|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ĐBQH Nguyễn Thanh Quang: 'Đà Nẵng đang thiếu ba vị trí lãnh đạo chủ chốt'

11:46 | 25/05/2018
Chia sẻ
Phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng 25/5, ĐBQH Nguyễn Thanh Quang cho biết, hiện Đà Nẵng đang thiếu 3 vị trí lãnh đạo chủ chốt. Cụ thể là không có Chủ tịch HĐND thành phố, thiếu một Phó chủ tịch HĐND TP, một Phó chủ tịch UBND TP.

Sáng 25/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2018.

dbqh nguyen thanh quang da nang dang thieu ba vi tri lanh dao chu chot
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Quang, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, đóng góp ý kiến. Ảnh: Quochoi.vn.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 25/5, ông Nguyễn Thanh Quang – đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, hiện là Bí thư quận Thanh Khê, nêu ý kiến, những sai phạm kéo dài ở nhiều địa phương trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, công tác cán bộ,... đang cần được Trung ương, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn.

Theo ông Quang, Đà Nẵng là một địa phương như thế với sự chậm trễ trong kiện toàn bộ máy, tổ chức. Hiện Đà Nẵng đang thiếu 3 vị trí lãnh đạo chủ chốt. Cụ thể là không có Chủ tịch HĐND thành phố, thiếu một Phó chủ tịch HĐND TP, một Phó chủ tịch UBND TP.

Ông Quang cũng cho biết thêm, năm 2010 chính quyền Đà Nẵng chủ trương trong 60 ngày nếu người dân, doanh nghiệp nộp đủ tiền khi giao đất thì được giảm 10% trên tổng số tiền nộp; khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được cho thời hạn sử dụng lâu dài nếu nộp đủ tiền sử dụng.

Đến năm 2012, Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, yêu cầu thu hồi 10% đã giảm nêu trên, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất… Song có nhiều người dân, doanh nghiệp đã bán đi bán lại phần diện tích đất nêu trên và những người chủ hiện nay vừa phải mua đất theo giá thị trường, vừa phải làm theo kết luận thanh tra, vừa phải trả 10% tiền sử dụng đất mà chủ trước đã giảm…

"Người dân cho rằng ai sai, người đó chịu. Sai là ở chính quyền, còn họ làm đúng. Do vậy, chúng ta không nên điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, không nên bắt người dân nộp phí 10% vì hiện còn tới 8.000 người dân còn nợ tiền sử dụng đất", ông Quang nêu ý kiến.

Trước đó, báo chí thông tin, tính đến tháng 5/2018, đã có 93 người đã rút khỏi Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng (Đề án 922).

Trong đó, 40 người đã xin thôi việc chấp nhận đền bù tiền tỷ với các lý do đoàn tụ gia đình, sức khỏe không tốt, hoặc muốn tìm công việc khác. 47 học viên vi phạm hợp đồng (chủ yếu không đạt kết quả theo yêu cầu của Đề án).

Bà Dương Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (trực thuộc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng) cho biết, nhân tài xin thôi việc phần lớn ở các sở, ngành.

Không chỉ học viên Đề án 922 ở Sở Kế hoạch xin ra khỏi Đề án, 4 người theo diện thu hút nhân tài cũng xin thôi việc.

Theo bà Hằng, nhiều người xin nghỉ để "tìm cơ hội mới theo sở thích cá nhân".

"Đà Nẵng đang diễn ra khủng hoảng, trong đó có cả khủng hoảng lòng tin của người dân. Chúng ta muốn có đội ngũ nhân lực tốt, các cơ quan Nhà nước cũng phải thay đổi hàng loạt chính sách cho phù hợp. Các cơ quan Nhà nước mất nhân lực thì đương nhiên nếu không tạo ra được sự cạnh tranh tích cực", nhà sử học nhấn mạnh.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội liên quan tới vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng: "Đà Nẵng đang diễn ra khủng hoảng, trong đó có cả khủng hoảng lòng tin của người dân. Chúng ta muốn có đội ngũ nhân lực tốt, các cơ quan Nhà nước cũng phải thay đổi hàng loạt chính sách cho phù hợp. Các cơ quan Nhà nước mất nhân lực thì đương nhiên nếu không tạo ra được sự cạnh tranh tích cực".

dbqh nguyen thanh quang da nang dang thieu ba vi tri lanh dao chu chot Vì sao nhân tài ở Đà Nẵng thôi việc?

Không được bố trí công việc phù hợp, lương thấp, nhiều nhân tài theo Đề án 922 của thành phố mãi làm việc với vị ...

K.Hà

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.