|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Traphaco: SCIC chưa có kế hoạch thoái vốn

10:04 | 30/03/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Traphaco dự kiến phát hành 6,9 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ lên 414,5 tỷ đồng.

Sáng nay (30/3), Công ty Cổ phầnTraphaco (Mã: TRA) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

12h30: Đại hội kết thúc

11h25: Đại hội thảo luận

Dừng kế hoạch tăng sở hữu lên trên 51% vốn Traphaco CNC

Ngày 28/4 tới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ Traphaco (Traphaco CNC) sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ, bầu Hội đồng quản trị mới, vậy bà Vũ Thị Thuận có tiếp tục làm thành viên HĐQT CNC không?

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó chủ tịch HĐQT Traphaco cho biết, Công ty dự kiến nâng mức sở hữu tại CNC lên hơn 51%. Tuy nhiên để đảm bảo về lợi ích hai bên và cổ đông chúng tôi sẽ tạm dừng kế hoạch này.

Ông cho biết CNC có vai trò rất quan trọng đối với Traphaco trong chuỗi giá trị và Traphaco cũng là khách hàng lớn của CNC nên sẽ có tiếng nói lớn tại đây.

Xét về hệ thống phân phối, Traphaco có điểm mạnh gì so với Dược Hậu Giang?

Theo báo cáo của Dược Hậu Giang thì họ có lượng khách cao hơn Traphaco một chút, của Traphaco hiện nay khoảng 25.000 khách hàng. Ông Trần Túc Mã – Tổng Giám đốc khẳng định sẽ kiểm soát tốt giá bán đầu ra cho khách hàng.

Chưa có kế hoạch nới room và thoái vốn của SCIC

Trong năm tới, doanh nghiệp có dự định M&A gì không?

Năm 2017, Traphaco tập trung phát triển thị trường miền Nam, hoạt động của các công ty con đặc biệt là CNC, vì vậy doanh nghiệp chỉ tập trung vào nội tại doanh nghiệp nên chưa có kế hoạch M&A.

Traphaco có dự định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài không?

Nới room cho nhà đầu tư sẽ được xem xét trên lợi ích cổ đông, hiện tại chưa có kế hoạch nới room.

SCIC có kế hoạch thoái vốn hay giảm tỷ lệ sở hữu tại TRA không?

Traphaco vẫn thuộc doanh nghiệp theo chủ trương đầu tư dài hạn của SCIC (đang sở hữu gần 36% vốn điều lệ Traphaco) nên chưa có kế hoạch thoái vốn.

Kế hoạch sản phẩm mới của doanh nghiệp và hệ thống phân phối trong năm tới như thế nào ?

Sản phẩm mới của doanh nghiệp trong năm tới gồm sản xuất đông dược trên cơ sở nền tảng của sản phẩm cũ, xây dựng hệ thống marketing phù hợp với từng sản phẩm, áp dung công nghệ để kiểm soát sản phẩm. Hệ thống phân phối Công ty cam kết kiểm soát giá bán đến khách hàng.

11h: Đại hội giải lao

10h20: Phó Chủ tịch Nguyễn Tuấn Anh đánh giá kết quả tài chính năm 2016

Năm 2016, doanh thu miền Bắc của Traphaco vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất là 66,7%, khu vực miền Trung là 11,6% và phía Nam là 21,7%.

Cơ cấu cho thấy 86% doanh thu hàng sản xuất và phân phối độc quyền của Traphaco đến từ thị trường OTC. Tổng doanh thu thị trường này tăng 20% so với năm 2015 và vẫn được xem là thị trường chủ lực của Công ty thời gian tới. Trong khi đó, doanh thu ETC giảm 17% so với năm trước do sự khó khăn khi phát triển thị trường điều trị ở Việt Nam.

9h30: Chủ tịch HĐQT Traphaco, bà Vũ Thị Thuận chia sẻ về bối cảnh trong nước về ngành dược và đưa ra chiến lược của Công ty đến 2020.

Bà Thuận cho hay, trong năm nay Công ty sẽ hiện đại hóa hệ thống quản trị trên nền công nghệ thông tin doanh nghiệp (ERP) tích hợp, đồng thời củng cố sản xuất, phát triển R&D và hệ thống phân phối sản phẩm. Đến năm 2018, Traphaco thực hiện đồng bộ hóa chuỗi giá trị trên nền tảng ERP tích hợp.

Bước sang giai đoạn 2019-2020, Trapha sẽ phát triển thành doanh nghiệp công nghệ cao và lợi nhuận bền vững.

9h: Đại diện Traphaco báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2016 và kế hoạch năm 2017.

8h45: Đại hội bắt đầu.

Mục tiêu đến năm 2020 đạt mức lợi nhuận 500 tỷ đồng

dhdcd traphaco scic chua co ke hoach thoai von
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Traphaco (Ảnh: Kiều Chinh)

Theo kế hoạch trình cổ đông, Traphaco đề xuất doanh thu năm 2017 khoảng 2.000 tỷ đồng, xấp xỉ kết quả năm 2016. Con số này chưa bao gồm doanh thu từ hàng nhập UT cho Công ty Nam Dương và không tính doanh thu của Công ty Dược Thái Nguyên trong 3 quý.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm nay là 242 tỷ đồng, tăng trưởng 15%. Traphaco cũng dự kiến trả cổ tức 2017 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%.

Đáng chú ý là tại đại hội lần này, Traphaco sẽ trình cổ đông chiến lược kinh doanh cho 5 năm tới (2017 - 2020). Trong đó, mục tiêu đến năm 2020, tổng doanh thu ước đạt 4.000 tỷ đồng, gấp 2 lần so với 2016; lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng tăng 138%.

dhdcd traphaco scic chua co ke hoach thoai von
Kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016-2020. Đơn vị tính: Tỷ đồng. Nguồn: Tờ trình ĐHĐCĐ)

Bên cạnh đó, TRA cũng trình cổ đông về các dự án chính của công ty năm tới như đưa nhà máy Dược Việt Nam vận hành từ quý III/2017 và doanh thu nhà máy dự kiến đạt khoảng 100 tỷ đồng.

Đối với hệ thống kiểm nghiệm chất lượng, hạng mục phụ trợ tại nhà máy Hoàng Liệt, xây dựng chi nhánh và mua sắm trang thiết bị, Công ty đầu tư thêm 51 tỷ đồng.

Năm 2017, TRA dự định sẽ mở thêm 4 chi nhánh phân phối tại Thái Nguyên, Yên Bái, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế và dự kiến sẽ phát triển 8 sản phẩm mới. Thị trường miền Nam ước doanh thu khoảng 400 tỷ đồng.

Mặt khác, để phục vụ sản xuất kinh doanh, Traphaco dự kiến mua hàng và gia công hàng hóa tại CTCP Công nghệ cao Traphaco (TRA chiếm 51% cổ phần) với tổng giá trị ước tính 300-350 tỷ đồng. Đây là được xem là một hợp đồng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của hai công ty.

Phát hành 6,9 triệu cổ phần

Trong năm nay, Traphaco lên kế hoạch sẽ phát hành khoảng 6,9 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:2, tổng giá trị phát hành là khoảng 69 tỷ đồng. Số cổ phần dự kiến sẽ được phát hành vào khoảng quý II/2017.

Việc phát hành này nhằm tăng vốn điều lệ từ khoảng 345,5 lên 414,5 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành được lấy từ vốn thặng dư, quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cổ tức tiền mặt 2016 tỷ lệ 30%

Với kết quả 2016 doanh thu 1.998 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên 210 tỷ đồng, tăng trưởng trên 16% Traphaco trình cổ đông mức cổ tức 2016 tỷ lệ 30% và thực hiện bằng tiền mặt, khoảng 104 tỷ đồng.

Trong đó Công ty đã tạm ứng với tỷ lệ 20% tương ứng khoảng hơn 69 tỷ đồng cho cổ đông vào ngày 10/1 vừa qua.

Kiều Chinh