Đề xuất nối lại đường bay nội địa, áp dụng với cả địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16
Trong dự thảo "Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực vận tải giai đoạn các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19" , Bộ GTVT đưa ra các giải pháp từng bước khôi phục vận tải hành khách và điều kiện hành khách cần đáp ứng khi đi máy bay, xe khách, tàu hỏa.
Các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải.
Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.
Các địa phương, khu vực đã nới lỏng giãn cách (chỉ áp dụng theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) được phép tổ chức lại vận tải khách, quá trình khôi phục được chia thành từng giai đoạn với tần suất tăng dần.
Các địa phương thực hiện mức độ bình thường mới được vận tải hành khách bình thường, không hạn chế.
Đối với hành khách, có 2 phương án được đề xuất. Phương án 1 chỉ cần áp dụng nguyên tắc 5K và các quy định về tham gia giao thông của Bộ Y tế; phương án 2 là khách phải tiêm vắc xin đầy đủ (mũi tiêm gần nhất tối thiểu 14 ngày, tối đa 12 tháng); đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Với xe khách liên tỉnh, Bộ GTVT đề xuất chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1: các tuyến được khai thác tối đa 40% số chuyến đã cấp phép, mỗi xe chở không quá 50% số ghế. Giai đoạn 2 tăng tần suất khai thác tối đa 60% cho mỗi tuyến. Giai đoạn 3 khôi phục tần suất 80%; và sau đó trở lại bình thường hoàn toàn ở giai đoạn 4.
Với hàng không, Bộ GTVT cũng đề xuất dần nối lại theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 10 ngày, nhưng có 2 phương án. Với phương án 1, trong giai đoạn đầu tiên mỗi hãng được khai thác tối đa 50% số chuyến bay so với thời điểm bình thường và giãn cách ghế trên máy bay; giai đoạn 2 tăng lên tối đa 70% và giãn cách ghế; giai đoạn 3 vẫn khai thác tần suất tối đa 70% nhưng bỏ giãn cách ghế; giai đoạn 4 khôi phục hoàn toàn.
Phương án 2, giai đoạn 1 và 2 áp dụng như phương án trên, tới giai đoạn 3 sẽ nới lỏng hơn khi cho phép các hãng khôi phục hoàn toàn tần suất bay bình thường.
Đường sắt cũng chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1 khôi phục 50% tần suất chạy tàu so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 tần suất tối đa 70% và giãn cách khách; giai đoạn 3 vẫn tần suất như giai đoạn 2 nhưng bỏ áp dụng giãn cách trên tàu; giai đoạn 4 khai thác trở lại bình thường.
Đối với đường thuỷ, các tuyến tàu chở khách từ đất liền ra đảo và ngược lại, tàu chở khách đường sông, các giai đoạn chia theo chu kỳ 10 ngày. Giai đoạn 1 cho phép khai thác tối đa 50% số chuyến so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 khôi phục tần suất tối đa 70%; giai đoạn 3 khôi phục hoàn toàn trở lại bình thường.