|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Deloitte chịu mức phạt cao kỷ lục vì báo cáo sai sự thật

13:21 | 06/12/2016
Chia sẻ
Bộ phận tại Brazil của công ty kiểm toán Deloitte đã thừa nhận hành vi sai trái và sẽ trả 8 triệu USD tiền phạt dân sự vì đã phát hành và cố gắng che đậy các báo cáo kiểm toán sai, cơ quan quản lý Mỹ cho biết hôm qua.

Theo Reuters, Hội đồng giám sát hoạt động kiểm toán doanh nghiệp đại chúng Mỹ (PCAOB) cho biết, hình phạt đối với Deloitte Touche Tohmatsu Auditores là mức phạt dân sự lớn nhất từng áp dụng, và hình phạt này tách biệt với mức phạt riêng dành cho 12 partner cũ và các quan chức khác có liên quan tới vụ việc.

Mười một người trong số 12 partner bị cấm hoặc đình chỉ làm việc trong ngành kiểm toán, PCAOB cho biết.

Heloisa Montes, người phát ngôn của Deloitte Brazil cho biết, các hành vi được mô tả là "hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của chúng tôi" và rằng các cá nhân có liên quan đã rời hãng ngay khi vụ việc được phát hiện.

Bà cho biết thêm rằng công ty cũng đã nộp mức phạt song song với các nhà quản lý chứng khoán Brazil và rằng các lãnh đạo mới, nắm quyền từ tháng 6, đã làm việc tích cực để duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về tính chuyên nghiệp.

Các cáo buộc của PCAOB đối với Deloitte Brazil được xem là vụ việc vi phạm nghiêm trọng nhất mà cơ quan kiểm soát từng phát hiện.

Deloitte Brazil hiện là đơn vị đầu tiên trong hệ thống Deloitte toàn cầu thừa nhận hành vi sai trái trong báo cáo, đơn vị đầu tiên bị phạt vì gian lận chứng khoán và cũng là đơn vị đầu tiên bị buộc tội không hợp tác với đầu mối của PCAOB.

Giám đốc bộ phận thực thi và điều tra của PCAOB Claudius Modesti cho biết, Deloitte Brazil đã không làm tròn vai trò giám sát chung của mình để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư khi phát hành các báo cáo kiểm toán sai sự thật. Báo cáo sai sự thật của Deloitte được phát hành năm 2010 cho một hãng hàng không Brazil giấu tên.

PCAOB cho biết trước đó trong đợt kiểm tra năm 2012, một partner của Deloitte đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên thay đổi giấy tờ làm việc và cung cấp cho nhà quản lý thông tin sai lệch và gây hiểu lầm. Nhiều người khác cũng cố che giấu vấn đề, bao gồm cả việc cung cấp lời khai sai dù đã tuyên thệ.

PCAOB là cơ quan giám sát ra đời năm 2002 theo Đạo luật Sarbanes - Oxley để giải quyết những vụ bê bối kế toán tại các doanh nghiệp như Enron và Worldcom. Hành động điều tra của PCAOB thường được công bố nhiều năm sau khi hành vi vi phạm được phát hiện do phải giữ bí mật theo luật định.

PT