|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất đánh thuế môi trường túi nilon theo số lượng

20:30 | 20/02/2017
Chia sẻ
Cho rằng việc đánh thuế theo khối lượng đối với mặt hàng túi nilon hiện nay khiến các túi nilon mỏng có tác hại môi trường cao được sản xuất nhiều hơn, VCCI đề xuất việc thuế môi trường nên được tính theo số lượng túi.
de xuat danh thue moi truong tui nilon theo so luong
Sử dụng túi nilon gây ô nhiễm môi trường. Nguồn: Tuổi trẻ

Đây là góp ý xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính mới đây.

VCCI đề xuất việc đánh thuế bảo vệ môi trường (BVMT) cho mặt hàng túi nilon dựa trên số lượng túi thay vì khối lượng như hiện nay.

Báo cáo tổng kết thi hành Luật Thuế bảo vệ môi trường cũng chỉ ra thực trạng là mức thuế suất đối với túi nilon (nhựa PE) hiện nay chưa có nhiều tác dụng thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc sử dụng túi nilon.

Với những tác động về môi trường của túi nilon, VCCI đồng ý rằng việc điều chỉnh mức thuế đối với túi nilon là có cơ sở.

Tuy nhiên, khả năng tái chế, tái sử dụng của mỗi loại sản phẩm này khác nhau. VCCI đưa ra ví dụ, các loại túi nilon mỏng thì hầu như không thể tái chế, khả năng tái sử dụng cũng thấp. Các loại túi nilon dày hơn và đựng đồ sạch thì có thể tái sử dụng, tái chế dễ hơn.

"Vì vậy, cách đánh thuế hiện nay dựa trên khối lượng túi sẽ dẫn đến tình trạng sản xuất nhiều hơn các loại túi nilon mỏng, còn các loại túi nilon dày lại phải chịu thuế cao hơn", VCCI nhận định.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cũng cho rằng: "Đây là cách đánh thuế chưa thực sự phù hợp vì loại túi nilon mỏng gây tác hại lớn hơn đến môi trường".

Kinh nghiệm của nhiều quốc gia khác cũng cho thấy việc đánh thuế dựa trên số lượng túi sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc BVMT. Cách đánh thuế này có nhược điểm là tiến hành thu sẽ khó hơn do các hóa đơn, hợp đồng mua bán túi nilon đều dựa trên khối lượng. Do đó, cần thực hiện thêm một thao tác để quy đổi từ khối lượng sang số lượng túi nilon.

VCCI đưa ra phương án đánh thuế dựa trên số lượng túi nhằm đạt được hiệu quả BVMT cao hơn và xem xét đánh thuế một số sản phẩm nhựa plastic khác cũng có nguy cơ tác động lớn đến môi trường như nhựa poly styren dùng làm hộp xốp, thìa nhựa dùng một lần, hộp đựng thực phẩm. Cùng với đó, VCCI cho rằng nên bổ sung các thông tin về tác động môi trường, khả năng tái chế, tái sử dụng và hàng hóa thay thế trong phần thuyết minh lý do điều chỉnh thuế.

Theo vụ Pháp chế, Bộ Công Thương, việc đánh thuế môi trường theo số lượng túi nilon đã được ứng dụng ở một số nước. Ở xứ Wale (Anh) và Ireland mỗi túi nilon sẽ phải trả 15 cent phí (khoảng 4.200 đồng). Một số nước khác còn cấm sản xuất, bán, sử dụng túi nilon mỏng, ví dụ như Trung Quốc cấm sản xuất, bán, sử dụng túi nilon có độ dày nhỏ hơn 0,025mm.

Thái Hoàng