|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ Dự án sửa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài

20:51 | 19/02/2021
Chia sẻ
Hiện tại, các đơn vị đang tích cực triển khai bước 2 của dự án (12 tháng), bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Đẩy nhanh tiến độ Dự án sửa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nghe báo cáo tiến độ dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài giai đoạn 2. (Ảnh: MT).

 Ngày 19/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn và đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra việc triển khai thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2, cũng như tặng quà động viên người lao động nhân dịp đầu năm mới.

Báo cáo tại hiện trường, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, đến thời điểm hiện tại, Ban đã hoàn thiện các thủ tục trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kết quả giao thầu cho 20/21 gói thầu.

"Riêng gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị đèn hiệu biển báo bước 2, đơn vị sẽ trình sau khi Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán hạng mục lắp đặt giai đoạn 2", ông Roãn cho hay.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài được thực hiện theo 2 bước (hai giai đoạn). Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021.

Hiện tại, các đơn vị đang tích cực triển khai bước 2 của dự án (12 tháng), bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

"Hiện tại, đường cất hạ cánh 1B đầu 11R đang tiến hành sửa chữa hư hỏng các tấm bê tông xi măng hiện hữu; Thi công đổ bê tông xi măng M350 để tiến hành thí nghiệm đo hệ số ma sát. Dự kiến ngày 5/3 tới sẽ hoàn thành", đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay.

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ báo cáo về Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông xem xét chấp thuận phương án thi công trước ngày 15/3/2021.

Riêng nút đường lăn S6B, hiện Ban đang phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài triển khai các thủ tục thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hoàn thành ngày 5/3/2021", ông Roãn thông tin.

Theo tiến độ cam kết của Ban Quản lý dự án Thăng Long, đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) sẽ được thực hiện trong 105 ngày, từ 16/1/2021 - 30/4/2021. Các đường lăn sẽ được triển khai đồng thời.

Hệ thống đèn tín hiệu, sơn kẻ và khắc phục các tấm bê tông xi măng (nếu có) sẽ được thực hiện trong 76 ngày (1/4/2021 - 15/6/2021) trước khi các cơ quan chức năng thực hiện bay hiệu chuẩn (10 ngày, từ 16/6/2021 -  25/6/2021). Việc nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng sẽ được tiến hành từ 16/6/2021 -  30/6/2021.

Đối với đường CHC 11L/29R (1A), việc thi công sẽ được thực hiện trong 184 ngày, đảm bảo nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2021.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc triển khai thi công dự án ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới,  đồng thời nhấn mạnh: Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. Vì vậy, Chính phủ đã cho phép triển khai dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

"Do đặc thù của một dự án vừa thi công vừa khai thác, các đơn vị cần tiếp tục tính toán khoa học giờ khai thác bay, thời gian triển khai thi công. Bản thân các đơn vị cũng cần nỗ lực tối đa tận dụng thời gian nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để đẩy nhanh tiến độ dự án", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại sân bay quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 đã hoàn thành ngày 31/12/2020 vừa qua (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.

Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng (CONINCO)./.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.