|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất giao Sơn La làm chủ đầu tư sân bay Nà Sản quy mô 2.000 tỷ đồng

17:12 | 30/05/2022
Chia sẻ
Theo quy hoạch hệ thống Cảng Hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt, Nà Sản sẽ là Cảng Hàng không cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030.

Ngày 30/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt, theo Báo Giao thông.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên đất.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các công việc trên phải được triển khai một cách nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là một trong những Cảng Hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2) và cũng là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước. Địa hình nơi đây rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình quân sự, căn cứ phòng không – không quân của Việt Nam.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Theo Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt  năm 2015, quy hoạch Cảng Hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020 là Cảng Hàng không cấp 4C, suất 0,9 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030, là Cảng Hàng không cấp 4C, suất 1,5 hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Ngoài ra, theo định hướng quy hoạch Cảng Hàng không Nà Sản trong quy hoạch hệ thống Cảng Hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đánh giá và đưa Cảng Hàng không Nà Sản vào quy hoạch mạng Cảng Hàng không toàn quốc.

Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 là Cảng Hàng không cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2050 là Cảng Hàng không cấp 4C, công suất 2 triệu hành khách/năm.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La chiều 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Sơn La. Trong đó, về nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Nà Sản, Thủ tướng giao tỉnh Sơn La phối hợp các bộ, ngành triển khai các thủ tục, báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền với tinh thần làm nhanh, quyết liệt.

Trước đó, hồi tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản.

Theo đó, Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km.

Phương Trang