổng thể, còn một số gia đình thu nhập tầm trung trở xuống thì thường chọn phương án thuê một giúp việc theo giờ để dọn dẹp về sinh nhà cửa cho tiết kiệm chi phí. Bên công ty anh Phúc cung cấp cả dịch vụ cho thuê giúp việc theo giờ và anh cho biết dịch vụ này dịp cận Tết tuy cũng tăng giá nhưng mức tăng nhẹ hơn.

Nếu như ngày thường, giá dịch vụ giúp việc theo giờ dao động từ 45.000 – 60.000 đồng/giờ với những khách hàng dùng dịch vụ thường xuyên, định kỳ và 90.000 – 120.000 đồng/giờ với những khách hàng dùng lẻ thì dịp cận Tết này, mức giá tăng khoảng 10-30%.

Theo báo giá của một số đơn vị kinh doanh dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà ở khác, đa số giá dịch vụ này dịp cận Tết đều tăng. Ngoài gói dịch vụ vệ sinh nhà cửa tổng thể thì các dịch vụ vệ sinh từng phần khác cũng tăng đáng kể. Chẳng hạn, dịch vụ giặt sofa nỉ bằng máy hiện đại dịp cận Tết đã tăng lên mức từ 300.000 - 400.000 đồng, giặt sofa da 400.000 – 500.000 đồng, giặt đệm bông ép 250.000 – 300.000 đồng, đệm cao su 300.000 – 350.000 đồng, đệm lò xo 300.000 – 400.000 đồng...

Dịch vụ giặt rèm cửa cũng tăng lên mức giá 30.000 – 50.000 đồng/cái; giặt thảm công nghệ cao lên mức 20.000 – 30.000 đồng/m2.

Còn dịch vụ đánh bóng, dọn sạch sàn gỗ, sàn gạch, sàn đá dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/m2; lau kính phải đu dây từ 10.000 - 17.000 đồng/m2, lau kính trong nhà thấp hơn 6.000 - 13.000 đồng/m2; dịch vụ tổng vệ sinh phòng bếp, nhà vệ sinh, giá dao động từ 12.000 – 20.000 đồng/m2...

Đa số các công ty kinh doanh dịch vụ vệ sinh cho biết, chỉ nhận làm đến ngày 26-28 âm Tết, còn dịch vụ cho thuê giúp việc theo ngày, giờ thì nhận cung cấp cả trong Tết nhưng khách hàng phải đặt trước cả chục ngày.

Dịch vụ sơn sửa nhà đắt khách, công nhân phải làm cả ca đêm

Theo anh Sơn, quản lý Công ty Cổ phần Xây dựng nội thất Nhà Xinh, những tháng cuối năm, lượng khách hàng tăng khoảng 15 - 20% so với ngày thường. Những ngày này, dịch vụ sơn, sửa nhà được nhiều người lựa chọn nhất. Về giá cả các gói dịch vụ, anh cho biết còn tùy vào từng loại mà khách hàng lựa chọn. Nếu là dịch vụ sơn nhà bằng sơn chống thấm loại chất lượng cao thì giá khoảng 85.000 đồng/m2. Còn các loại khác thì giá sẽ thấp hơn, dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/m2.

dich vu don dep tan trang nha cua giap tet tho khan gia chat van dat hang

Anh Quyền, quản lý của Công ty LaLa chuyên về các dịch vụ sửa chữa nhà cho biết: “Vào những tháng cuối năm, chủ yếu là từ 1 - 2 tháng trước Tết thì lượng khách đặt tương đối nhiều nên thợ đều rất bận. Hiện tại, tuy lượng khách đặt không quá nhiều nhưng nhân viên công ty tôi cũng không thể nhận thêm việc vì họ đang rất bận để làm nốt những dịch vụ đã nhận trước đó”.

Anh Đức Anh, Tổng giám đốc công ty Sửa chữa nhà Đức Anh cho hay: "Thông thường gói dịch vụ mà khách hàng lựa chọn nhiều nhất vào dịp cuối năm là sơn nhà và chỉnh sửa các thiết bị trong nhà. Để biết giá cả cụ thể của các gói dịch vụ thì thường nhân viên sẽ phải đến trực tiếp nhà khách để xem qua mặt bằng thì mới chốt được”.

Anh cũng cho biết thêm, giá dịch vụ sửa chữa nhà của công ty anh bắt đầu tăng cao từ tháng 8 đổ về các tháng cuối năm, có khi tăng gấp đôi, gấp ba. Nếu sơn lại nhà thì với bảng giá cuối năm rơi vào khoảng 70.000 - 75.000 đồng/m2. Tuy nhiên, do dịch vụ sơn nhà cuối năm của khách hàng rất lớn nên thời điểm này, hầu hết thợ của công ty của anh đều đang bị quá tải công việc, có khi còn phải làm ca đêm. "Thậm chí có lúc chúng tôi không dám nhận thêm việc vì sợ không có thợ làm", anh Đức nói.

Ngoài ra, anh Đức Anh cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng nếu muốn sửa nhà vào dịp cuối năm: “Khách hàng nên tìm những công ty dịch vụ uy tín để có được những dịch vụ tốt với giá thành hợp lý nhất. Trước khi mua các gói dịch vụ, khách hàng nên tìm hiểu kỹ và có cam kết rõ ràng với bên cung cấp dịch vụ (như sơn nha thì dùng sơn của hãng nào, màu gì...) để tránh các trường hợp phát sinh ngoài mong muốn”.

dich vu don dep tan trang nha cua giap tet tho khan gia chat van dat hang
Một loại giấy dán tường với họa tiết hoa đào.

Bên cạnh một bộ phận người dân lựa chọn thuê các dịch vụ sửa chữa, tân trang nhà cửa thì cũng có không ít người lựa chọn phương pháp tự trang trí để giảm bớt chi phí. Một số cách trang trí nhà đơn giản phổ biến như sử dụng giấy dán tường và tranh phong thủy để làm mới cho không gian phòng khách. Thông thường vào dịp Tết, nhiều người thường lựa chọn giấy dán tường có màu sắc tươi sáng và có in những họa tiết như hoa đào, hoa mai,... để tạo không khí xuân.

Ngoài ra, việc thay rèm cửa, thay vỏ bọc ghế sofa và thảm trải sàn cũng là một cách làm mới và tạo điểm nhấn thêm cho ngôi nhà. Chỉ cần lắp một chiếc rèm cửa mới và thay vỏ bọc ghế sofa là phòng khách ngôi nhà của bạn đã gần như "lột xác" rồi.

Xem thêm:

Công Tâm - Khánh Hà