|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đề xuất bỏ qui định hành khách phải ngồi giãn cách trên máy bay

22:16 | 04/05/2020
Chia sẻ
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh hoạt động vận chuyển hàng không nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.
Đề xuất bỏ qui định hành khách phải ngồi giãn cách trên máy bay - Ảnh 1.

Quy định giãn cách trên máy bay có thể được dỡ bỏ. Ảnh: NIA

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép từ 0 giờ ngày mai, 5.5, dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay (cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của máy bay).

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay vẫn phải đảm bảo 1 m. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, từ 5.5, đường bay Hà Nội - TP.HCM tổng tần suất 52 chuyến bay khứ hồi/ngày. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Đường bay TP.HCM - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay khứ hồi/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 0 giờ ngày 1.6, theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại lịch bay mùa đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 4 ngày nghỉ lễ từ 30.4 đến 3.5, 3 đường bay trục quan trọng là Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng đã khai thác trên 92% lượng tải cung ứng được phân bổ.

Lượng khách vận chuyển nội địa đạt trên 150.000 khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 - 80% và các đường bay khác từ 60 - 70%.

Nguyên nhân chính hệ số sử dụng ghế không cao do thời gian quyết định phân bố sát với thời điểm khai thác, nên việc mở bán không kịp với nhu cầu của người dân; các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình, đồng nghiệp... cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể nên vẫn khó khăn cho các hãng hàng không khi đưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, tới thời điểm này, chưa có bất kỳ ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên các chuyến bay nội địa.

“Các trường hợp bệnh nhân qua đường hàng không đều là hành khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Các nỗ lực phòng, chống dịch của các đơn vị ngành hàng không đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo không có trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng giai đoạn 3 tuần liên tiếp tại Việt Nam", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết.

Mai Hà

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.