|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Deutsche Bank chuẩn bị sáp nhập với Commerzbank?

08:48 | 01/02/2019
Chia sẻ
Chính phủ Đức đang làm trung gian cho thương vụ sáp nhập Deutsche Bank với đối thủ Commerzbank nếu nỗ lực tái cấu trúc ngân hàng này không đạt được mục tiêu, báo cáo từ Bloomberg dẫn nguồn tin không chính thức cho biết.
 
deutsche bank chuan bi sap nhap voi commerzbank
Deutsche Bank (Ảnh: CNN)

Đức sẵn sàng "hỗ trợ chính trị" đối với Deutsche Bank

Giá cổ phiếu của Deutsche Bank đã giảm hơn 3% vào ngày thứ Năm (31/1) sau khi một báo cáo cho biết ngân hàng này đang chuẩn bị cho một vụ sáp nhập tiềm năng với đối thủ Commerzbank vào giữa năm 2019.

Bloomberg trích dẫn nguồn tin không chính thức cho biết thỏa thuận sáp nhập đang được chính phủ Đức làm trung gian và sẽ xảy ra nếu nỗ lực tái cấu trúc Deutsche Bank không đạt được mục tiêu.

Người phát ngôn của Deutsche Bank đã từ chối bình luận về thông tin trên khi được CNBC liên hệ. Trong khi chính phủ Đức chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về thương vụ sáp nhập trên.

Chia sẻ với kênh CNBC tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos trong tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Đức Peter Altmaier cho biết ông sẵn sàng "hỗ trợ chính trị" đối với Deutsche Bank trong quá trình phục hồi và tái cấu trúc của nhà băng này.

“Deutsche Bank đã phải chịu một số thất bại trong quá khứ, nhưng về cơ bản ngân hàng này có thể phục hồi. Khi thảo luận với CEO, hội đồng quản trị và tất cả những người liên quan, tôi tin tưởng vào Deutsche Bank và sẽ dành cho ngân hàng sự hỗ trợ chính trị của mình", ông Altmaier nói.

Bộ trưởng Tài chính Đức không bình luận về khả năng xảy ra thương vụ sáp nhập giữa Deutsche Bank và Commerzbank nhưng cho biết chính phủ Đức rất muốn nhìn thấy một Deutsche Bank phát triển vững chắc.

"Một vụ sáp nhập là điều mà trước tiên phải được các ngân hàng và các công ty liên quan xem xét. Chúng tôi là một nền kinh tế thị trường và chúng tôi sẽ tôn trọng quyết định các của các bên tham gia". Ông Peter Altmaier chia sẻ.

Chờ đợi kết quả quý IV của Deutsche Bank

Trong một diễn biến khác, Deutsche Bank sẽ công bố báo cáo kinh doanh quí IV/2018 vào ngày 1/2. Được biết, quí III/2018, lợi nhuận của Deutsche Bank đạt 229 triệu euro (tương đương 262,71 triệu USD), cao hơn mức dự kiến ​​trong cuộc thăm dò của Reuters (149 triệu euro). Tuy nhiên, mức lợi nhuận này vẫn giảm hơn 65% so với cùng kì năm trước.

Trong vài năm qua, ngân hàng đã cố gắng cải thiện tình hình kinh doanh ảm đảm của mình. Từ các thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ cho đến hoạt động cải tổ quản lí, tái cấu trúc, đầu cơ và sáp nhập…

Bên cạnh đó, Christian Stitch, Giám đốc điều hành (CEO) hiện tại của ngân hàng, người đã nắm quyền vào tháng 4/2018 sau khi thay thế John Cryan cũng đã nỗ lực để thay đổi chiến lược ốm yếu của ngân hàng.

Nhưng kể từ khi tiếp quản Deutsche Bank, ông Christian Stitch phải đối mặt với không ít những thử thách. Theo đó, trong tuần trước, một báo cáo khác của Bloomberg trích dẫn các nguồn tin không chính thức cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang điều tra vai trò của Deutsche Bank trong vụ bê bối rửa tiền tại Ngân hàng Danske.

Deutsche Bank đã nhanh chóng từ chối bất kì thăm dò nào của báo chí nhưng cho biết họ đã nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ phía các cơ quan quản lí. Đồng thời, Deutsche Bank cũng nhấn mạnh rằng chưa có bất kì bằng chứng nào chứng minh họ vi phạm.

Không chỉ dính tới bê bối rửa tiền tại Ngân hàng Danske, mới đây, Deutsche Bank cũng cho biết họ đã nhận được thông báo về một cuộc điều tra về mối quan hệ với Tổng thống Donald Trump từ hai ủy ban của Hạ viện Mỹ.

Cổ phiếu của Deutsche Bank đã tăng gần 13% kể từ đầu năm đến nay nhưng đã giảm gần 50% trong 12 tháng qua.

deutsche bank chuan bi sap nhap voi commerzbank
Diễn biến cổ phiếu Deutsche Bank trong 12 tháng qua (Nguồn: CNN)

Xem thêm

Quốc Thụy