DealStreetAsia: VNG hoãn IPO tại Mỹ cho tới tháng 4 năm sau
Mới đây tờ DealStreetAsia chạy dòng tin cho biết tập đoàn VNG đã hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ cho đến tháng 4/2024.
Trước đó, nguồn tin riêng của chúng tôi cũng xác nhận kế hoạch lên sàn Nasdaq trong tháng 9 năm nay của VNG sẽ không diễn ra như dự kiến.
Hiện VNG chưa có bình luận chính thức nào liên quan đến vụ việc.
Nguồn tin của tờ Bloomberg cho biết động thái này được đưa ra sau khi VNG chứng kiến đợt IPO trái chiều của ba công ty vừa niêm yết trên sàn Mỹ trong tháng này. “Kỳ lân” công nghệ Việt Nam được khuyên tạm hoãn kế hoạch IPO cho đến khi tâm lý thị trường được cải thiện. Người này cho biết đợt IPO có thể hoãn lại cho đến năm sau.
Quyết định của VNG diễn ra sau khi cổ phiếu Arm Holdings - tập đoàn chất bán dẫn thuộc sở hữu của SoftBank Group và công ty giao hàng tạp hóa Instacart đều sụt giảm thời gian ngắn sau khi IPO.
Trong khi đó, Klaviyo Inc - nhà cung cấp phần mềm tiếp thị và tự động hoá dữ liệu, công ty được đánh giá là hoạt động tốt nhất trong 3 công ty lớn niêm yết tại New York trong tháng 9, có giá cổ phiếu chỉ cao hơn giá chào bán ban đầu 12%.
Việc hoãn niêm yết của công ty do ông Lê Hồng Minh sáng lập cũng diễn ra sau khi VinFast Auto niêm yết đầy ấn tượng tại Mỹ. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã tăng 504% trong vòng 6 ngày kể từ khi niêm yết thông qua SPAC.
VNG có tiền thân là Vinagame - một nhà phát hành trò chơi điện tử được thành lập từ năm 2004. Công ty phát triển, phát hành các tựa game của riêng mình cũng như các phiên bản Việt hoá của các trò chơi nổi tiếng thế giới.
- TIN LIÊN QUAN
-
Bức tranh tài chính của VNG Limited: Liệu 'kỳ lân' Việt Nam có làm nên chuyện khi IPO trên đất Mỹ? 07/09/2023 - 13:35
Sau này, VNG dần mở rộng sang nhiều dịch vụ như chia sẻ âm nhạc, phát video trực tuyến, nhắn tin, cổng tin tức và thanh toán di động. Ngay từ năm 2017, công ty đã cân nhắc việc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch này liên tục bị trì hoãn.
Công ty đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại trong thời gian gần đây. Năm ngoái và nửa đầu năm nay, VNG ghi nhận doanh thu lần lượt đạt 316 triệu USD và 166 triệu USD, tương ứng với mức tăng 2% và 4% so với cùng kỳ.
Trong nửa đầu năm, doanh thu từ các nền tảng kết nối giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo VNG, tốc độ doanh thu chậm hơn là do hai yếu tố: Khách hàng doanh nghiệp giảm chi tiêu cho marketing và doanh thu từ những mảng không phải quảng cáo như dịch vụ cũng thấp hơn.
Bất chấp việc đa dạng hoá kinh doanh trong những năm gần đây, phần lớn doanh thu của VNG vẫn đến từ mảng trò chơi điện tử.
Theo báo cáo được công bố, mối quan hệ bền chặt với các ông lớn trong ngành như Tencent hay Kingsoft cùng lợi thế là nhà phát hành game hàng đầu thị trường, mảng kinh doanh game đã đóng góp lần lượt 80% và 81,7% doanh thu của VNG trong năm ngoái và 6 tháng đầu năm nay.