|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đề nghị ngừng tạm nhập tái xuất thịt và phủ tạng

07:16 | 19/04/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa có văn bản đề nghị Chính phủ dừng cho phép tạm nhập tái xuất thịt và phủ tạng vào VN đi các nước nhằm bảo vệ thị phần cho sản phẩm chăn nuôi trong nước.

Việc đề nghị ngừng tạm nhập tái xuất còn hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh, hạn chế nguy cơ thực phẩm bẩn quay trở lại thị trường nội địa và hạn chế xuống cấp hạ tầng giao thông do hàng năm có 3 triệu công hàng khổ lớn quá cảnh qua VN.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết giá heo hơi hiện đã xuống dưới 30.000đ/kg và có thể còn xuống thấp hơn trong thời gian mùa hè sắp tới, gây thua thiệt cho người chăn nuôi.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao phối hợp tìm kiếm thị trường cho thịt heo VN, kể cả thị trường biên mậu và chính ngạch. Đề nghị giãn nợ, khoanh nợ cho người chăn nuôi và cơ sở sản xuất thuốc thú y.

Bộ trưởng Cường cũng đề xuất các địa phương rà soát, điều chỉnh, hạn chế mở mới các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hiện công suất các nhà máy (công suất đăng ký) đã lên tới 31 triệu tấn/năm, vượt quy hoạch định hướng đến 2020 là 25 triệu tấn.

Đồng thời xem xét giảm đàn heo nái từ 4,2 triệu con hiện nay xuống còn dưới 3 triệu con vào 2019, thay vào số lượng là điều chỉnh chất lượng giống và phương pháp chăn nuôi, mở rộng hình thức chăn nuôi hữu cơ vốn là thế mạnh của VN.

Được biết hơn 3 tháng đầu năm 2017, VN đã nhập khẩu gần 1,7 tỷ USD nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vượt xa so với cùng kỳ 2016.

L.ANH

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.