|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất khoán xe công tại tất cả cơ quan Nhà nước

19:54 | 23/05/2017
Chia sẻ
Bọ Tài chính cho biết, đến năm 2020 giảm từ 30% - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.
cu tri ba ria vung tau kien nghi tat ca co quan nha nuoc khoan xe cong
Cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị tất cả cơ quan Nhà nước khoán xe công. Ảnh: HTD

Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ vừa có bản tập hợp trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp Quốc hội thứ 2 gửi đến kỳ họp Quộc hội thứ 3. Trong đó, cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị tất cả các cơ quan Nhà nước cần khoán xe công như Bộ Tài chính đang thực hiện nhằm minh bạch hóa sử dụng xe công, góp phần giảm nợ công tăng cao như hiện nay.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện chính sách về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô công. "Đến năm 2020 giảm từ 30% - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các Bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn", trả lời của Bộ này nêu rõ.

Chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh thứ trưởng và tương đương, xe ô tô phục vụ công tác chung cũng sẽ được xác định lộ trình thực hiện cụ thể.

Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cho một số chức danh.

Tình trạng sử dụng xe công và vấn đề ngân sách nhà nước cũng đang nóng tại nghị trường Quốc hội trong hai ngày đầu tiên của kỳ hợp thứ 3 Quốc hội khóa XIV khi báo cáo của Kiểm toán Nhà nước chỉ ra 2.300 xe công dôi dư nhưng vẫn nhiều đơn vị tiếp tục mua sắm.

Ủy viên Thường trực, Ủy ban Tài chính Ngân sách (UBTCNS) của Quốc Hội, ông Lê Thanh Vân lý giải hiện tượng do ý thức tiết kiệm kém, có trường hợp dù không có nhu cầu nhưng các đơn vị vẫn cố mua bằng được vì đã nằm trong dự toán chi.

Theo đó, với những trường hợp sai phạm kỷ luật ngân sách nhà nước, ông Vân cho rằng: "Vi phạm ở mức độ nào và bị xử lý như thế nào thì cần phải được minh bạch mới có tính răn đe đối với các tổ chức thực hiện nhiệm vụ".

Nam Anh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.