Kiến trúc sư Nguyễn Việt Huy, Tiến sĩ Quy hoạch đô thị Đại học Paris Pantheon từng phản đối ý tưởng di dời ga Hà Nội, tiếp tục bày tỏ sự không đồng tình với cách làm của Hà Nội đề xuất xây cụm cao ốc 70 tầng tại vị trí nhà ga lịch sử này.
Nếu phát triển khu đô thị quanh ga Hà Nội với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc, bên cạnh việc tăng tải về hạ tầng sẽ dẫn đến nguy cơ phá hỏng không gian kiến trúc lịch sử.
Hà Nội vừa đề xuất xây dựng hàng loạt công trình trung tâm tài chính, khu thương mại quốc tế, khu nghỉ dưỡng…, tại khu vực ga Hà Nội cao từ 40 -70 tầng. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về mục tiêu giãn dân nội đô để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội không thành hiện thực mà chỉ phục vụ cho nhóm lợi ích về bất động sản.
KTS Nguyễn Việt Huy, TS. Quy hoạch đô thị Đại học Paris Pantheon, người trong nhóm nghiên cứu khảo sát đập thông vòm cầu đường sắt Phùng Hưng- không tán thành đề xuất di dời tuyến đường sắt xuyên tâm ra Hà Nội. Anh trả lời Tiền Phong xung quanh quan điểm này.
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho rằng, đường sắt đến ga Hà Nội đang gây khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, cần di dời đường sắt ra khỏi nội đô.
Ga Hà Nội tọa lạc trên diện tích rộng tại số 120 Lê Duẩn, quận Hoàn Kiếm, với vị trí đắc địa, thuận lợi về giao thông Ga Hà Nội được xem là cửa ngõ trung tâm phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của TP. Hà Nội.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.